Có "sự tham gia khủng khiếp"của các quan chức Ả Rập Saudi trong vụ tấn công ngày 11.9, ông John F Lehman thành viên ủy ban điều tra độc lập vụ tấn công khủng bố ngày 11.9 cho biết.

Nhiều quan chức Ả Rập Saudi có liên quan đến vụ khủng bố ngày 11.9

Hà Ngọc Bách | 13/05/2016, 08:54

Có "sự tham gia khủng khiếp"của các quan chức Ả Rập Saudi trong vụ tấn công ngày 11.9, ông John F Lehman thành viên ủy ban điều tra độc lập vụ tấn công khủng bố ngày 11.9 cho biết.

Ông John F Lehman, người tham gia trong Ủy ban 9/11 2003-2004, nói rằng có "nhiều bằng chứng gián tiếp kinh khủng" liên quan đến một số nhân viên ngoại giao của Ả Rập Saudi.

"Có rất nhiều thông tin khủng khiếp về sự tham gia của các cá nhân Ả Rập Saudi trong việc hỗ trợ những tên không tặc, và một số kẻ làm việc trong chính phủ Ả Rập Saudi", ông Lehman nói với The Guardian.

"Báo cáo của chúng tôi sẽ không bao giờ được công khai vì một miễn trừ trách nhiệm cho Ả Rập Saudi".

Liên kết giữa những lãnh đạo cấp cao nhất của Ả Rập Saudi với vụ khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử thế giới đã được xem xét từ lâu, khi 15/18 tên không tặc là người Ả Rập Saudi và Osama bin Laden chỉ huy của al-Qaeda cũng là công dân nước này.

Năm 2004, Ủy ban 11/9 đưa ra kết luận rằng không thể tìm thấy sự thông đồng giữa Riyadh và các nhóm khủng bố. "Ả Rập Sauditừ lâu đã được coi là nguồn tài trợ chính của al-Qaeda, nhưng chúng tôi không tìm thấy bằng chứng cho thấy chính phủ Saudi hoặc một quan chức cấp cao của nước này tài trợ cho tổ chức khủng bố al-Qaeda", kết luận của Ủy ban 11/9 cho biết.

Nhữngtranh cãi xung quanh vụ việc vẫn không thể được tiết lộ khi 28 trang cuốicủa cuộc điều tra về vụ khủng bố ngày 11.9 được đóng dấu mật và không công khai cho công chúng.

Cựu Tổng thống George W Bush tuyên bố 28 trang tài liệu không thể được tiết lộ vì nó sẽ gây tổn hại an ninh quốc gia vì việc tiết lộ "sẽ gây khó khăn hơn cho chúng ta trong việc giành chiến thắng trong cuộc chiến chống khủng bố.

Nhưng gia đình của 2.977 nạn nhân trong vụ khủng bố ngày 11.9và cựu thị trưởng New York, ôngRudi Giuliani đã lên tiếng yêu cầu chính phủ Mỹ minh bạch và tiết lộ nội chung của 28 trang tài liệu điều tra bị giấu.

Ông Lehman, một chuyên gia đầu tư, người từng là Bộ trưởng Hải quân thời Tổng thống Ronald Reagan cũng kêu gọi chính phủ Mỹ công bố 28 trang tài liệu bị giấu, những không tin gia đình hoàng gia Ả Rập Saudi có dính đến vụ khủng bố ngày 11.9.

Một báo cáo của CIA hồi tháng 6.2015 cho biết, "khôngcó bằng chứng cho thấy sự tài trợ của Ả Rập Saudi cho al-Qaeda trước khi xảy ra vụ 11.9", nhưng tình báo Mỹ cũng cho rằng "có thể những cảm tình viên của các nhân vật bất đồng chính kiến tại Ả Rập Saudi tài trợ cho al-Qaeda".

Về phần mình, chính phủ Ả Rập Saudi tuyên bố sẽ đáp trả thích đáng nếu chính phủ Mỹ có ý định"kết tội oan" cho các quan chức của họ.

Thiên Hà (theo The Independent)

Ảnh: Tòa tháp đôi World Trade Center bị bốc cháy trong vụ khủng bố ngày 11.9
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều quan chức Ả Rập Saudi có liên quan đến vụ khủng bố ngày 11.9