Tổng thống Donald Trump dường như nói quá lời rằng một loại vắc COVID-19 sẽ có trong vòng vài tuần tới dù tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế Nhà Trắng, khẳng định nước Mỹ phải 'cúi xuống và vượt qua mùa thu, mùa đông này'.

Tổng thống Trump nói Mỹ sắp có vắc xin COVID-19, cà khịa ông Obama

15/09/2020, 21:40

Tổng thống Donald Trump dường như nói quá lời rằng một loại vắc COVID-19 sẽ có trong vòng vài tuần tới dù tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế Nhà Trắng, khẳng định nước Mỹ phải 'cúi xuống và vượt qua mùa thu, mùa đông này'.

Ông Trump nói Mỹ sẽ có vắc xin COVID-19 trong 4 - 8 tuần nữa và không thể đạt được điều này nếu ông Obama còn là tổng thống - ảnh: AP

Hôm nay (15.9), Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ có thể có vắc xin COVID-19 trong 4 tuần nữa dù tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia kiêm cố vấn y tế Nhà Trắng, cảnh báo người Mỹ cần cúi xuống để chuẩn bị vượt qua mùa đông.

“Chúng ta sẽ có vắc xin trong vài tuần, có thể là 4 tuần, có thể là 8 tuần nhưng chúng ta sẽ có nó. Chúng tôi đang nhận được kết quả rất tốt và nó thực sự có vẻ tốt”, ông Trump nói.

Tổng thống Trump mang đến hy vọng cho người dân sau khi Mỹ có hơn 6,57 triệu ca mắc COVID-19 với hơn 199.000 người tử vong.

Có ba công ty ở Mỹ đang thử nghiệm lâm sàng cho một loại vắc xin COVID-19 nhưng các chuyên gia không đưa ra mốc thời gian cụ thể.

Tiến sĩ Anthony Fauci và các chuyên gia khác cho biết có thể có vắc xin COVID-19 vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Tuần trước, ông Anthony Fauci cảnh báo người Mỹ cần chuẩn bị cho một mùa đông dài.

Chuyên gia dịch tễ hàng đầu Mỹ nói trong cuộc thảo luận với Trường Y Harvard: “Chúng ta cần phải cúi xuống và vượt qua mùa thu, mùa đông này vì điều đó sẽ không dễ dàng”.

Ông Fauci tiết lộ các cuộc thử nghiệm vắc xin COVID-19 đang tiến triển rất tốt và hy vọng rằng một loại vắc xin sẽ có vào cuối năm nay hoặc đầu 2021.

Không như tuyên bố của Tổng thống Trump, tiến sĩ Anthony Fauci nói phải đến cuối năm nay hoặc đầu 2021 mới có vắc xin COVID-19 ở Mỹ

Trong cuộc phỏng vấn 47 phút của mình trên Fox News vào sáng 15.9, Tổng thống Trump đã rút ngắn mốc thời gian đó khi nói: “Sẽ sớm thôi. Bây giờ nó sẽ có trước cuộc bầu cử? Nếu chúng tôi có thứ gì đó, chúng tôi sẽ bắt đầu cung cấp ngay sau khi nhận được, nhưng chúng ta đang tiến rất gần đến việc tiêm vắc xin. Đó là điều tôi mong đợi và tôi nghĩ nó rất tốt cho thế giới, không chỉ cho chúng ta mà cả thế giới”.

Sau đó, Trump khoe rằng mốc thời gian này là điều mà chỉ chính quyền của ông có thể đạt được và đó là cú đánh vào đối thủ đảng Dân chủ - Joe Biden, đồng thời nói rằng tốc độ nhanh như vậy không thể đạt được nếu Barack Obama còn là Tổng thống Mỹ.

"Nếu đây là một chính quyền khác, bạn sẽ nói khoảng 2 năm nữa. Nếu may mắn, bạn còn sống đến thời điểm đó để nhận nó. Tôi không làm việc này vì lý do chính trị. Tôi muốn có vắc xin nhanh chóng. Nếu đó là chính quyền O-Biden (Obama–Biden), bạn sẽ không có vắc xin trong năm”, ông Trump nói.

Các nhà sản xuất vắc xin toàn cầu đang chạy đua để phát triển một loại vắc xin hiệu quả chống lại coronavirus đã khiến hơn 29,51 triệu người mắc bệnh và giết chết hơn 934.000 người.

Đầu tháng này, 9 nhà sản xuất vắc xin COVID-19 hàng đầu phương Tây đã cam kết duy trì các tiêu chuẩn nghiên cứu khoa học và bác bỏ mọi áp lực chính trị nhằm thúc đẩy quá trình này.

Hôm nay, một quan chức của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC) cho biết vắc xin COVID-19 đang được phát triển ở nước này có thể sẵn sàng để công chúng sử dụng sớm nhất vào tháng 11.

"Các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đang diễn ra suôn sẻ và vắc xin có thể sẵn sàng ra mắt công chúng vào tháng 11 hoặc tháng 12", chuyên gia an toàn sinh học của CDC - Guizhen Wu nói trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình nhà nước Trung Quốc cuối ngày 14.9.

Guizhen Wu cho biết cô không gặp phải triệu chứng bất thường nào trong những tháng gần đây sau khi tự mình tiêm vắc xin thử nghiệm vào tháng 4, nhưng không đề cập đến loại nào.

Trung Quốc có 4 loại vắc xin COVID-19 đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng. Ít nhất 3 trong số đó đã được cung cấp cho các nhân viên theo một chương trình sử dụng khẩn cấp được triển khai vào tháng 7.

Trong khi đó, Adar Poonawalla, Giám đốc điều hành Viện Huyết thanh Ấn Độ - nhà sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới, nói rằng phải đến cuối năm 2024 toàn thế giới mới được tiêm vắc xin hết để chống lại COVID-19.

Adar Poonawalla nói với Financial Times rằng các công ty dược phẩm không có khả năng sản xuất một loại vắc xin với quy mô lớn theo yêu cầu. Ông cho biết công ty của mình sẽ sản xuất 1 tỉ liều khi tìm ra phương pháp chữa trị và cần 15 tỉ liều để tiêm cho người trên toàn cầu.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump nói Mỹ sắp có vắc xin COVID-19, cà khịa ông Obama