Tại Hội thảo khoa học khởi nghiệp tại VN “Cơ hội và thách thức trong thời kỳ hội nhập” hôm nay, 17.6, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã khẳng định TP sẽ bố trí gói tín dụng 1.000 tỉ đồng từ ngân sách TP để hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp.

TP.HCM dành nghìn tỉ đồng ngân sách để hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp

Thảo Hương | 17/06/2016, 21:39

Tại Hội thảo khoa học khởi nghiệp tại VN “Cơ hội và thách thức trong thời kỳ hội nhập” hôm nay, 17.6, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã khẳng định TP sẽ bố trí gói tín dụng 1.000 tỉ đồng từ ngân sách TP để hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp.

Tại hội thảo doTrường ĐH Kinh tế TP.HCMtổ chức, ông Nguyễn Thành Phong mở đầu bằng việc đặt câu hỏi về thành công củangười Israel trong khởi nghiệp: "Tại sao họ làm được như vậy? Câu trả lời là đất nước này luôn có những ý tưởng khởi nghiệp. Làm thế nào để chúng ta có nhiều doanh nghiệp với tư duy năng động, sáng tạo?".

Sau đó, ông Phong nêu dẫn chứng thành công của một số tấm gương từ Nhật Bản: "Nền kinh tế hùng mạnh của Nhật Bản không phải đến từ các trụ cột như Toyota, Honda, Panasonic, Sony…mà xương sống của họ gồm các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chính các doanh nghiệp này với những cải tiến hằng ngày, tiếp cận khách hàng linh hoạt, giúp hàng hóa của Nhật khác biệt trên thị trường thế giới".

Người đứng đầu chính quyềnTP.HCMcho biết“TP xác định tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo là yếu tố cốt lõi tạo ra thành công của doanh nghiệp ngày nay. Đồng thời khởi nghiệp là một trong những đột phá quan trọng nhằm thúc đẩy tiềm năng doanh nhân trẻ đầy sáng tạo lập nghiệp và làm giàu cho chính mình và đóng góp cho sự thịnh vượng của TP. Bên cạnh đó, khởi nghiệp là "mồi lửa" để châm ngòi sáng tạo. Việc thôi thúc "ngọn lửa" khởi nghiệp bùng cháy đang là quyết tâm chung của toàn xã hội, trong đó có vai trò hết sức quan trọng của TP”.

Ông Phong cũng cam kếtsẽ cải cách thủ tục hành chính, hướng tới chính quyền điện tử để rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, đồng thời loạitrừ giấy phép con, hàng gian, hàng giả, gian lận thương mại.

Là TP năng động hàng đầu cả nước, TP.HCM cóphong trào khởi nghiệp rất mạnh, đặc biệt là ởgiới trẻ. Giới trẻ TP.HCM luôn có ý tưởng, khát vọng nhưng không phải tất cả đều có thể biến ý tưởng và hiện thực nếu thiếu nguồn vốn. Chính vì vậy, việc hỗ trợ vốn cho các hoạt động khởi nghiệp là điều cấp thiết.

Hồi tháng 3, tại lễ phát động“Chương trình thanh niên khởi nghiệp, xây dựng TP.HCM– Thành phố khởi nghiệp cho giới trẻ”, ông Tất Thành Cang, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM cũngđã khẳng định:“Với tốc độ tăng trưởng hiện tại, đến năm 2050, Việt Nam mới trở thành nước công nghiệp hiện đại. Để rút ngắn thời gian đó, Việt Nam chỉ còn một cách duy nhất là trở thành quốc gia khởi nghiệp, TP.HCM nhất định phải đi đầu cả nước trong lĩnh vực khởi nghiệp, trở thành trung tâm khởi nghiệp hàng đầu khu vực”.

Ông Cang cũng đặc biệt đề cao vai trò của giới trẻ trong khởi nghiệp khi kêu gọi:“Thanh niên phải có khát vọng mới làm được việc. Khát vọng đầu tiên là khát vọng chiếm lĩnh tri thức, chiếm lĩnh đỉnh cao của khoa học - công nghệ. Chỉ như vậy, thế kỷ 21, TP.HCM mới hội nhập vào được kinh tế thế giới, mới sánh vai được với các nước trong khu vực và thế giới. Đó phải là khát vọng thật cháy bỏng từ các bạn thì mới thực hiện được”.

Hồi tháng 5 vừa qua,Quỹ đầu tư khởi nghiệp TP.HCM được thành lập với số vốn ban đầu là 30 tỉ đồng. Lãnh đạo TP cũngcam kếtsẽ phấn đấu để quỹ có số vốn 100 tỉ đồng trong giai đoạn 2016-2020.

Thảo Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM dành nghìn tỉ đồng ngân sách để hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp