Tài liệu giáo dục địa phương là một nội dung bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

TP.HCM đề xuất 3 phương án in tài liệu giáo dục địa phương

Tú Viên | 17/04/2021, 08:17

Tài liệu giáo dục địa phương là một nội dung bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP.HCM vừa gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tư pháp và Sở Tài chính đề xuất với 3 phương án chuẩn bị việc thực hiện in ấn Tài liệu giáo dục địa phương các cấp học trên địa bàn.

Tài liệu giáo dục địa phương là một nội dung bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông mới. UBND các địa phương thẩm định về mặt nội dung của tài liệu và trình Bộ GD-ĐT phê duyệt ban hành.

Phương án 1: Đề xuất phương án đấu thầu công khai để lựa chọn nhà xuất bản (NXB) đủ năng lực tổ chức in ấn, tài liệu giáo dục địa phương các cấp học theo hình thức tạm ứng vốn in ấn tài liệu rồi thu hồi vốn từ bán tài liệu. Nguồn kinh phí in ấn, phát hành sẽ do đơn vị tự ứng vốn tổ chức thực hiện in ấn và phát hành để thu hồi vốn.

Ở phương án này, Sở đề nghị UBND TP cho phép thuê đơn vị tư vấn đấu thầu trong việc tổ chức đấu thầu lựa chọn NXB có kinh nghiệm tổ chức in ấn tài liệu với kinh phí thuê tư vấn từ ngân sách chi thường xuyên của ngành GD-ĐT.

Phương án 2: Sở GD-ĐT đề xuất UBND TP ủy quyền "Tài liệu giáo dục địa phương TP.HCM lớp 1" đã được phê duyệt và tài liệu của các bậc học các năm học tiếp theo lộ trình cho NXB Giáo dục tại TP.HCM (đơn vị thành viên của NXB Giáo dục Việt Nam).

Trên cơ sở đó, NXB Giáo dục tại TP.HCM có trách nhiệm lựa chọn các đơn vị thành viên có năng lực, kinh nghiệm và thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật hiện hành để tiến hành xuất bản, in ấn, phát hành tài liệu với đơn giá thấp nhất.

Phương án 3: Đấu thầu công khai lựa chọn NXB in ấn toàn bộ tài liệu giáo dục địa phương cấp tiểu học và đồng thời phát hành miễn phí làm tài liệu tham khảo cho học sinh các cấp học công lập và ngoài công lập từ ngân sách chi thường xuyên của TP. Nếu đơn giá dự kiến là 10.000 đồng/tài liệu, đến năm học 2024-2025, số học sinh các cấp lớp thực hiện thay sách là gần 1,5 triệu học sinh thì tổng dự toán kinh phí trên 37 tỉ đồng.

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, phương án 1 quá gấp, không có nhiều thời gian để tìm đơn vị phù hợp còn phương án 3 không khả thi vì cần phải bố trí ngân sách một khoản kinh phí lớn để in ấn và phát hành tài liệu. Do vậy, Sở nghiêng về phương án 2 tức là giao quyền in ấn, phát hành tài liệu giáo dục địa phương của các cấp học trong năm 2021 và các năm tiếp theo cho NXB Giáo dục tại TP.HCM. Còn ở góc độ phụ huynh thì có lẽ phương án 3 là tối ưu nhất.

Bài liên quan
Giao lưu với nghệ sĩ trong phim tài liệu 'Phụ nữ và Vovinam - Việt Võ Đạo'
Khán giả sẽ được lắng nghe chia sẻ của các nhân vật trong phim "Phụ nữ và Vovinam - Việt Võ Đạo" và giao lưu cùng hai nghệ sĩ tại IDECAF (31 Thái Văn Lung, Q.1, TP.HCM) vào lúc 18 giờ ngày 25.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM đề xuất 3 phương án in tài liệu giáo dục địa phương