Để không xảy ra tình trạng thiếu lượng thịt heo cung ứng cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, ngoài phương án chuẩn bị của các doanh nghiệp chủ lực, TP.HCM còn có phương án dự phòng là dự trữ thêm thịt gà, nhập khẩu thịt bò để thay thế.

TP.HCM đủ thịt heo dịp Tết, sẽ nhập khẩu nếu có biến động

Phan Thị Diệu | 21/10/2019, 18:36

Để không xảy ra tình trạng thiếu lượng thịt heo cung ứng cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, ngoài phương án chuẩn bị của các doanh nghiệp chủ lực, TP.HCM còn có phương án dự phòng là dự trữ thêm thịt gà, nhập khẩu thịt bò để thay thế.

Theo Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Nguyễn Phương Đông, hiện nay, giá thịt heo trên thị trường khu vực phía Nam đang ở mức cao, dao động từ 55.000 – 60.000 đồng/kg. Tại TP.HCM, nguồn cung thịt heo chủ yếu từ các địa phương lân cận, nhu cầu tiêu thụ thịt vẫn duy trì ổn định, lượng và giá heo mảnh tại các chợ đầu mối không có nhiều biến động.

Trước tình trạng nguồn cung thịt heo giảm, giá tăng, ông Đông cho biết các doanh nghiệp cung cấp thịt heo trong chương trình bình ổn thị trường vẫn đủ cung ứng. Để tránh tình trạng khan hiếm thịt heo, Sở cũng đã đề nghị doanh nghiệp xây dựng kế hoạch cho dịp Tết Nguyên đán.

Cụ thể, Công ty cổ phần Kỹ nghệ súc sản (Vissan) cam kết dự trữ 3.600 tấn trong thời gian 45 ngày và sẽ nhập khẩu thêm nếu có biến động lớn. Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn sẽ cho xuất chuồng heo dưới tuổi, loại từ 80 – 100 kg/con. Một số đơn vị khác cũng đảm bảo cung ứng thịt heo. Đồng thời, các đơn vị tham gia chương trình bình ổn thị trường bên cạnh việc dự trữ thịt heo thì còn dự trữ thêm thịt gia cầm để trong trường hợp người dân có nhu cầu chuyển từ thịt heo sang sử dụng thịt gia cầm thì vẫn đảm bảo lượng cung ứng.

Ngoài ra, một số công ty chủ lực cũng đảm bảo lượng heo dự trữ đủ, nếu có biếnđộng sẽ nhập khẩu thêm thịt heo. Tuy nhiên, tâm lý phần lớn người tiêu dùng chưa có thói quen sử dụng thịt heo đông lạnh, vì vậy các đơn vị sử dụng nguồn thịt này để chế biến là chủ yếu. Nếu người tiêu dùng có thói quen sử dụng thịt đông, các doanh nghiệp cam kết đảm bảo đủ lượng thịt heo cung ứng cho người dân.

Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM dự báo, sản lượng thịt heo từ nay đến Tết sẽ tăng nhưng tăng không đáng kể. Hiện nay, nhu cầu tiêu thụ thịt heo tại TP.HCMkhoảng 4.000 tấn, vào dịp Tết sẽ tăng khoảng gần 5.000 tấn.

“Giá thịt heo đang tăng cao nhưng không quá khan hiếm, bởi nhiều người tiêu dùng giảm mua, chuyển sang thay thế thực phẩm khác. Để không xảy ra tình trạng thiếu lượng thịt heo cung ứng cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, ngoài phương án chuẩn bị của các doanh nghiệp bình ổn thị trường, doanh nghiệp chủ lực của TP.HCM, Sở Công Thương cũng có phương án dự phòng là dự trữ thêm thịt gà, nhập khẩu thịt bò để thay thế”, ông Nguyễn Phương Đông khẳng định.

Đáng chú ý, số liệu của Cục Hải quan TP.HCM cho thấy, từ 1.1 tới 15.10.2019, 10.820 tấn thịt heo được nhập khẩu qua cửa khẩu hải quan TP.HCM với kim ngạch hơn 21,325 triệu USD. Số lượng heo nhập khẩu đã tăng 155% và tăng 154% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2018.

Trong đó, nhập khẩu nhiều nhất từ Brazil với 5.685 tấn, tương ứng kim ngạch 11,408 triệu USD. Tiếp theo là Ba Lan 1.494 tấn, tương ứng 2,869 triệu USD; Mỹ 1.109 tấn với kim ngạch 2,317 triệu USD; Bỉ 346 tấn với kim ngạch 972,221 triệu USD; Tây Ban Nha 198 tấn với kim ngạch 593,466 USD...

Lượng thịt heo nhập khẩu hầu hết được các doanh nghiệp chế biến thực phẩm (giò, chả, xúc xích…), ít bán lẻ ra thị trường do không phù hợp thị hiếu. Trên thực tế, người tiêu dùng trong nước có thói quen sử dụng thịt heo nóng, thịt heo tươi (tức mới giết mổ) chứ không sử dụng thịt heo đông lạnh.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM đủ thịt heo dịp Tết, sẽ nhập khẩu nếu có biến động