UBND TP.HCM chỉ đạo xử lý dứt điểm vi phạm xây dựng tại các dự án nhà ở, từ đó làm cơ sở giải quyết việc cấp sổ hồng cho người mua nhà.

TP.HCM quyết xử lý dứt điểm việc cấp sổ hồng cho người mua nhà

Hồ Đông | 20/11/2021, 11:20

UBND TP.HCM chỉ đạo xử lý dứt điểm vi phạm xây dựng tại các dự án nhà ở, từ đó làm cơ sở giải quyết việc cấp sổ hồng cho người mua nhà.

Chia 2 trường hợp để cấp sổ hồng

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP Lê Hoà Bình về việc giải quyết vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận (sổ hồng), cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố.

Theo đó, đối với các dự án nhà ở có phát sinh nghĩa vụ tài chính bổ sung, Phó chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường khẩn trương, chủ động phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát. Trên cơ sở đó sẽ xác định và hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung, làm cơ sở thực hiện thủ tục cấp sổ hồng cho người mua nhà trong các dự án theo quy định

Còn với các dự án nhà ở có vi phạm xây dựng, ông Lê Hoà Bình chỉ đạo Sở Xây dựng chủ động phối hợp cùng Sở Tài nguyên – Môi trường và các sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát, xử lý dứt điểm để làm cơ sở cấp sổ hồng.

Thời gian qua, tại nhiều chung cư trên địa bàn TP.HCM, việc chủ đầu tư chậm xúc tiến thủ tục cấp sổ hồng cho người mua nhà đã dẫn đến những mâu thuẫn dai dẳng. Nhiều cư dân vì quá bức xúc nên đã căng băng rôn, phản đối. Điển hình như cư dân tại chung cư An Gia Star (quận Bình Tân); chung cư Saigon Gateway, 4S Riverside Linh Đông (TP Thủ Đức), chung cư Quốc Cường Gia Lai (quận 7)… Đến nay, vấn đề chậm cấp sổ hồng tại một số chung cư ở TP.HCM vẫn đang kéo theo những bức xúc của người dân.

treo-bang-ron-so-hong.jpeg
Cư dân ở nhiều chung cư treo băng rôn phản ánh về việc chậm cấp sổ hồng - Ảnh: Tài liệu

TP.HCM sắp cấp sổ hồng cho hơn 37.000 căn hộ

Theo Sở Tài nguyên – Môi trường, tính đến nay, số lượng nhà đất chưa được cấp sổ hồng vẫn còn rất nhiều, mặc dù người mua đã nhận bàn giao nhà và vào ở ổn định. Ðiều này ảnh hưởng rất lớn đến thị trường bất động sản, nhất là trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ðặc biệt, tình trạng đó chưa đáp ứng được nhu cầu chính đáng của người dân tại các dự án phát triển nhà ở, cũng như ảnh hưởng uy tín của chủ đầu tư.

TP.HCM hiện có hơn 63.000 căn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, trong đó có 37.421 căn hộ, nhà đất chưa được cấp giấy chứng nhận của những dự án đã có văn bản thẩm định cấp giấy chứng nhận. Trong số này, có 7.998 căn hộ đã được chủ đầu tư dự án hoặc người mua nộp hồ sơ tại Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố nhưng người mua đang thực hiện thuế hoặc hồ sơ đang rà soát, 29.423 căn chưa nộp hồ sơ.

Số còn lại là nhà ở tại những dự án người mua nhà đã nhận nhà đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận nhưng chưa có văn bản thẩm định cấp giấy chứng nhận theo quy định. Nguyên nhân là do vướng mắc nguồn gốc đất, chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính bổ sung, cơ quan nhà nước đang thanh tra, kiểm tra, vi phạm trong xây dựng...

Trước thực trạng này, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường nói rằng mục tiêu từ nay đến tháng 12.2023, Sở sẽ phối hợp với các sở, ngành và chủ đầu tư giải quyết việc cấp sổ hồng cho 37.421 căn nhà. Sở cũng đã xây dựng kế hoạch số đẩy nhanh công tác cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố và tháo gỡ những dự án còn vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận cho người mua.

Ngoài ra, Sở sẽ tập trung tháo gỡ những dự án còn vướng mắc như có vi phạm xây dựng; những dự án phải rà soát, xác định nộp nghĩa vụ tài chính bổ sung do dự án có thay đổi các chỉ tiêu quy hoạch... và vướng mắc cấp giấy chứng nhận cho loại hình bất động sản mới (shophouse, officetel).

"Chúng tôi sẽ chủ động cùng với Hội đồng Thẩm định giá đất thành phố đẩy nhanh công tác thẩm định, trình UBND TP.HCM phê duyệt nghĩa vụ tài chính, nghĩa vụ tài chính bổ sung đối với các dự án nhà ở. Đồng thời, hoàn thiện, phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ để nhanh chóng cấp sổ hồng cho những dự án đủ điều kiện sau khi tháo gỡ vướng mắc", ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết.

Cũng theo Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường, trong công tác tiếp nhận hồ sơ, lãnh đạo sở đã yêu cầu phải bảo đảm số lượng hồ sơ nộp được nhiều nhất và trong thời gian nhanh nhất. Người mua nhà, chủ đầu tư dự án có thể dễ dàng tra cứu thông tin để biết được tiến độ giải quyết hồ sơ. Ðặc biệt, Sở còn phối hợp với cơ quan thuế xây dựng quy chế phối hợp nhằm đẩy nhanh tiến độ xác định nghĩa vụ tài chính cho người mua nhà.

Bài liên quan
Hàng loạt sai phạm tại dự án bến thuyền du lịch Vũng Tàu Marina
Nếu chủ đầu tư là Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina tiếp tục vi phạm thì cơ quan chức năng tỉnh sẽ ra quyết định ngừng hoạt động dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM quyết xử lý dứt điểm việc cấp sổ hồng cho người mua nhà