Ngày 29.4, UBND TP.HCM chính thức công bố và đưa vào hoạt động Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế xã hội và Hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua Tổng đài 1022.

TP.HCM ra mắt Hệ thống tổng hợp thông tin KT-XH và Hệ thống theo dõi phản ánh của người dân

Tú Viên | 29/04/2022, 18:28

Ngày 29.4, UBND TP.HCM chính thức công bố và đưa vào hoạt động Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế xã hội và Hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua Tổng đài 1022.

Đây được xem là nền tảng của việc xây dựng chính quyền số và đô thị thông minh đúng theo định hướng của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI. Đồng thời, là công trình chào mừng kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2022).

ht1.png

Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế xã hội

Thông qua Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế xã hội, lãnh đạo UBND TP có thể đánh giá tổng thể, toàn diện về tình hình hoạt động, hiệu quả kế hoạch công tác, kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường để đưa ra các định hướng, quyết định và hành động phù hợp.

Hệ thống cũng được phân quyền về sở ngành, UBND quận, huyện và TP.Thủ Đức, giúp cho lãnh đạo các cấp có thể nắm bắt tổng quan về tình hình phát triển của địa phương, đơn vị.

Để Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế xã hội ngày càng hoàn thiện, UBND TP giao Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục tham mưu xây dựng quy định cập nhật dữ liệu, tích hợp với dữ liệu thuộc Kho dữ liệu dùng chung, các dữ liệu chuyên ngành.

Bên cạnh đó, triển khai hệ thống báo cáo chỉ số đến các sở ngành quận huyện và TP.Thủ Đức, hoàn thiện các chức năng thành phần công cụ dự báo, phân tích thông minh nhằm hỗ trợ quyết định điều hành của lãnh đạo.

Còn ở Hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh của người dân thông qua Tổng đài 1022, hệ thống sẽ cung cấp các thông tin, tình hình xử lý phản ánh kiến nghị dưới dạng biểu đồ nhiệt, bản đồ GIS thành phố và các khối biểu đồ cột, biểu đồ tròn. Chúng được thể hiện theo từng lĩnh vực, từng đơn vị xử lý (cấp quận, huyện, xã, phường), giúp trực quan hóa tình hình xử lý phản ánh kiến nghị của người dân.

Thời gian tới, hệ thống sẽ triển khai ứng dụng thêm các công cụ phân tích thông minh, tự động rà quét các chủ đề phản ánh nóng, phân nhóm, khoanh vùng các loại phản ánh tương tự theo khu vực địa lý... Qua đó, việc theo dõi, phát hiện các phản ánh sẽ ngày càng chủ động hơn.

Với hệ thống trên, lãnh đạo TP và các đơn vị có thể tra cứu, giám sát từng kiến nghị của người dân. Qua đó, theo dõi chất lượng, tình hình xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, kịp thời ra quyết định điều hành nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và tổ chức, doanh nghiệp trong thành phố.

Tháng 11.2017, TP.HCM là địa phương đầu tiên trong cả nước công bố Đề án đô thị thông minh. Đến tháng 4.2019, đây cũng là nơi tiên phong đưa Trung tâm Điều hành đô thị thông minh (Intelligent Operations Center – IOC) vào hoạt động.

Trong giai đoạn đầu, UBND TP.HCM giao cho Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức triển khai xây dựng các hệ thống thành phần như: Triển khai kết nối, tích hợp dữ liệu các hệ thống camera giám sát; Hệ thống bản đồ số và GIS; Hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông 113 – 114 – 115; Trung tâm quản lý thông tin (lắng nghe mạng xã hội, quản lý báo chí, quảng bá thông tin); Cổng tiếp nhận và giải đáp thông tin cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức (Cổng thông tin 1022).

Các hệ thống này ngày càng hoàn thiện về quy mô, năng lực và lĩnh vực tiếp nhận thông tin phản ánh kiến nghị của người dân, đặc biệt đã trở thành cầu nối đắc lực giữa người dân và chính quyền Thành phố trong thời gian cao điểm TP.HCM thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM ra mắt Hệ thống tổng hợp thông tin KT-XH và Hệ thống theo dõi phản ánh của người dân