Do nhiều nơi ở TP.HCM có địa hình rất phức tạp, việc cấp cứu bằng đường bộ với xe ô tô cứu thương hay xe máy 2 bánh không hiệu quả, thậm chí không thể thực hiện được, ngành y tế TP.HCM đang lên phương án triển khai cấp cứu ngoại viện bằng trực thăng và ca nô.

TP.HCM sẽ sử dụng trực thăng, ca nô để thực hiện cấp cứu ngoại viện

Hồ Quang | 06/10/2020, 16:05

Do nhiều nơi ở TP.HCM có địa hình rất phức tạp, việc cấp cứu bằng đường bộ với xe ô tô cứu thương hay xe máy 2 bánh không hiệu quả, thậm chí không thể thực hiện được, ngành y tế TP.HCM đang lên phương án triển khai cấp cứu ngoại viện bằng trực thăng và ca nô.

Thông tin trên được PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết tại lễ ra mắt Trạm cấp cứu vệ tinh 115, Bệnh viện quận 8 vào hôm nay (6.10).

Theo ông Thượng, sau khi triển khai xe cứu thương chuyên dụng và xe gắn máy thực hiện cấp cứu ngoại viện, ngành y tế TP.HCM đang xúc tiến xây dựng việc cấp cứu ngoại viện bằng trực thăng và ca nô.

Theo đó, Trung tâm Cấp cứu 115 sẽ phối hợp với Trung tâm cấp cứu Bệnh viện Quân y 175 triển khai cấp cứu bằng trực thăng. Đây là phương tiện vận chuyển giúp các y bác sĩ tiếp cận người bệnh nhanh chóng nhất, kịp thời đưa bệnh nhân từ các vùng sâu vùng xa, hoặc xã đảo của TP đến bệnh viện chuyên khoa trong trường hợp khẩn nguy.

tphcm-se-su-dung-truc-thang-ca-no-dep-thuc-hien-cap-cuu-ngoai-vien-hinh-anh(1).png
PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM phát biểu chỉ đạo tại lễ ra mắt Trạm cấp cứu vệ tinh, Bệnh viện quận 8 vào sáng nay (6.10)- Ảnh: PV

Ngoài ra, TP cũng đang triển khai giải pháp sử dụng ca nô vào cấp cứu trên đường sông để phù hợp với mô hình của địa bàn với nhiều sông ngòi, kênh rạch chằng chịt. “Nếu phương án cấp cứu đường không là tối ưu và hiện đại, thì cấp đường sông sẽ khắc phục được nhược điểm đường bộ bị quá tải lượng phương tiện tham gia giao thông, luôn ùn tắc, kẹt xe mặc khác sẽ tận dụng được thế mạnh của hệ thống kênh rạch tự nhiên của thành phố”, ông Thượng nói.

Để đáp ứng về mặt chuyên môn, Sở Y tế TP đã tổ chức đào tạo liên tục nâng cao năng lực cấp cứu ngoài bệnh viện theo mô hình Paramedic của Tổ chức Y tế thế giới phối hợp với Hội Chữ thập đỏ và Liên đoàn Cấp cứu thế giới. Các chuyên gia đầu ngành của thành phố đã được huy động biên soạn tài liệu, đào tạo được 3 khóa cho các bác sĩ, điều dưỡng và y sĩ của các bệnh viện thành phố.

Ông Thượng cho rằng, khi triển khai Trạm cấp cứu vệ tinh, Bệnh viện quận 8 và một số bệnh viện khác còn gặp nhiều khó khăn, bệnh viện sẽ được hỗ trợ phương tiện, trang thiết bị phục vụ chuyên môn ưu tiên cho lĩnh vực cấp cứu. Các bệnh viện Nguyễn Tri Phương; Bệnh viện Phục hồi chức năng sẽ phối hợp toàn diện trong hỗ trợ chuyên môn cho Bệnh viện quận 8 trong cấp cứu, chăm sóc, điều trị cho người dân.

BS.CK2 Trần Quốc Hùng - Giám đốc Bệnh viện quận 8 cho biết, địa bàn quận có hệ thống kênh rạch chằng chịt, giao thông đường bộ đi lại khá khó khăn nên thời gian qua các phương tiện cấp cứu tiếp cận người bệnh rất khó khăn. Ông Hùng mong muốn, Sở Y tế TP và các bệnh viện tuyến trên hỗ trợ chuyên môn, trang thiết bị, phương tiện để bệnh viện thực hiện tốt việc cấp cứu ngoại viện, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân.

Sở Y tế TP.HCM cho biết hiện nay mạng cấp cứu vệ tinh của TP đã phủ khắp các quận huyện. Những trạm cấp cứu vệ tinh có mặt ở khắp các bệnh viện quận huyện và cả những bệnh viện tư nhân. Điều này đã huy động được nhiều nguồn lực cùng tham gia công tác cấp cứu.

Số lượng các cuộc gọi cấp cứu hiện nay của người dân TP đã tăng gần 4 lần so với 5 năm trước. Điều đó cho thấy, người dân ngày càng tin tưởng hơn với số 115 bởi sự hoạt động tích cực của các trạm cấp cứu vệ tinh.

Bài liên quan
Clip ô tô lấn làn cản đường 2 xe cấp cứu, tài xế suýt ăn đòn, có thể bị phạt 8 triệu
Hai cấp cứu đang lưu thông ở Tiền Giang chiều 28.4 thì bị ô tô biển số 63A-13178 lấn làn và cản đường.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM sẽ sử dụng trực thăng, ca nô để thực hiện cấp cứu ngoại viện