Liên tiếp thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan, Triều Tiên đã chứng tỏ họ đang có tiến bộ rõ rệt trong công nghệ chế tạo tên lửa đạn đạo chỉ trong một thời gian ngắn.

Triều Tiên có tiến bộ trong phát triển tên lửa Musudan

Hà Ngọc Bách | 23/06/2016, 13:53

Liên tiếp thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan, Triều Tiên đã chứng tỏ họ đang có tiến bộ rõ rệt trong công nghệ chế tạo tên lửa đạn đạo chỉ trong một thời gian ngắn.

Sự kiện CHDCNDTriều Tiên bắn một tên lửa tầm trungMusudan bay được gần 400 km sau hàng loạt thử nghiệm thất bại được xem là tiến bộ quan trọng vềnăng lựcquốc phòng của Bình Nhưỡng chỉ trong một thời gian ngắn. Hãng phát thanh-truyền hình CBS News (Mỹ) đã nhận định như trên.

Việc phóng thử tên lửa Musudan liên tục và đạtthành công nhất định đãlàm cho Mỹ, Nhật và Hàn Quốc lo lắng vì tầm bắn lên tới 3.000 km của loại tên lửa này đãđưa tất cả các nước châu Á và các căn cứ Mỹ trên Thái Bình Dương vào tầm ngắm.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani nhận định vụ bắn thửtên lửa hôm 22.6 cho thấy Bình Nhưỡng đã đạt tiến bộ và có thể tăng cường tên lửa đạn đạo đến khả năng tấn công toàn bộ lãnh thổ Nhật.

Mỗi vụ thử nghiệm thất bại trong thời gian qua được cho là đã cung cấp thông tin giá trị để các nhà khoa học và các quan chức quốc phòng Triều Tiên có thể dùng để thúc đẩy chương trình nghiên cứu chế tạo tên lửa.

Phía Hàn Quốc thông báo trong hai tên lửa được Triều Tiên phóng ngày 22.6, tên lửa đầu tiênbay khoảng 150 km rồi rơi xuống biển trong khi tên lửa thứ hai bay được chừng 400 km. Seoul không bình luận vụ bắnthử nghiệm lần này của Bình Nhưỡng là thành công hay thất bại.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nhật lại thông báotheo phân tích radar, tên lửa được Triều Tiên bắn đi đã bay cao tới 1.000 km.

"Chúng ta phải xem đâylà thành công. Không có tên lửa nào khác của Triều Tiên từng được bắn cao đến thế", Nhà phân tíchLee Choon Geun ởViện Chính sách Khoa học và Công nghệ của Hàn Quốc nói về tên lửa thứ hai của TriềuTiên.

Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ ở Hawaii cho biết đãphát hiện hai vật thể bay, được nghi là tên lửa Triều Tiên, đã rơi vào vùng biển Nhậ và chúngkhông gây nguy hiểm cho khu vực Bắc Mỹ.

Hồi tháng 4, Triều Tiên đã không thành công khi cố bắn thử 3 tên lửa Musudan. Cả 3 đều bị nổ giữa không trung hoặc bị rơi ngay sau khi phóng, theo các quan chức quân sự Hàn Quốc. Hồi đầu tháng 6, Triều Tiên cũng đã bắn một tên lửa nghi là Musudan nhưng cũng thất bại.

Trước khi bắn thử hồi tháng 4, Triều Tiên chưa bao giờ bắn thử tên lửa Musudan dù tên lửa này đã được Bình Nhưỡng đem ra duyệt binh từ hồi năm 2010.

Đợt thử tên lửa lần nàycòn cho thấy lệnh trừng phạt quốc tế đến nay vẫn không ảnh hưởng đến khả năng mua vật liệu và công nghệ cần thiết để sản xuất vũ khí của Triều Tiên.

Cả Mỹ, Nhật vàHàn Quốc đều nhanh chóng lên án mạnh mẽ hành động bắnthử tên lửa đạn đạo tầm trung của Bình Nhưỡng và gọi đây là hành động khiêu khích.

Thiên Hà
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên có tiến bộ trong phát triển tên lửa Musudan