Một quan chức Mỹ nói cuộc thử hạt nhân của Triều Tiên có thể diễn ra trong tuần tới, trùng thời điểm Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris thăm Nhật Bản và Hàn Quốc.

Triều Tiên sẽ thử hạt nhân trong tuần tới?

Bảo Vĩnh | 24/09/2022, 12:16

Một quan chức Mỹ nói cuộc thử hạt nhân của Triều Tiên có thể diễn ra trong tuần tới, trùng thời điểm Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris thăm Nhật Bản và Hàn Quốc.

pu.jpg
Bãi thử hạt nhân của Triều Tiên - Ảnh : Reuters

Theo báo Korea Times, quan chức Mỹ cấp cao giấu tên ngày 22.9 cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ đối mặt với các hậu quả nghiêm trọng nếu quyết định thực hiện cuộc thử hạt nhân.

“Chúng tôi đã tuyên bố rõ ràng rằng một cuộc thử nghiệm sẽ nhận hậu quả là các hành động từ Washington, nhằm chứng minh Mỹ cam kết bảo vệ an ninh cho các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản”, vị quan chức này nói.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đã thể hiện sự quan ngại các hành vi khiêu khích và gây bất ổn của Triều Tiên và một cuộc thử hạt nhân chắc chắn sẽ thuộc hạng mục đó”. Vị quan chức Mỹ lưu ý các hành vi khiêu khích cũng sẽ được đề cập khi bà Harris gặp các người đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản.

Vài tháng qua, các quan chức Mỹ - Hàn liên tục nói Triều Tiên có thể chuẩn bị thử hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017, do ông Kim Jong-un liên tục khiêu khích bằng những lần phóng thử tên lửa đạn đạo trong năm nay. Việc này làm nóng lại căng thẳng giữa Bình Nhưỡng với Washington và Seoul.

Hai chính phủ Mỹ - Hàn cùng các chuyên gia về Triều Tiên từ nhiều tuần qua đã nói rằng có những dấu hiệu xây dựng mới ở Punggye-ri, bãi thử hạt nhân duy nhất của Triều Tiên. Các quan chức Hàn Quốc nói Triều Tiên đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho một vụ nổ thử thiết bị hạt nhân ở bãi thử này.

Bãi thử Punggye-ri ở huyện Kilju thuộc tỉnh Bắc Hamgyong, phía đông bắc Triều Tiên, không hoạt động từ sau lần thử hạt nhân thứ 6 hồi tháng 9.2017. Lúc đó Triều Tiên nói đã cho nổ một quả bom nhiệt hạch được thiết kế cho các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Bình Nhưỡng đã thử hạt nhân lần đầu tiên hồi tháng 10.2006 và 5 lần tiếp sau vào các tháng 5.2009, tháng 2.2013, tháng 1.2016, tháng 9.2016 và tháng 9.2017.

Đầu tháng 9.2022, Bình Nhưỡng đã thông qua luật cho phép “tự động” sử dụng vũ khí hạt nhân đánh phủ đầu để bảo vệ chế độ. Trong nửa đầu năm 2022, Triều Tiên đã phóng 31 tên lửa trong 18 lần, gồm lần đầu tiên phô trương các tên lửa ICBM, đặt lãnh thổ của Mỹ và của các đồng minh châu Á như Hàn - Nhật vào trong tầm bắn.

Các hoạt động thử nghiệm rầm rộ của Triều Tiên nằm trong kế hoạch phát triển vũ trang 5 năm mà ông Kim Jong-un từng phát động hồi đầu năm 2021. Khi đó, ông đã công bố danh sách muốn có những khí tài quân sự hiện đại, gồm các loại vũ khí hạt nhân chiến thuật, tàu ngầm chạy bằng hạt nhân, các tên lửa mang nhiều đầu đạn và các vũ khí tầm xa.

Triều Tiên có tên lửa ICBM đủ sức bắn tới Mỹ, nhưng các chuyên gia nói Triều Tiên vẫn cần làm chủ khả năng đưa tên lửa quay trở lại bầu khí quyển cùng các công nghệ khác để sử dụng các loại vũ khí.

harris.jpg
Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris - Ảnh: AP

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ có chuyến thăm Nhật 4 ngày từ 26.9, dự lễ quốc tang cố Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Sau đó, bà sẽ có chuyến thăm 2 ngày ở Hàn Quốc kể từ 29.9 và gặp Tổng thống Yoon Suk-yeol. Đây là chuyến thăm hai nước Đông Á đầu tiên của bà Harris kể từ khi nhậm chức Phó tổng thống Mỹ hồi đầu năm 2021.

Bà Harris cũng sẽ gặp Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo tại Tokyo vào ngày 27.9 khi ông này cũng đến Nhật dự lễ tang ông Abe.

Một quan chức chính phủ Mỹ còn nói Phó tổng thống Harris sẽ bàn luận tình hình Đài Loan khi bà gặp Tổng thống Yoon và Thủ tướng Nhật Fumio Kishida.

ronald-reagan.jpg
Tàu sân bay Ronald Reagan ở Busan - Ảnh: AP

Cùng ngày 23.9, tàu sân bay Ronald Reagan đã cập cảng Busan (Hàn Quốc) để cùng hải quân Hàn Quốc thực hiện cuộc tập trận đầu tiên kể từ 5 năm nay, nhằm thể hiện sức mạnh quân sự trước khả năng Triều Tiên thử hạt nhân.

Siêu tàu sân bay Ronald Reagan lớp Nimitz chạy bằng hạt nhân, có hai tàu chiến tháp tùng là tuần dương hạm Chancellorsville và khu trục Barry đều trang bị tên lửa dẫn đường, sẽ tham gia tập trận trên biển trong tuần tới. Tàu ngầm hạt nhân 6.000 tấn Annapoli cũng có thể tham gia.

Khi Triều Tiên thử hạt nhân và tên lửa năm 2017, cuộc tập trận Mỹ - Hàn cũng được tổ chức, có sự tham dự của tàu Ronald Reagan và hai tàu sân bay khác.

Ngày 21.9, hai tổng thống Mỹ - Hàn cũng gặp bên lề khi dự kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ông Joe Biden và ông Yoon đồng ý tăng cường phòng thủ đề phòng Triều Tiên.

Bài liên quan
Triều Tiên lại ghi nhận ca sốt sau khi tuyên bố chiến thắng COVID-19
Hãng thông tấn KCNA ngày 25.8 đưa tin CHDCND Triều Tiên vừa phát hiện 4 ca sốt mới, nghi bị nhiễm “dịch bệnh ác tính”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên sẽ thử hạt nhân trong tuần tới?