Các nhà phân tích Hàn Quốc cho rằng dường như Triều Tiên sắp thử hạt nhân lần thứ 7, với “màn dạo đầu” là việc trình làng các đầu đạn hạt nhân Hwasan-31.

Triều Tiên trình làng đầu đạn hạt nhân để chuẩn bị cho một cuộc thử hạt nhân?

Bảo Vĩnh | 01/04/2023, 15:10

Các nhà phân tích Hàn Quốc cho rằng dường như Triều Tiên sắp thử hạt nhân lần thứ 7, với “màn dạo đầu” là việc trình làng các đầu đạn hạt nhân Hwasan-31.

hwasan-31-kcna.jpg
Biểu đồ phía sau ông Kim Jong-un cho biết đầu đạn Hwasan-31 có thể tích hợp với 8 loại phương tiện phóng - Ảnh: KCNA

Nhiều chuyên gia đồng ý rằng Triều Tiên đạt tiến bộ lớn trong việc thu nhỏ các đầu đạn hạt nhân có thể gắn trên nhiều loại tên lửa và các hệ thống phóng khác. Tuy nhiên, có những ý kiến khác nhau về việc liệu màn trình diễn mới nhất có dẫn đến vụ thử hạt nhân lần thứ 7 của Triều Tiên hay không.

Bình Nhưỡng sẽ thử hạt nhân vào tháng 9 tới?

Kể từ năm 2022, các cơ quan tình báo cùng quan chức Hàn Quốc và Mỹ đều dự đoán Bình Nhưỡng sẽ sớm thực hiện cuộc thử này vào bất kỳ lúc nào.

Ông Cheong Seong-chang, Chủ nhiệm Ban Nghiên cứu chiến lược tái thống nhất ở Viện Sejong (Hàn Quốc), dự đoán Triều Tiên sẽ thực hiện cuộc thử hạt nhân này trước ngày 9.9 tới để mừng ngày lập quốc.

“Trong lần thử hạt nhân thứ 5 hồi tháng 9.2016 và thứ 6 hồi tháng 9.2017, Triều Tiên đã tiết lộ các đầu đạn hạt nhân sẽ được sử dụng trong các vụ thử thông qua các báo cáo về 'cuộc kiểm tra vũ khí hạt nhân' của ông Kim. Vì thế, Triều Tiên có thể thử hạt nhân với các đầu đạn được công bố lần này trước lễ kỷ niệm 75 năm thành lập”, ông Cheong nói.

Ngày 31.3, báo Hàn Quốc Korea Times nhắc lại việc báo Triều Tiên Rodong Sinmun vào ngày 9.3.2016 đã thông tin ông Kim Jong-un kiểm tra chương trình vũ khí hạt nhân, và viết thêm rằng “các đầu đạn hạt nhân đã được chuẩn hóa và thu nhỏ để tích hợp lên ICBM”.

Sau đó, Bình Nhưỡng công bố ảnh ông Kim Jong-un chạm tay vào một quả cầu bạc mà các chuyên gia nói đó là một đầu đạn ở giai đoạn sơ bộ.

Đúng 6 tháng sau, vào ngày 9.9.2016, Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 5. Lúc đó, quân đội Hàn Quốc nói sức nổ của nó là 10 kiloton, trong khi các chuyên gia cho rằng sức nổ là 20 kiloton hoặc hơn.

Hai quả bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống hai thành phố Nhật Hiroshima và Nagasaki hồi năm 1945 đạt sức nổ lần lượt là 16 kiloton và 21 kiloton.

kim-jong-un-yonhap-5(1).jpg
Ông Kim Jong-un kiểm tra loại bom nhiệt hạch ngày 3.9.2016 - Ảnh: KCNA

Ngày 3.9.2017, báo Rodong Sinmun lại đưa tin ông Kim Jong-un kiểm tra chương trình vũ khí hạt nhân. Báo đăng ảnh ông quan sát một thiết bị bằng bạc hình hạt đậu phộng, và nó được cho là một thiết bị kích nổ của một vũ khí nhiệt hạch.

Vài giờ sau thông tin trên, Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ 6 và tuyên bố đã kích nổ một bom nhiệt hạch. Phía Hàn Quốc ước tính sức nổ của bom này là từ 50 - 60 kiloton, nhưng các nhà phân tích nước ngoài kết luận quả bom này có thể đạt sức nổ 270 kiloton.

Ông Cheong dự báo: “Sau khi thử hạt nhân lần thứ 7 trong năm nay, có thể Triều Tiên sẽ tuyên bố rằng Viện Vũ khí hạt nhân của họ đã thử thành công các đầu đạn hạt nhân thu nhỏ có thể tích hợp lên các vũ khí hạt nhân chiến thuật”.

kim-jong-un-yonhap(1).jpg
Ông Kim Jong-un kiểm tra chương trình vũ khí hạt nhân ngày 3.9.2017 - Ảnh: KCNA

Hwasan-31 chỉ là vỏ đạn chứa kíp nổ hạt nhân?

Giáo sư Kim Dong-yup ở Đại học tổng hợp (Hàn Quốc) nghĩ rằng Triều Tiên sẽ không sớm tiến hành cuộc thử hạt nhân khác, căn cứ theo các thông tin về đầu đạn hạt nhân Hwasan-31.

Ngày 28.3, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA công bố một loạt ảnh chụp các đầu đạn hạt nhân Hwasan-31 dài khoảng 1m và có đường kính từ 40 đến 50cm, nhân dịp nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang thăm và làm việc tại Viện Vũ khí hạt nhân.

Trong 10 ảnh chụp loại đầu đạn hạt nhân mới này, mỗi đầu đạn đều có dãy số riêng. Trên một áp phích có ảnh 8 phương tiện phóng khác nhau bao gồm tên lửa và tàu ngầm, kèm chú thích “các tên lửa có thể tích hợp với Hwasan-31”. Áp phích còn cho biết có thể đưa đầu đạn này vào hoạt động, và đang xúc tiến việc sản xuất hàng loạt các đầu đạn có thể gắn lên các tên lửa đạn đạo tầm ngắn hoặc tầm xa.

Giáo sư Kim nói nếu chú thích “các đầu đạn hạt nhân có thể tích hợp lên Hwasan-31” trên áp phích là chính xác, thì Hwasan-31 không phải là một đầu đạn hạt nhân, mà là một vỏ đạn chứa chất nổ hạt nhân gắn lên các loại đầu đạn hạt nhân khác nhau. Từ đó Triều Tiên có thể trực tiếp gắn lên tên lửa hoặc các loại phương tiện phóng khác.

Vị cựu sĩ quan hải quân này phát biểu: "Hwasan-31 không phải là một kíp nổ hạt nhân, mà chỉ là một vỏ chứa kíp nổ hạt nhân. Chúng tôi không thể xác minh loại kíp nổ có trong vỏ. Nó có thể là loại quả cầu, loại hạt đậu phộng hoặc thậm chí trống rỗng".

Theo ông Kim, Hwasan -31 có thể chứa các kíp nổ đã được kích nổ trong các lần thử hạt nhân thứ 5 và thứ 6 của Triều Tiên. Và do kích thước của Hwasan-31 tương đối nhỏ, có thể có giả định rằng Triều Tiên không nhất thiết phải tiến hành vụ thử hạt nhân bổ sung, nếu như các tuyên bố thử hạt nhân thành công trước đây của Bình Nhưỡng là đúng sự thật.

Bài liên quan
Mỹ sẽ phản ứng mạnh nếu Triều Tiên thử hạt nhân
Ngày 7.6, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, bà Wendy Sherman nói Mỹ, Hàn Quốc và thế giới sẽ có phản ứng mạnh và rõ ràng nếu Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên trình làng đầu đạn hạt nhân để chuẩn bị cho một cuộc thử hạt nhân?