Donald Trump tuyên bố Twitter "mất kiểm soát" sau khi mạng xã hội này ẩn và cảnh báo một số tweet của ông "gây hiểu lầm" vì tuyên bố thắng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ khi kết quả vẫn chưa được công bố chính thức.

Trump nói Twitter 'mất kiểm soát' vì ẩn các tweet tuyên bố ông thắng cử

Nhân Hoàng | 06/11/2020, 15:42

Donald Trump tuyên bố Twitter "mất kiểm soát" sau khi mạng xã hội này ẩn và cảnh báo một số tweet của ông "gây hiểu lầm" vì tuyên bố thắng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ khi kết quả vẫn chưa được công bố chính thức.

Cách đây 1 giờ, Trump lên Twitter tuyên bố đảng Cộng hòa sẽ “dễ dàng chiến thắng” trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Một lần nữa, ông nói các phiếu bầu bất hợp lệ đã được kiểm, mà không có bất kỳ bằng chứng nào về việc này.

Trump cũng chỉ trích Twitter “mất kiểm soát” sau khi một số tweet của mình bị ẩn khỏi chế độ xem và gắn nhãn "gây hiểu lầm về cuộc bầu cử".

Tổng thống Mỹ cho biết: "Twitter đang mất kiểm soát, được thực hiện thông qua món quà của chính phủ là Mục 230!".

Mục 230: Quyền miễn trừ pháp lý cung cấp cho các công ty công nghệ sự bảo vệ khỏi trách nhiệm pháp lý với nội dung do người dùng đăng và cho phép họ hành động "thiện chí" để xóa nội dung có thể bị phản đối.

Trump đăng một số tweet khác vào sáng 6.11, nơi ông lặp lại tuyên bố rằng mình thắng cuộc bầu cử. 

Nội dung tweet gần nhất của ông chủ Nhà Trắng: “Tôi dễ dàng thắng cử Tổng thống Mỹ với cuộc bầu cử hợp pháp. Những người quan sát không được phép, dưới bất kỳ hình thức nào, làm công việc của họ và do đó các phiếu bầu được chấp nhận trong thời gian này phải được xác định là bầu cử bất hợp pháp. Tòa án tối cao Mỹ nên quyết định!".

Dù Trump tweet như vậy, luật sư trong chiến dịch tranh cử của ông thừa nhận trước thẩm phán liên bang rằng các quan sát viên cùng phe họ được vào xem quá trình kiểm phiếu ở Philadelphia ngày 5.11. Theo CNN, các quan sát viên được theo dõi việc kiểm phiếu, nhưng phải đứng cách nơi đếm phiếu 2m.

trump-noi-twitter-mat-kiem-soat.jpg
Ba tweet mới nhất của ông Trump

Trong buổi họp báo đêm 5.11 ở Nhà Trắng, Trump liên tục tuyên bố mà không đưa ra bằng chứng, rằng nếu chỉ tính số phiếu bầu hợp lệ thì ông sẽ là người chiến thắng trong cuộc bầu cử này.

Bốn đài truyền hình ABC, CBS, NBC, MSNBC đều cắt sóng bài phát biểu này của ông Trump.

Các phiếu bầu vẫn đang được kiểm đếm ở một số bang và đây là những lá phiếu gửi qua đường bưa điện. Chúng đang được kiểm đếm theo thủ tục ở một số bang.

Trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống, Trump đã khuyến khích những người ủng hộ ông bỏ phiếu trực tiếp và tránh các cuộc bỏ phiếu qua thư.

Ngược lại, Biden kêu gọi cử tri gửi lá phiếu của họ qua đường bưu điện. Đó là lý do tại sao ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ đang chứng kiến ​​sự gia tăng phiếu bầu ở các bang vẫn đang kiểm phiếu.

Sự khác biệt trong hành vi bỏ phiếu của người theo hai đảng không gây ngạc nhiên.

Đáp lại cuộc họp báo của Trump, ông Biden tweet: "Không ai sẽ tước bỏ nền dân chủ của chúng ta. Không phải bây giờ, không bao giờ. Nước Mỹ đã đi quá xa, đánh quá nhiều trận và chịu đựng quá nhiều để điều đó xảy ra".

Trước đó, khi phát biểu tại Nhà hát Queen ở thành phố Wilmington, bang Delaware, ông Biden nói: “Ở Mỹ, cuộc bỏ phiếu là thiêng liêng. Mỗi lá phiếu phải được đếm. Trong khi chờ đợi, tôi yêu cầu mọi người bình tĩnh".

Người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vẫn chưa được xác định nhưng ông Biden đang dẫn trước ở sáu bang đã công bố kết quả.

Để giành chiến thắng trong cuộc đua, một ứng cử viên cần đạt 270 phiếu đại cử tri đoàn. Biden hiện được 253, còn Trump chỉ có 214.

Các bang quan trọng chưa công bố kết quả gồm Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri), Georgia (16), Arizona (11) và Nevada (6).

Vẫn chưa rõ kết quả cuối cùng sẽ có vì hàng triệu phiếu bầu gửi qua đường bưu điện vẫn đang bị trì hoãn kiểm đếm.

Nếu thua, ông Trump sẽ trở thành tổng thống đương nhiệm đầu tiên sau 28 năm thất cử trong cuộc tái tranh cử kể từ thời người đồng cấp của đảng Cộng hòa - George H.W. Bush năm 1992.

Bị tụt lại sau đối thủ Joe Biden, Trump dành nhiều thời gian để hạ thấp uy tín cuộc bầu cử bằng những cáo buộc gian lận.

Vẫn có cơ hội tái đắc cử dù rất nhỏ nhoi dựa vào những bang còn kiểm phiếu, Trump cũng thể hiện rõ là ông sẽ không nhún nhường nếu thua cuộc và sẽ giải quyết mọi chuyện ở Tòa án Tối cao Mỹ.

Bài liên quan
Facebook, Twitter khóa hàng loạt tài khoản ủng hộ ông Trump đăng tin về bầu cử
Facebook và Twitter hôm 3.11 đã đình chỉ một số tài khoản tin tức thiên cánh hữu (đảng Cộng hòa) được tạo gần đây đăng thông tin về bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vì vi phạm chính sách.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trump nói Twitter 'mất kiểm soát' vì ẩn các tweet tuyên bố ông thắng cử