Chính quyền Ba Lan thông qua phản hồi trên twitter đã khẳng định nước này sẽ không giúp Ukraine máy bay Mig-29.

Sau khi Nga cảnh báo, Ba Lan tuyên bố không cung cấp chiến đấu cơ cho Ukraine

Anh Tú | 07/03/2022, 11:17

Chính quyền Ba Lan thông qua phản hồi trên twitter đã khẳng định nước này sẽ không giúp Ukraine máy bay Mig-29.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 5.3 đã yêu cầu Mỹ giúp đỡ trong việc có thêm viện trợ vũ khí quân sự, đặc biệt là các  chiến đấu cơ mà các phi công Ukraine có thể được điều khiển.

Từ Moldova, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken cho biết: Chúng tôi đang tích cực xem xét vấn đề các chiến đấu cơ mà Ba Lan có thể cung cấp cho Ukraine và chúng tôi đang tự hỏi làm cách nào để bù đắp thiệt hại nếu Ba Lan quyết định giao những chiếc máy bay này”.

Theo báo chí Mỹ, nước này đang đàm phán với Ba Lan để đạt được thỏa thuận cho phép các phi công của Không quân Ukraine dùng các máy bay chiến đấu của Ba Lan nhằm chống lại ưu thế trên không của Nga.

Thỏa thuận này sẽ cho phép Ukraine nhận 28 máy bay chiến đấu MiG-29 của Ba Lan do Nga sản xuất. Sau đó Ba Lan sẽ được Mỹ đền bù bằng một loạt F-16 mới.

Đồng thời, Ngoại trưởng Mỹ cho biết: “Mỹ và các đối tác sẽ đánh giá những gì có thể cung cấp cho Ukraine. Tôi không thể nói về lịch trình, nhưng tôi chỉ có thể nói rằng chúng tôi đang xem xét nó rất, rất tích cực".

Tuy nhiên, hôm qua, Phủ thủ tướng Ba Lan đã phủ nhận khi đề cập đến thông tin về khả năng bàn giao các máy bay chiến đấu cho Ukraine. Trước tin từ từ kênh Nexta dẫn lời The Wallstreet Journal  cho rằng Ba Lan chuẩn bị cấp Mig-29 và Su-25 cho Ukraine để đổi lấy F-16, tài khoản của Phủ thủ tướng Ba Lan khẳng định: "Ba Lan sẽ không gửi máy bay chiến đấu của họ đến Ukraine và sẽ không cho phép sử dụng các sân bay của họ" nhưng xoa dịu Kyvi bằng thông tin “Chúng tôi giúp đỡ đáng kể trong nhiều lĩnh vực khác".

Trước đó, phía Nga đã cảnh báo các nước xung quanh, kể cả thành viên NATO sẽ bị tính là bên tham chiến nếu giúp không quân Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga hôm qua cảnh báo các quốc gia, gồm cả Romania – một thành viên NATO rằng Bucharest có thể sẽ tham gia vào một cuộc xung đột vũ trang nếu giúp máy bay Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Igor Konashenkov tuyên bố: 'Chúng tôi biết chắc chắn rằng các máy bay chiến đấu của Ukraine đã bay đến Romania và các nước láng giềng khác. Việc sử dụng mạng lưới sân bay của các quốc gia này để làm căn cứ cho không quân Ukraine rồi sử dụng vũ lực chống lại quân đội Nga sau đó có thể được coi là sự tham chiến của các quốc gia này vào một cuộc xung đột vũ trang'.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau khi Nga cảnh báo, Ba Lan tuyên bố không cung cấp chiến đấu cơ cho Ukraine