Các ngân hàng Nga đã có kế hoạch sử dụng thẻ thanh toán của Trung Quốc trong bối cảnh Visa và Mastercard rút khỏi thị trường nước này.

Bị tẩy chay toàn cầu, Nga chuyển sang hệ thống thanh toán của Trung Quốc

Hoàng Vũ | 07/03/2022, 10:39

Các ngân hàng Nga đã có kế hoạch sử dụng thẻ thanh toán của Trung Quốc trong bối cảnh Visa và Mastercard rút khỏi thị trường nước này.

Các ngân hàng Nga bị cắt khỏi mạng lưới thanh toán toàn cầu SWIFT đang chuyển sang sử dụng hệ thống UnionPay thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc khi nước này cố gắng tránh sự tẩy chay của các doanh nghiệp phương Tây do cuộc chiến tranh tại Ukraine.

Hai hãng phát hành thẻ thanh toán quốc tế Visa cho biết họ đang tạm ngừng hoạt động tại Nga, khiến người Nga gặp khó khăn khi mua hàng từ nước ngoài. 

Sberbank (ngân hàng lớn nhất của Nga về tài sản), Ngân hàng Alfa và Ngân hàng Tinkoff hôm 6.3 tiết lộ họ đang nghiên cứu khả năng phát hành thẻ do UnionPay của Trung Quốc cung cấp.

master-card.png
Nga chuyển hướng sang sử dụng dịch vụ thanh toán của ngân hàng Trung Quốc như UnionPay - Ảnh: Internet

Một công ty cho vay khác của Nga, Gazprombank, cho biết khách hàng có thể thực hiện các giao dịch xuyên biên giới bằng cách lấy thẻ sử dụng UnionPay hoặc hệ thống thanh toán JCB của Nhật Bản.

Trước đó, nhiều ngân hàng khác đã vận hành hệ thống thanh toán của UnionPay như Rosselkhozbank, Pochta Bank, Gazprombank, Bank St.Petersburg.

Các giải pháp thay thế cho thấy Nga có thể ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc khi bị phương Tây cô lập. Không rõ liệu động thái này có báo hiệu sự chuyển hướng sang hợp tác nhiều hơn giữa Trung Quốc và Nga để giúp Moscow tìm ra những cách thay thế để kết nối với hệ thống tài chính toàn cầu hay không.

UnionPay có mặt khắp nơi ở Trung Quốc và mở rộng ra toàn cầu khi người Trung Quốc đi ra nước ngoài, thường để mua hàng xa xỉ. Hệ thống thanh toán quốc tế của Trung Quốc được thành lập vào năm 2002. Thẻ UnionPay được chấp nhận tại các cửa hàng ở 180 quốc gia và khu vực cũng như trực tuyến ở hơn 200 quốc gia.

Bên cạnh mạng lưới thẻ của mình, Trung Quốc đã và đang phát triển hệ thống thanh toán toàn cầu của riêng mình như một giải pháp thay thế cho SWIFT - mạng lưới thanh toán toàn cầu được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, hệ thống đó vẫn phụ thuộc vào SWIFT trong hầu hết các giao dịch.

Được biết, từ khi Nga kéo quân vào Ukraine, lĩnh vực ngân hàng của Nga đã hứng chịu một loạt lệnh cấm vận từ phương Tây. Việc ngừng cung cấp dịch vụ của Visa và Mastercard là hệ quả một phần của lệnh trừng phạt nêu trên. 

Theo dữ liệu thống kê, trong số các thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng được phát hành ở Nga, thẻ Visa và Mastercard chiếm 74% các giao dịch thanh toán ở nước này vào năm 2020.

Động thái này giáng một đòn mạnh vào Nga, quốc gia đã chứng kiến ​​nhiều công ty phương Tây cắt giảm dịch vụ cung cấp cho nước này trong tuần qua. Một số ngân hàng của Nga đã bị các nước phương Tây trừng phạt, có nghĩa là các cá nhân và doanh nghiệp ở đó bị cấm giao dịch với họ. Nhưng một số ngân hàng Nga vẫn tự do kinh doanh trên khắp thế giới.

Mỹ và Anh đã cắt bỏ Sberbank khỏi quyền truy cập vào đồng đô la Mỹ và đồng bảng Anh, nhưng các công ty và cá nhân vẫn được phép giao dịch với ngân hàng này.

Chủ thẻ Nga vẫn có thể sử dụng thẻ Visa và Mastercard trong nước Nga vì các giao dịch sẽ được thực hiện qua hệ thống thanh toán của Nga, được gọi là Mir. Nhưng họ sẽ không thể sử dụng thẻ ở nước ngoài, ngoại trừ một số quốc gia hỗ trợ Mir, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Việt Nam và Armenia.

Ngân hàng Alfa cho biết hôm 6.3 rằng thẻ Visa và Mastercard của khách hàng sẽ bị hạn chế sử dụng bên ngoài nước Nga kể từ ngày 10.3. Ngân hàng này kêu gọi người dùng ở nước ngoài rút tiền mặt trong thời gian hạn chế.

Tuy nhiên, ngân hàng Alfa cho biết sẽ tiếp tục phát hành thẻ gắn mác Visa và Mastercard, vì họ có vài triệu thẻ trong kho. "Chúng tôi hy vọng rằng hệ thống thanh toán quốc tế sẽ quay trở lại đất nước Nga", đại diện ngân hàng Alfa nói.

Bài liên quan
Singapore thu hồi nem cuốn hải sản của Việt Nam
Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore (SFA) thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị tẩy chay toàn cầu, Nga chuyển sang hệ thống thanh toán của Trung Quốc