Bản scan lá đơn từ chức ký tên Viktor Gulevich - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm Tổng tư lệnh quân đội Belarus đã bị Bộ này bác bỏ.

Bộ Quốc phòng Belarus lên tiếng về đơn từ chức ký tên Tổng tham mưu trưởng

Anh Tú | 07/03/2022, 12:51

Bản scan lá đơn từ chức ký tên Viktor Gulevich - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm Tổng tư lệnh quân đội Belarus đã bị Bộ này bác bỏ.

Hôm qua, một số hãng truyền thông đã đăng tải bức ảnh chụp lá thư từ chức ngày 4.3 ký tên Thiếu tướng Gulevich gửi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin. Trong đơn, tác giả báo cáo rằng binh lính của hàng loạt đơn vị quân đội từ chối tham gia các cuộc chiến và Lực lượng vũ trang Belarus không đủ tập trung nổi một tiểu đoàn. "Tiến hành công việc giải thích với chỉ huy các đơn vị quân đội không mang lại kết quả. Tôi có can đảm cho rằng việc thay thế chỉ huy ở các đơn vị quân đội này, những người không thể tổ chức đội hình trên bộ, sẽ không cho chúng ta kết quả mong muốn", nội dung được trích trong lá đơn.

Ngay lập tức, Bộ Quốc phòng Belarus đã bác bỏ thông tin này với lập luận rằng: "Gulevich không thể yêu cầu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Belarus từ chức, vì chỉ có người đã bổ nhiệm ông ta - Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang của Cộng hòa Belarus, có thể nhận đơn từ chức". Đồng thời, Bộ cũng nói rằng biên chế các đội hình và đơn vị quân đội của Belarus là 100%, nhưng “họ đã thực hiện các nhiệm vụ, chỉ trên lãnh thổ của họ"

Ông Gulevich nằm trong số một số quan chức Belarus phải đối mặt với các lệnh trừng phạt kinh tế từ Phương Tây vì mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông bị cáo buộc chỉ huy các cuộc tập trận chung với Nga và đồng ý triển khai quân đội Nga dọc theo biên giới Belarus với Ukraine - mà Phương Tây tuyên bố là 'góp phần trực tiếp vào khả năng Nga tấn công Ukraine'.

Bộ Ngoại giao Anh trước đây cho biết quân đội Belarus đã 'hỗ trợ và tạo điều kiện cho Nga' thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine bằng cách cho phép quân đội Nga đóng quân ở biên giới với Ukraine.

Oleksiy Arestovych, Cố vấn của Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết: “Quân đội Belarus hiện không được sử dụng để chống lại Ukraine. Chúng tôi biết điều này chắc chắn. Họ được triển khai dọc theo biên giới. Có thể có những trường hợp cá biệt sử dụng Lực lượng đặc công của Belarus. Không loại trừ khả năng chuyện này xảy ra. Tuy nhiên, quân đội Belarus ở cấp độ quy mô không tham gia vào cuộc tiến quân chống lại Ukraine. Dù vậy, lãnh thổ của Belarus được sử dụng, nói một cách nhẹ nhàng, đầy đủ nhất - quân đội đến từ đó, toàn bộ hệ thống sân bay quân sự được sử dụng để oanh kích Ukraine và tên lửa phản kích được phóng đi từ đó".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Quốc phòng Belarus lên tiếng về đơn từ chức ký tên Tổng tham mưu trưởng