Trang báo hàng đầu CH Czech tỏ ra bi quan về khả năng chuyển vũ khí nhanh cho Ukraine khi nhiều nước NATO ngại gây xích mích với Nga

Báo CH Czech: NATO muốn hỏa tốc đưa vũ khí cho Ukraine nhưng thực tế đâu có dễ

Anh Tú | 07/03/2022, 14:46

Trang báo hàng đầu CH Czech tỏ ra bi quan về khả năng chuyển vũ khí nhanh cho Ukraine khi nhiều nước NATO ngại gây xích mích với Nga

Gần 20 quốc gia đã quyết định lắng nghe lời kêu cứu từ Ukraine và gửi vũ khí cho đất nước này. Nhưng giúp đỡ không chỉ là quyết định và phân bổ trên sổ sách, thách thức lớn nhất là làm thế nào để đưa viện trợ cho Ukraine một cách nhanh chóng. Các chuyến bay đến Ukraine ở một mức độ nào đó bị đình chỉ, với hàng nghìn người tị nạn chạy trốn khỏi chiến tranh. Vì vậy các chính phủ phải tìm cách.

Nhiều người đã đến Ukraine trong những ngày gần đây và Đức cũng đã phá vỡ truyền thống để gửi vũ khí. Thậm chí, Liên minh châu Âu lần đầu tiên trong lịch sử đã đồng ý mua thiết bị quân sự để vận chuyển đến trung tâm của cuộc xung đột.

Cộng hòa Séc cũng tham gia, một số chuyến hàng đã được thực hiện. Đầu tiên, chính phủ phê duyệt việc tặng đạn pháo, sau đó quyết định gửi 30.000 súng lục, 7.000 súng trường, 3.000 súng máy, vài chục súng trường bắn tỉa và khoảng một triệu viên đạn. Với khoản viện trợ thứ ba, chính phủ hơi do dự, đó là thiết bị quân sự hạng nặng, nhưng cuối cùng Bộ Quốc phòng CH Czech đã xác nhận thông tin rằng đợt vận chuyển còn có 160 tên lửa phòng không Strela.

Chỉ Ba Lan và Slovakia chưa lắc đầu

Nhưng quá nhiều vật chất và vũ khí phải được vận chuyển đến Ukraine, và điều đó không hề dễ dàng chút nào. Đường hàng không có nhiều rủi ro, Nga kiểm soát bầu trời Ukraine và vì vậy trọng tâm là vận tải đường bộ.

Belarus đứng về phía Tổng thống Nga Putin, điều đó phần lớn là không thể để Phương Tây làm như vậy. Hungary đã từ chối cho phép vận chuyển vũ khí qua đất nước mình, Romania và Moldova cũng ngần ngừ ở một mức độ nào đó. Chỉ còn Slovakia và Ba Lan chưa từ chối.

Ba Lan hiện đang là tâm điểm chính của sự chú ý, nước này có đường biên giới rộng lớn với Ukraine (535 km) và ví dụ như Mỹ đã qua lại đó trong một thời gian dài. Người Mỹ cũng có căn cứ quân sự của họ ở Ba Lan, vì vậy họ vận chuyển vật liệu đến Ba Lan.

Tất cả những khí tài đó hiện đang tích tụ ở biên giới Ba Lan. Ngay cả khi Slovakia muốn nhúng tay vào công việc, đó cũng không phải là một con đường dễ dàng do yếu tố địa lý và những ngọn núi trải dài từ Slovakia đến Romania. Theo Ed Arnold, một chuyên gia an ninh châu Âu từ Viện nghiên cứu ở London, chỉ có 2 con đường dễ đi. Một là ở sát biên giới Belarus và một là ở tít xa phía nam.

Tuyến đường đi sát Belarus cũng được nhắc đến vì thời gian đang vô cùng khẩn cấp. Đạn dược chủ yếu là cần thiết cho các đơn vị ở miền đông Ukraine, xung quanh Kharkiv và những nơi tương tự. Khi khí tài đến được đầu bên kia của đất nước, nó sẽ không giúp được gì ngay lập tức cho các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Kyiv, nơi giao tranh mạnh mẽ vẫn được mong đợi, cũng không nằm ở phía tây Ukraine.

Theo Arnold, đây là vấn đề chủ yếu đối với "Các lực lượng Ukraine trên tuyến liên lạc phía đông, có khả năng sẽ bị cắt đứt nếu họ không di chuyển về phía tây phía tây sông Dnepr. Họ sẽ phải bổ sung tiếp tế vì đang chiến đấu trong điều kiện khó khăn nhất và họ là những đơn vị tốt nhất của Ukraine từ Lữ đoàn đổ bộ đường không số 95.

Rụt rè chuyển vũ khí với nỗi lo bị tấn công

Tình hình cũng phức tạp do các nước vận chuyển vũ khí phải tính đến việc các đoàn xe có khả năng bị Nga tấn công không. Arnold nói thêm rằng ông ngạc nhiên rằng Nga vẫn chưa tấn công các điểm cung cấp vũ khí của phương Tây - ít nhất là không có thông tin công khai.

Arnold nói: “Tiếp nhận người tị nạn là một chuyện, nhưng bí mật di chuyển vũ khí qua biên giới vào ban đêm là chuyện khác - Nga có thể coi đó là một sự cố chấp. Đồng thời, Arnold lưu ý rằng nếu Kyiv thất thủ, mọi thứ, gồm cả nguồn cung cấp vũ khí, sẽ gặp khó khăn gấp bội.

Một nguồn tin từ cộng đồng tình báo phương Tây nói với The Financial Times: "Điều quan trọng là phải xem quá trình bàn giao, mang hàng hóa đến đúng vị trí và sau đó chia tay. Bạn không thể chỉ gửi nó vào nhà kho".

Người Czechia sử dụng tàu để vận chuyển do ČD Cargo cung cấp. Bộ trưởng Quốc phòng Jana Cernochova (ODS) cảnh báo rằng bà không thể cung cấp thêm thông tin do rủi ro bảo mật. Bà nói: "Không phải chúng tôi không muốn minh bạch, mà là về bí mật quân sự. Chúng tôi đang vận chuyển trong một môi trường mà các đặc vụ GRU vẫn có thể theo dõi, chúng tôi đã trải qua điều đó gần đây".

Phủ thủ tướng Ba Lan hôm qua 6.3 đã phủ nhận khi đề cập đến thông tin về khả năng bàn giao các máy bay chiến đấu cho Ukraine. Trước tin từ từ kênh Nexta dẫn lời The Wallstreet Journal  cho rằng Ba Lan chuẩn bị cấp Mig-29 và Su-25 cho Ukraine để đổi lấy F-16, tài khoản của Phủ thủ tướng Ba Lan khẳng định: "Ba Lan sẽ không gửi máy bay chiến đấu của họ đến Ukraine và sẽ không cho phép sử dụng các sân bay của họ" nhưng xoa dịu Kyiv bằng thông tin “Chúng tôi giúp đỡ đáng kể trong nhiều lĩnh vực khác".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo CH Czech: NATO muốn hỏa tốc đưa vũ khí cho Ukraine nhưng thực tế đâu có dễ