Ngày 24.3, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua một nghị quyết không ràng buộc yêu cầu Nga lập tức ngừng hoạt động quân sự ở Ukraine.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc yêu cầu Nga dừng chiến dịch ở Ukraine

L.H | 25/03/2022, 07:20

Ngày 24.3, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua một nghị quyết không ràng buộc yêu cầu Nga lập tức ngừng hoạt động quân sự ở Ukraine.

Theo hãng tin AFP, nghị quyết yêu cầu Nga chấm dứt chiến dịch quân sự ở Ukraine được 140 trong số 193 thành viên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) bỏ phiếu ủng hộ. 5 thành viên bỏ phiếu chống gồm Nga, Belarus, Syria, Triều Tiên và Eritrea. 38 quốc gia bỏ phiếu trắng.

Nghị quyết được Ukraine đệ trình tại phiên họp khẩn của Đại hội đồng LHQ ở New York, Mỹ, hôm 23.3, trong đó yêu cầu Nga "lập tức dừng các hành động chống lại Ukraine, đặc biệt là những cuộc tấn công nhằm vào dân thường và mục tiêu dân sự".

Ngoài nội dung yêu cầu Nga dừng chiến dịch ở Ukraine, nghị quyết đề nghị các bên thiết lập cơ chế tiếp nhận viện trợ, bảo vệ dân thường ở Ukraine và cảnh báo tình huống nhân đạo "thảm khốc" tại Ukraine.

Cũng trong ngày 23.3, Nga cũng đã đệ trình một nghị quyết lên Hội đồng Bảo an LHQ về "tình hình nhân đạo" ở Ukraine nhưng nghị quyết không được thông qua bởi trong 15 phiếu chỉ có 2 phiếu thuận của Nga và Trung Quốc.

nghi-quyet.jpg
Nghị quyết do Ukraine và một số nước phương Tây đệ trình nhận được 140 phiếu ủng hộ - Ảnh: Reuters

Cuộc bỏ phiếu được tiến hành 3 tuần sau khi Đại hội đồng LHQ thông qua một nghị quyết không ràng buộc tương tự khác hôm 2.3, trong đó yêu cầu Nga "lập tức ngừng sử dụng vũ lực với Ukraine". Nghị quyết này đã được 141 quốc gia ủng hộ.

Nghị quyết của Đại hội đồng LHQ không mang tính ràng buộc, cũng như không ảnh hưởng đến tình hình chiến sự tại Ukraine. Tuy nhiên, các nghị quyết được kỳ vọng thúc đẩy các bên đối thoại có kết quả thực chất và sớm tiến tới đạt được giải pháp hòa bình cho Ukraine.

Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzya cho rằng nghị quyết phản ánh một chiều những gì đang xảy ra, không đề cập nguyên nhân sâu xa dẫn đến khủng hoảng.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield khẳng định nghị quyết được thông qua đã thể hiện sự đoàn kết của cộng đồng quốc tế chống lại cuộc chiến đang diễn ra tại Ukraine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
31 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại hội đồng Liên Hợp Quốc yêu cầu Nga dừng chiến dịch ở Ukraine