Biến thể Delta gây ra những rủi ro mới cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khi lây lan từ bờ biển đến các thành phố Trung Quốc và đặt ra thách thức mới cho các nhà chức trách vốn đã nỗ lực trong nhiều tháng để ngăn chặn bất kỳ sự bùng phát lan rộng nào của COVID-19.

Trung Quốc dùng biện pháp mạnh kiểm soát dịch khi biến thể Delta lan rộng, đe dọa nền kinh tế

Sơn Vân | 02/08/2021, 22:15

Biến thể Delta gây ra những rủi ro mới cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khi lây lan từ bờ biển đến các thành phố Trung Quốc và đặt ra thách thức mới cho các nhà chức trách vốn đã nỗ lực trong nhiều tháng để ngăn chặn bất kỳ sự bùng phát lan rộng nào của COVID-19.

Chỉ một tháng sau khi làm gián đoạn ngành công nghiệp ở tỉnh Quảng Đông (trung tâm xuất khẩu của Trung Quốc), các ca mắc biến thể Delta đã được phát hiện ở thành phố Nam Kinh, thủ phủ của tỉnh Giang Tô. Các ca mắc COVID-19 được bắt nguồn từ một chuyến bay từ Nga.

Kể từ khi Nam Kinh xác nhận ca mắc Delta đầu tiên của mình vào ngày 20.7, nhiều thành phố ở miền nam Trung Quốc và một số thành phố ở miền bắc, bao gồm cả thủ đô Bắc Kinh, đã báo cáo về ca mắc COVID-19 mới. Số ca COVID-19 lây truyền tại địa phương ở mức 353 vào ngày 1.8.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Nam Kinh có phải là nguồn gốc của tất cả các vụ lây nhiễm COVID-19 hay không, vì một số nhà chức trách vẫn chưa tiết lộ kết quả của nỗ lực truy tìm vi rút.

Có sản lượng kinh tế lớn thứ hai sau Quảng Đông vào năm 2020, tỉnh Giang Tô đến nay là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, chiếm khoảng 80% các ca mắc COVID-19 được xác nhận.

Sự xuất hiện của biến thể Delta dễ lây truyền hơn so với SARS-CoV-2 ban đầu (được phát hiện lần đầu tiên ở thành phố Vũ Hán cuối năm 2019) khiến nhà chức trách phải áp dụng lại các biện pháp chống dịch cứng rắn.

Nhiều thành phố đã cảnh báo về việc du lịch không cần thiết, yêu cầu bằng chứng về các xét nghiệm âm tính với những người đi du lịch và tiến hành xét nghiệm COVID-19 hàng loạt.

Các nhà hoạch định chính sách đang chịu áp lực phải đảm bảo rằng trong khi dân số được bảo vệ, nền kinh tế không bị căng thẳng quá mức.

Nền kinh tế tổng thể của Trung Quốc không phải là bất khả xâm phạm. Nó tăng trưởng chậm hơn so với dự kiến ​​trong tháng 4 đến tháng 6 do giá nguyên vật liệu tăng cao liên tục, chi tiêu của người tiêu dùng thận trọng và thị trường bất động sản trầm lắng.

Julian Evans-Pritchard, nhà kinh tế cấp cao về Trung Quốc tại Capital Economics, cho biết: “Biến thể Delta là thử nghiệm lớn nhất với chiến lược zero-COVID của Trung Quốc kể từ khi bùng phát lần đầu vào năm ngoái. Nhưng với thành tích của đất nước trong việc đối phó với vi rút cho đến nay, giả định của chúng tôi là họ sẽ dập tắt sự bùng phát trước khi nó vượt khỏi tầm kiểm soát. Tất nhiên, làm như vậy sẽ phải trả một số chi phí kinh tế".

bien-the-delta-lan-dong-khien-nha-chuc-trach-lo-lang.jpg
Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ thu thập miếng gạc từ một người dân để xét nghiệm COVID-19 ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc vào ngày 2.8 - Ảnh: Reuters

Gần Nam Kinh, Dương Châu đã phải chiến đấu với các ca mắc COVID-19 gia tăng kể từ 28.6. Nhiều nhà máy và công ty hậu cần ở thành phố 5 triệu dân này đã phải đóng cửa khi nhân viên xếp hàng dài để được xét nghiệm COVID-19, một số nơi lên đến 3 lần/tuần.

"Chúng tôi không thể giao hàng vì công ty đã thông báo với chúng tôi rằng họ đã đình chỉ dịch vụ. Trong những ngày qua, nhiều nơi đã dần bị đóng cửa. Hôm nay chúng tôi chính thức được thông báo ngừng hoạt động và tất cả nhân viên của chúng tôi đều không đến nhà máy", quản lý của một nhà máy sản xuất đồ chơi họ Wang cho biết.

Du lịch bị ảnh hưởng

Du lịch ở một số thành phố nhỏ hơn của Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng vào tháng 8, thường là mùa du lịch cao điểm do kỳ nghỉ hè của trường học.

Thành phố Trương Gia Giới, nơi có những cột đá ấn tượng truyền cảm hứng cho dãy núi Hallelujah trong bộ phim bom tấn Avatar năm 2009, đã bùng phát dịch bệnh, liên quan đến Nam Kinh, bắt nguồn từ buổi biểu diễn sân khấu tại một địa điểm du lịch vào ngày 22.7.

Zhong Nanshan, chuyên gia giúp định hình phản ứng COVID-19 của Trung Quốc, nói trong một hội nghị vào cuối tuần rằng ông không quá lo lắng về khả năng của các thành phố lớn, như Nam Kinh, đối phó với vi rút bằng hệ thống kiểm soát “tuyệt vời” của họ.

Thế nhưng có những câu hỏi về khả năng của những nơi nhỏ hơn, như Trương Gia Giới, với nguồn lực hạn chế khi đột nhiên phải kiểm tra và theo dõi 2.000 khán giả trong buổi biểu diễn cũng như các mối quan hệ thân thiết của họ, ông Zhong Nanshan nói.

Nép mình trong vùng núi của tỉnh Hồ Nam, Trương Gia Giới đã đi vào chế độ bán phong tỏa, đóng cửa các điểm du lịch và địa điểm giải trí trong nhà, đồng thời yêu cầu mọi người tránh những chuyến đi không cần thiết.

Tất cả nhân viên tại khách sạn của chúng tôi đều phải kiểm tra axit nucleic hai ngày một lần”, nhân viên lễ tân họ Li tại một khách sạn tiết lộ.

Khách sạn không mở cửa cho công chúng và hệ thống đặt phòng trực tuyến bị đình chỉ.

Một nhân viên họ Yin tại Cơ quan Du lịch Quốc tế Trung Quốc Trương Gia Giới cho biết tất cả mọi người ở cơ quan của cô đã được đưa về nhà để đi "nghỉ mát".

"Chúng tôi đang chờ thông báo khi nào chúng tôi có thể bắt đầu làm việc trở lại", cô nói.

Đến nay Trung Quốc báo cáo tổng cộng 93.103 ca mắc COVID-19 với 4.636 người chết và 87.376 trường hợp phục hồi.

Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc dùng biện pháp mạnh kiểm soát dịch khi biến thể Delta lan rộng, đe dọa nền kinh tế