Theo một quan chức Trung Quốc, nguy cơ khủng bố vẫn tồn tại ở Tân Cương, dù chính phủ đã tăng cường an ninh và ban hành luật chống khủng bố.

Trung Quốc: Nguy cơ khủng bố vẫn tồn tại ở Tân Cương

Một Thế Giới | 29/02/2016, 14:41

Theo một quan chức Trung Quốc, nguy cơ khủng bố vẫn tồn tại ở Tân Cương, dù chính phủ đã tăng cường an ninh và ban hành luật chống khủng bố.

Ngày 27.2, ông Lưu Dược Tiến, chuyên gia về chống khủng bố thuộc Bộ công an Trung Quốc, cho biết, luật chống khủng bố từ khi được đưa vào thi hành vào ngày 1.1.2016 đến nay đã đem đến thành công nhất định, nhất là trong việc chia sẻ thông tin khủng bố trong phạm vi nội địa lẫn ngoài nước.

Tuy nhiên, nguy cơ khủng bố vẫn tồn tại ở Tân Cương, nơi tập trung nhiều người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi, ông Lưu cho biết.
“Một số ít người có tư tưởng khủng bố vẫn đang thực hiện những hành động phá hoại, những vụ bạo lực vẫn xảy ra ở một số nơi tại Tân Cương”, ông nói.

Trong những năm gần đây, những vụ bạo loạn gây ra bởi những phần tử theo chủ nghĩa li khai và chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người tại Trung Quốc.

Để xử lý tình trạng này, chính phủ nước này đã tiến hành các biện pháp như ban hành luật chống khủng bố và tăng cường sự hiện diện của lực lượng an ninh tại các khu vực nhạy cảm như Tân Cương. Điều này đã đem lại yên bình cho người dân trong những tháng gần đây.

Trong luật chống khủng bố vừa được thi hành gần đây có một quy định yêu cầu các doanh nghiệp công nghệ cung cấp thông tin người dùng cho chính quyền để phục vụ cho việc theo dõi và điều tra các hoạt động khủng bố.
Quy định này đã gây ra nhiều tranh cãi, khi bị cho là sẽ gây tổn hại lợi ích của doanh nghiệp cũng như vi phạm nhân quyền.

Cẩm Bình (theo ABC News)

Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
5 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc: Nguy cơ khủng bố vẫn tồn tại ở Tân Cương