Các trung tâm sản xuất lớn nằm dọc bờ biển Trung Quốc bắt đầu nới lỏng hạn chế đi lại sau hàng tuần “tê liệt”. Chính quyền địa phương hối thúc nhà máy hoạt động trở lại.

Trung Quốc nỗ lực khôi phục sản xuất

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 20/02/2020, 11:04

Các trung tâm sản xuất lớn nằm dọc bờ biển Trung Quốc bắt đầu nới lỏng hạn chế đi lại sau hàng tuần “tê liệt”. Chính quyền địa phương hối thúc nhà máy hoạt động trở lại.

Giới chức thành phố Phật Sơn - trung tâm thiết bị điện tử và đồ gia dụng ở phía nam tỉnh Quảng Đông - vừa bãi bỏ quy định yêu cầu doanh nghiệp xin phép trước khi khôi phục hoạt động. Phía doanh nghiệp không cần buộc người lao động chứng minh sức khỏe.

Thành phố Trung Sơn lân cận cũng có động thái tương tự. Hai thành phố ở Chiết Giang là Hàng Châu cùng Ninh Ba cắt giảm quy trình phê duyệt cho doanh nghiệp tái hoạt động.

Trong tuần này, vài thành phố trên địa bàn Quảng Đông và Chiết Giang đều sắp xếp xe buýt lẫn tàu hỏa đưa công nhân về nhà máy. Doanh nghiệp tại Thái Châu thậm chí còn bố trí máy bay đón lao động từ Trùng Khánh, Quý Dương, Thành Đô, Côn Minh, Tây An (chính quyền chi trả 1/3 chi phí).

Giới chức các địa phương trước đó kéo dài kỳ nghỉ Tết nguyên đán, ban hành chính sách cách ly đồng thời áp đặt hạn chế đi lại với người lẫn phương tiện giao thông với mục đích ngăn dịch Covid-19 lây lan.

Nhưng những biện pháp mạnh mẽ khiến nhiều ngành công nghiệp trì trệ. Hàng loạt đơn vị không thể sản xuất hay đạt sản lượng bình thường do thiếu công nhân, thiến thốn nguyên liệu. Công tác giao hàng cho khách bị ảnh hưởng.

Theo ngân hàng đầu tư Morgan Stanley: “Hoạt động sản xuất của Trung Quốc đang diễn ra chậm chạp, dự đoán đến cuối tháng 2 chỉ đạt 60 - 80% mức bình thường, giữa cuối tháng 3 mới hồi phục”. Giới phân tích e ngại tăng trưởng quý 1/2020 chỉ có 4,5%, tồi tệ hơn là 3 - 4% bởi tình trạng trì trệ.

Thị trường ô tô Trung Quốc (lớn nhất thế giới) nhiều khả năng chứng kiến doanh số giảm hơn 10% trong nữa đầu năm nay.

Nhằm cứu vãn tình hình, thành phố Phật Sơn công bố trợ cấp 2.000 nhân dân tệ cho người mua ô tô mới và 3.000 tệ cho người thay ô tô cũ. Nhà sản xuất cũng sẽ nhận được hỗ trợ tài chính.

Không chỉ công nghiệp, dịch bệnh còn gây thiệt hại đến ngành dịch vụ (nhà hàng khách sạn, du lịch,…) lẫn sức mua của người tiêu dùng Trung Quốc.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc nỗ lực khôi phục sản xuất