Dư luận quốc tế lại một phen bất ngờ khi Trung Quốc xây đường băng sân bay quân sự thứ 4 trên biển Đông và là thứ 3 tại các hòn đảo Trung Quốc chiếm đóng trái phép trên quần đảo trường Trường Sa của Việt Nam. Đây được xem là hành động Bắc Kinh cố tình thách thức quyền lực của Nhà Trắng.

Trung Quốc xây đường băng sân bay thứ 4 trên Biển Đông

Một Thế Giới | 15/09/2015, 15:19

Dư luận quốc tế lại một phen bất ngờ khi Trung Quốc xây đường băng sân bay quân sự thứ 4 trên biển Đông và là thứ 3 tại các hòn đảo Trung Quốc chiếm đóng trái phép trên quần đảo trường Trường Sa của Việt Nam. Đây được xem là hành động Bắc Kinh cố tình thách thức quyền lực của Nhà Trắng.

Với việc xây dựng thêm đường băng quân sự thứ 4 tại biển Đông, Trung Quốc có khả năng không chế toàn bộ vùng biển trong khu vực vì các sân bay này có thể chứa được tất cả các loại máy bay quân sự mà quân đội Trung Quốc đang sử dụng.
Hình ảnh vệ tinh của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế Washington (CSIS) cho thấy Trung Quốc đang thực hiện các công đoạn đầu tiên của việc xây dựng đường băng trên đá Vành Khăn, một hòn đảo nhân tạo khổng lồ mà nước này vừa xây dựng trên điểm đá chiếm được vào năm 1995.
Công đoạn xây dựng, vừa được tiến hành, cho thấy Trung Quốc sẽ sớm xây dựng một đường băng dài 3.000 mét tương tự như hai đường băng khác mà nước này đang xây trên các hòn đảo mà họ chiếm đóng trái phép là đá Subi và đá Chữ Thập, ông Greg Poling - Giám đốc Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á của CSIS, cho biết.
"Rõ ràng, những gì chúng ta đã thấy là một đường băng dài 3.000 mét, và chúng tôi thấy họ còn làm nhiều hơn khi chuẩn bị xây dựng một cảng nước sâu", ông Greg nói với Reuters.
Cố tình thách thức quyền lực của Nhà Trắng
Việc Trung Quốc xây dựng hàng loạt đường băng quân sự tại các đảo mà họ chiếm đóng trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam được thực hiện ngay trước chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khiến không ít chuyên gia lo ngại, liệu đây có phải là do Trung Quốc cố tình thách thức quyền lực của Nhà Trắng.
"Đây là một sự thách thức trắng trợn đối với Nhà Trắng", Michael J.Green, một phó chủ tịch cao cấp của CSIS và cựu giám đốc cấp cao về các vấn đề châu Á tại Hội đồng An ninh quốc gia dưới thời Tổng thống George W. Bush, nói với Washington Post.
"Chúng ta có thể đề cập về vấn đề này như thế nào? Khi mà họ (Trung Quốc) nói "ngừng quân sự hóa các hòn đảo", trong khi họ vẫn tiếp tục làm điều đó? Họ nói "không tiếp tục xây dựng" trong khi rõ ràng là họ vẫn đang xây?", ông Michael J.Green lo lắng khi Trung Quốc thường xuyên "hứa lèo" và thách thức dư luận thế giới, cũng như thách thức quyền lực của Nhà Trắng.
Còn nhớ, ngày 5.8 vừa qua, bên lề Hội nghị cấp cao của ASEAN, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết Bắc Kinh đã dừng việc xây dựng đảo nhân tạo trên biển Đông, đồng thời kêu gọi các nước trong khu vực tăng tốc đàm phán giải quyết các tranh chấp biển đảo, nói ngay trước mặt Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.
Trung Quốc cố tình gia tăng căng thẳng trên biển Đông
Trung Quốc đã đưa ra tuyên bố chủ quyền phi lý đòi chiếm tới 90% diện tích biển Đông bằng cái gọi là "đường chín đoạn" vô lý, với lập luận duy nhất gọi đó là "vùng nước lịch sử" khó có thể chấp nhận.
Với việc tiếp tục ngang nhiên xây dựng trên quần đảo Trường Sa mà họ chiếm đóng trái phép của Việt Nam, Trung Quốc đã hoàn toàn bỏ ngoài tai dư luận quốc tế cũng như những chỉ trích từ giới tướng lĩnh quân sự của Mỹ.
"Ý định của Trung Quốc là tiếp tục các hành động của họ, tiếp tục xây dựng, hành động này sẽ không làm giảm căng thẳng hoặc tìm cách thực hiện giải pháp ngoại giao", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, ông Bill Urban nói với Reuters.
Thiên Hà (Theo International Business Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Lập những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng cần phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích "Điện Biên Phủ mới" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc xây đường băng sân bay thứ 4 trên Biển Đông