Truyền thông Nga đã sử dụng bài bình luận của người dẫn chương trình Fox News Tucker Carlson và cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo để ủng hộ thêm cho hành động của Tổng thống Vladimir Putin.

Truyền thông Nga đăng lời cựu ngoại trưởng Mike Pompeo ca ngợi Putin giữa khủng hoảng Ukraine

A.T | 25/02/2022, 09:43

Truyền thông Nga đã sử dụng bài bình luận của người dẫn chương trình Fox News Tucker Carlson và cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo để ủng hộ thêm cho hành động của Tổng thống Vladimir Putin.

Hôm 21.2, Putin đã ký sắc lệnh công nhận độc lập với hai khu vực ly khai Donetsk và Luhansk, đồng thời hạ lệnh gửi quân đến đó với nhiệm vụ "gìn giữ hòa bình". Các khu vực này nằm trong khu vực được gọi là Donbas và Moscow tuyên bố quân đội sẽ bảo vệ những người bị chính phủ Ukraine áp bức. Nga đã yểm trợ quân ly khai ở Donbas kể từ năm 2014 và ước tính khoảng 14.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh.

Hãng tin AP cho biết sau động thái của ông Putin hôm 21.2, đài truyền hình và đài phát thanh nhà nước Nga rất tích cực đưa tin các nhân vật ca ngợi Tổng thống Putin và lệnh gửi quân đến hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine.

Trên Russia 1, người dẫn chương trình mạn đàm chính trị Olga Skabeyeva hôm 22 đã gửi một thông điệp tới cư dân các vùng ly khai, rằng: "Các bạn đã phải trả giá bằng máu của mình cho 8 năm dằn vặt và mong đợi này. Giờ đây, Nga sẽ bảo vệ Donbas".

Để tiếp thêm tinh thần ủng hộ cho ông Putin, truyền thông nhà nước Nga đã chia sẻ những bình luận ủng hộ từ những người hâm mộ ông ở cánh hữu nước Mỹ. Julia Davis, một nhà báo của The Daily Beast và là một nhà phân tích truyền thông Nga, đã tweet một số đoạn clip vào 22 và 23.2 ghi lại đoạn Carlson và Pompeo xuất hiện trên truyền thông nhà nước Nga. Cụ thể, RT đã công bố bài bảo vệ mới nhất của Carlson đối với Putin với tựa đề: "Tucker Carlson tự hỏi tại sao giới tinh hoa Mỹ lại ghét Putin", trong khi Kênh 1 đã phát sóng một cuộc phỏng vấn với Pompeo, mà cựu Ngoại trưởng Mỹ ca ngợi Putin là "rất khôn ngoan" và "rất có năng lực", đồng thời nói thêm: "Tôi vô cùng tôn trọng ông ấy".

Hôm 22.2, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ca ngợi chiến lược của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở miền Đông Ukraine, cho rằng ông Putin đã qua mặt Tổng thống Biden khi tuyên bố các nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk là nước độc lập.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Trump hôm 22.2 cho biết: “Hôm qua tôi đã xem thông tin trên truyền hình và tôi nói rằng: ‘Đây là một thiên tài’. Tổng thống Putin tuyên bố một phần lớn lãnh thổ Ukraine, của Ukraine là độc lập. Điều đó thật tuyệt vời”.

Ông Trump cho rằng động thái của Nga ở vùng Donbass, gồm sứ mệnh duy trì hòa bình của Moscow, là “thông minh”. Cựu Tổng thống Mỹ mô tả: “Đó là lực lượng hòa bình mạnh mẽ nhất. Chúng ta có thể sử dụng lực lượng đó ở biên giới phía Nam (biên giới Mỹ - Mexico). Đó là lực lượng hòa bình mạnh mẽ nhất mà tôi từng chứng kiến. Có nhiều xe tăng quân đội hơn tôi từng thấy. Họ sẽ giữ gìn được hòa bình”, đồng thời nói thêm rằng: “Tôi biết rất rõ về ông Vladimir Putin, nếu dưới thời chính quyền Trump, ông ấy sẽ không bao giờ làm những gì ông ấy đang làm bây giờ, không đời nào!”.

Việc ông Trump ca ngợi Tổng thống Putin cũng nhằm hạ thấp uy tín của chính quyền Biden. Theo ông Trump, cách xử lý yếu kém của chính quyền Mỹ hiện tại đã dẫn đến khủng hoảng Ukraine hiện giờ.

Những lời tán dương của cựu Tổng thống Donald Trump và cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo đều được thực hiện trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine vào 24.2. Giờ vẫn chưa rõ ông Trump và Pompeo có thay đổi quan điểm hay muốn đính chính thêm gì không.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truyền thông Nga đăng lời cựu ngoại trưởng Mike Pompeo ca ngợi Putin giữa khủng hoảng Ukraine