Phía Ukraine cho biết lực lượng Nga đã kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl và đảo Zmiinyi trên Biển Đen. Tất cả binh sĩ Ukraine bảo vệ đảo thiệt mạng trong khi nhân viên Chernobyl bị bắt làm con tin.

Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl và đảo Zmiinyi của Ukraine rơi vào tay Nga

P.V | 25/02/2022, 06:10

Phía Ukraine cho biết lực lượng Nga đã kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl và đảo Zmiinyi trên Biển Đen. Tất cả binh sĩ Ukraine bảo vệ đảo thiệt mạng trong khi nhân viên Chernobyl bị bắt làm con tin.

tan-cong2.jpg
Cuộc tấn công toàn diện của Nga trong ngày 24.2 - Ảnh: The New York Times

Cố vấn Mykhailo Podolyak của Tổng thống Ukraine ngày 24.2 thông báo lực lượng Nga đã chiếm nhà máy điện hạt nhân Chernobyl cũ. Ông Podolyak nói: “Đây là một trong những mối đe dọa nghiêm trọng nhất tại châu Âu hiện nay”.

Một nguồn tin an ninh Nga cho biết Nga muốn kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl để đảm bảo NATO không can thiệp quân sự vào Ukraine.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết có những báo cáo đáng tin cậy rằng các nhân viên tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Ukraine đang bị lực lượng Nga “bắt giữ làm con tin”.

“Chúng tôi vô cùng phẫn nộ trước thông tin này. Việc bắt giữ con tin bất hợp pháp và nguy hiểm này có thể làm ảnh hưởng đến các nỗ lực cần thiết để duy trì, cũng như bảo vệ các cơ sở chất thải hạt nhân. Chúng tôi lên án và yêu cầu trả tự do cho họ”, bà Jen Psaki nói.

nha-may-hat-nhan.jpg
Phía Ukraine cho biết lực lượng Nga đã kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl - Ảnh: AFP

Ngoài ra, lực lượng biên phòng Ukraine cũng thông báo lực lượng Nga đã kiểm soát đảo Zmiinyi trên Biển Đen, cách bờ biển tây nam nước này 32 km. Đảo Zmiinyi, hay còn gọi là “Đảo rắn”, là một trong những khu định cư ở phía nam của Ukraine với khoảng 100 người sống trên đảo, chủ yếu là lính biên phòng. Hòn đảo đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập ranh giới lãnh hải của nước này.

Trong thông tin cuối cùng gửi về từ đảo Zmiinyi, lực lượng Ukraine tại đây thông báo hòn đảo đã bị đối phương kiểm soát. Cơ quan này cho biết hạ tầng trên đảo Zmiinyi bị phá hủy sau trận không kích và pháo kích, liên lạc với lực lượng vũ trang và biên phòng tại đây bị cắt đứt.

dao.jpg
Đảo Zmiinyi, hay còn gọi là “Đảo rắn”, đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập ranh giới lãnh hải của Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo tất cả lính biên phòng ở đảo Zmiinyi thuộc vùng Odesa đã mất mạng trong ngày 24.2. Ông Volodymyr Zelenskiy cho biết tính đến nay đã có 137 người chết và 316 người bị thương sau các cuộc tấn công của Nga.

“Hôm nay chúng tôi đã mất đi 137 công dân và người hùng. Cả quân nhân và dân thường”, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết trong bài phát biểu qua video về thiệt hại nhân mạng trong ngày tấn công đầu tiên của Nga.

Trong bài phát biểu quốc gia vào ngày 25.2, Tổng thống Ukraine cho biết đất nước của ông “bị bỏ lại” trong cuộc chiến chống lại Nga, sau khi Điện Kremlin tiến hành các cuộc tấn công. “Chúng ta đã bị bỏ lại một mình trong cuộc chiến bảo vệ đất nước. Ai sẵn sàng sát cánh chiến đấu cùng chúng ta? Tôi chẳng thấy một ai”, ông Zelensky nói.

“Hôm nay tôi đã trực tiếp hỏi 27 lãnh đạo châu Âu liệu Ukraine có được gia nhập NATO hay không. Mọi người lo sợ, không trả lời. Nhưng chúng tôi không sợ, chúng tôi không sợ bất cứ điều gì”, ông Zelensky nhấn mạnh và cho biết ông rất thất vọng sau khi nói chuyện với các nhà lãnh đạo phương Tây.

tong-thong.jpeg
Tổng thống Ukraine cho biết đất nước của ông “bị bỏ lại” trong cuộc chiến chống lại Nga - Ảnh: Reuters

Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 25.2 đã ký lệnh tổng động viên nhằm “đảm bảo năng lực quốc phòng, hỗ trợ khả năng sẵn sàng chiến đấu và huy động của lực lượng vũ trang Ukraine, cũng như các lực lượng quân sự khác”.

Theo lệnh tổng động viên có hiệu lực trong 90 ngày, toàn bộ lính nghĩa vụ và quân dự bị tại tất cả tỉnh của Ukraine sẽ được huy động. Cơ quan An ninh Ukraine chịu trách nhiệm thực hiện hoạt động phản gián trong cuộc tổng động viên.

Trong thông cáo cùng ngày, Biên phòng Ukraine cho biết cấm toàn bộ công dân nam 18-60 tuổi rời khỏi đất nước. “Quy định này có hiệu lực trong thời gian thi hành thiết quân luật. Chúng tôi yêu cầu các công dân chú ý đến thông tin này”, thông cáo nêu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl và đảo Zmiinyi của Ukraine rơi vào tay Nga