Hôm nay, Trung Quốc đã lên tiếng phủ nhận ủng hộ cuộc tấn công quân sự của Nga ở Ukraine.

Trung Quốc bất ngờ phủ nhận việc ủng hộ Nga tấn công Ukraine

Anh Tú | 24/02/2022, 23:09

Hôm nay, Trung Quốc đã lên tiếng phủ nhận ủng hộ cuộc tấn công quân sự của Nga ở Ukraine.

Bắc Kinh dường như khá bất ngờ với sự kiện Nga tấn công Ukraine nên thái độ tỏ ra rất thận trọng. Tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh đã hạ thấp ý kiến rằng Bắc Kinh đang âm thầm ủng hộ Moscow.

Bà Hoa tuyên bố: “Đối với những ngụ ý của Mỹ rằng Nga đã nhờ Trung Quốc ủng hộ, tôi chắc chắn rằng Nga sẽ rất vui khi nghe điều đó. Chúng tôi sẽ không giống Mỹ và cung cấp cho Ukraine một lượng lớn thiết bị quân sự. Nga với tư cách là một quốc gia hùng mạnh cũng không cần Trung Quốc hoặc các quốc gia khác cung cấp hỗ trợ quân sự”.

Bà Hoa nói thêm rằng "Trung Quốc không muốn thấy những gì đã xảy ra ở Ukraine ngày hôm nay."

Trong phát biểu của mình, bà Hoa đã gợi lại NATO còn vay Trung Quốc một "món nợ máu" vì vụ máy bay Mỹ đánh bom đại sứ quán Trung Quốc ở Nam Tư vào năm 1999.

Vụ việc vẫn còn là một điểm nhức nhối đối với nhiều người ở Trung Quốc, những người nghi ngờ về lời giải thích chính thức của NATO rằng đó là một tai nạn do bản đồ không kịp cập nhật gây ra. Vào tối nay, bình luận đó đã trở thành hashtag thịnh hành nhất với 460 triệu lượt xem trên Weibo của Trung Quốc.

Các cuộc tấn công của Nga cũng là phép thử lớn nhất đối với quan hệ đối tác Moscow-Bắc Kinh đang phát triển. Thậm chí gần đây khi 2 lãnh đạo Trung – Nga gặp nhau trước Olympic mùa đông 2022 thì họ còn coi nhau là đối tác không giới hạn.

Trong những tuần gần đây, Trung Quốc đã lên tiếng ủng hộ “những lo ngại về an ninh hợp pháp” của Nga nhưng đã cân bằng điều đó bằng những lời kêu gọi kiềm chế và đàm phán, lặp lại cách tiếp cận mà Trung Quốc đã thực hiện trong sự kiện Nga sáp nhập Crimea năm 2014.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov hôm nay, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã kêu gọi Nga quay trở lại đối thoại. Trung Quốc khẳng định họ tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của mọi quốc gia và hiểu rõ “các mối quan tâm hợp lý về an ninh” của Điện Kremlin.

Mặc dù thể hiện rõ ràng sự ủng hộ lẫn nhau giữa hai quốc gia, nhưng đã có những dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đã bị “đứng hình” trước tuyên bố hành động quân sự của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong bài phát biểu hôm nay tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đại diện Trung Quốc Zhang Jun khẳng định: “Chúng tôi tin rằng cánh cửa dẫn đến một giải pháp hòa bình cho tình hình Ukraine không hoàn toàn đóng lại cũng như không nên đóng lại nó”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc bất ngờ phủ nhận việc ủng hộ Nga tấn công Ukraine