Cuối năm 2015, chơi golf là một hành động bị cấm của đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc và giờ đây truyền thông Trung Quốc lại bàn về tính "đúng - sai" của môn thể thao này.

Truyền thông Trung Quốc tranh cãi về lệnh cấm đảng viên chơi golf

14/04/2016, 17:14

Cuối năm 2015, chơi golf là một hành động bị cấm của đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc và giờ đây truyền thông Trung Quốc lại bàn về tính "đúng - sai" của môn thể thao này.

Năm 1949, cố Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông từng gọi golf một cách khinh bỉ là "môn thể thao của các triệu phú". Sau đó, ông ra lệnh "cấm cửa" môn thể thao này tại đất nước đông dân nhất thế giới.

Ngay lập tức, các sân golf xây dựng để phục vụ người nước ngoài thời đó bị biến thành công viên, sở thú hay trang trại. Phải tới năm 1984, sân golf đầu tiên mới được mở cửa trở lại ở Quảng Đông.

Sau đó, golf lại được phục hưng như là một "môn thể thao thời thượng" tại Trung Quốc, nơi mà các doanh nhân và quan chức nước này "giao lưu" với nhau.

Số lượng sân golf bùng phát như "nấm sau mưa" tại Trung Quốc, đến độ năm 2004 nước này phải ra lệnh cấm xây dựng sân golf mới. Nhưng phải tới năm 2014, lệnh cấm này mới chính thức có hiệu lực khi người Trung Quốc chỉ "vừa kịp" nâng tổng số sân golf trong nước lên 600, gấp 3 lần 10 năm trước.

Sự kiện "giọt nước tràn ly" là vào năm 2010, hàng chục quan chức địa phương tại TP Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang tham gia vào một CLB golf. Khi đó, cả chủ tịch thành phố, phó chủ tịch Ủy ban thường trực Hội đồng nhân dân, phó tổng thư ký Ủy ban Kiểm tra - kỷ luật đầu đăng ký làm thành viên của câu lạc bộ Golf trên.

Dư luận Trung Quốc "sục sôi" vì sự kiện này vì phí đăng ký thành viên lên tới 398.000 nhân dân tệ (58.583 USD), bằng vài năm tiền lương của một số quan chức. Đó là chưa kể phí hoạt động hàng năm lên tới hàng nghìn USD.

Kết quả là hồi tháng 10.2015, Trung Quốc ra lệnh cấm đảng viên chơi golf, thậm chí còn khẳng định sẽ khai trừ bất cứ đảng viên nào không chấp hành mệnh lệnh này.

Ngoài chuyện bị cấm chơi golf, tất cả đảng viên tại Trung Quốc bị cấm “mua, giữ hay sử dụng thẻ thành viên các phòng tập gym, câu lạc bộ golf hay nhiều loại thẻ tiêu dùng khác, hoặc tham gia các câu lạc bộ riêng”, Tân Hoa Xã đưa tin hôm 22.10.2015.

Theo các bài báo của truyền thông Trung Quốc, sở dĩ đảng Cộng sản Trung Quốc cấm các đảng viên của mình chơi golf vì đây là nơi để các đảng viên tha hóa bị các doanh nhân mua chuộc. "Các sân golf đang dần rơi vào đám bùn lầy, nơi mà tiền và quyền lực được trao đổi", một tờ báo Trung Quốc phàn nàn năm 2015.

Thế nhưng, giờ đây cơ quan chống tham nhũng của Trung Quốc là Ủy ban Kiểm tra - Kỷ luật Trung ương lại đăng tải lên trang web của mình rằng chơi golf không phải là xấu. "Dưới góc độ thể thao, không có đúng hay sai khi chơi golf", trang web của Ủy ban Kiểm tra - Kỷ luật Trung ương Trung Quốc cho biết.

Ngay lập tức, tờ China Daily "lật lại" điều lệ đảng và dùng Điều 87 của văn bản này, để cho rằng thực ra đảng Cộng sản Trung Quốc chỉ cấm quan chức chơi golf bằng thẻ thành viên "được tặng". "Các quan chức có thể chơi golf trong khi cả nước đang kiểm soát tham nhũng và thắt lưng buộc bụng?", China Daily hỏi. "Câu trả lời là được, nếu họ chơi bằng tiền túi của mình. Chơi golf không phải là hành động sai trái", tờ China Daily khẳng định.

Đáp lại, tờ Global Times (Hoàn cầu Thời báo) liền đăng bài "phản pháo" China Daily, khẳng định golf là môn thể thao nuôi dưỡng tham nhũng tại Trung Quốc.

Su Wei, một học giả tại một trường dành cho cán bộ đảng Cộng sản ở Trùng Khánh nói với tờ Global Times rằng golf đã trở thành "một sân chơi cho tham nhũng", khi nhiều quan chức Trung Quốc đã được hối lộ tại đây.

"Golf sẽ làm hư cán bộ, nó làm hư lối sống của họ. Điều có thể làm thiệt hại hình ảnh của đảng và giảm khả năng phục vụ của quan chức", Global Times trích lời ông Su.

Trước khi bị "cấm tiệt", sự phát triển của golf tại Trung Quốc đã bị ảnh hưởng kể từ lúc ông Tập Cận Bình nắm quyền và đưa ra kế hoạch diệt trừ tham nhũng.

Từ khi ông Tập nắm quyền, hàng trăm ngàn quan chức Trung Quốc đã bị xử lý kỷ luật, nhiều "tay to mặt lớn" như cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang bị xử lý hình sự vì tham nhũng.

Tháng trước, ông Tập đã khẳng định rằng việc cấm chơi golf là một trong những động thái để làm sạch chính phủ Trung Quốc. "Để rèn sắt, người ta phải mạnh mẽ", ông nói.

Thiên Hà (theo The Guardian)

Chú thích ảnh: Một sân golf giữa lòng đô thị tại Trung Quốc
Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hơn 3.000 diễn viên tham gia Festival múa sạp 'Rực rỡ sắc màu Tây Bắc'
1 giờ trước Văn hóa
Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7.5.1945 – 7.5.2024), 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), tối 5.5, tại Quảng trường 19.8 trung tâm Km5, thành phố Yên Bái diễn ra Festival múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truyền thông Trung Quốc tranh cãi về lệnh cấm đảng viên chơi golf