Hành khách đi máy bay không phải cung cấp thông tin viết tay vào phiếu, mà chỉ cần khai báo y tế điện tử.

Từ ngày 29.10, hành khách đi máy bay chỉ cần khai báo y tế điện tử, bỏ khai báo giấy

Tuyết Nhung | 29/10/2021, 11:53

Hành khách đi máy bay không phải cung cấp thông tin viết tay vào phiếu, mà chỉ cần khai báo y tế điện tử.

Bộ Giao thông vận tải cho biết từ hôm nay 29.10, thay vì vừa phải khai báo y tế, vừa hoàn thành bản cam kết theo mẫu giấy và chuyển cho đại diện hãng hàng không khi làm thủ tục tại điểm xuất phát, hành khách sẽ chỉ phải thực hiện khai báo y tế điện tử (mục Khai báo di chuyển nội địa) tại ứng dụng PC-COVID, chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực của các thông tin khai báo. 

Với yêu cầu này, Bộ khuyến khích hành khách chủ động khai báo từ trước khi làm thủ tục hàng không. Hành khách không được tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng, mất vị giác...

Hãng hàng không có trách nhiệm kiểm tra việc khai báo y tế điện tử và tổ chức xử lý thông tin. Hãng yêu cầu, hướng dẫn, kiểm tra hành khách thực hiện khai báo y tế điện tử (mục Khai báo di chuyển nội địa) tại ứng dụng PC-COVID.

Trong trường hợp hành khách không có thiết bị điện tử hoặc gặp khó khăn khi sử dụng các thiết bị điện tử thông minh, hãng hàng không có trách nhiệm bố trí nhân lực, thiết bị để hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng và khai báo.

Hãng hàng không cũng cần tiếp nhận thông tin dữ liệu di chuyển nội địa của hành khách từ ứng dụng PC-COVID, tổng hợp, rà soát thông tin hành khách theo từng địa phương đến và chuyển cho cảng vụ hàng không, sân bay vào 2 khung giờ mỗi ngày là 13 giờ và 21 giờ theo mẫu thông tin di chuyển nội địa.

Bộ yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam giao cảng vụ hàng không, sân bay bố trí bộ phận tổ chức tiếp nhận thông tin hành khách từ hãng hàng không và thông báo tới đầu mối tiếp nhận của địa phương có hành khách đến vào khung giờ 14 giờ và 22 giờ hằng ngày.

Như vậy từ ngày 29.10, hành khách đi máy bay không phải kê khai bản cam kết phòng chống dịch COVID-19 như trước đó, cũng không phải cung cấp thông tin viết tay theo mẫu (vốn thực hiện từ ngày 26.10).

Bài liên quan
Chặn việc nhân viên hàng không ”móc túi, xin đểu” khách đi máy bay
Nếu số lượng khách đăng ký đông, sẽ có “cò” hoặc nhân viên của hãng hàng không “gạ” chi thêm khoảng 500.000 đồng để được bay ngay chuyến kế tiếp, nếu không thì “anh/chị còn phải chờ lâu lắm”

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ ngày 29.10, hành khách đi máy bay chỉ cần khai báo y tế điện tử, bỏ khai báo giấy