Ông Biden cho biết các cơ quan tình báo Mỹ đang xem xét lý thuyết giữa coronavirus rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán hay lây truyền qua động vật bị nhiễm bệnh.

Tướng hàng đầu Mỹ: Chưa tìm ra nguồn gốc COVID-19 do chính phủ Trung Quốc che đậy

Nhân Hoàng | 27/05/2021, 19:25

Ông Biden cho biết các cơ quan tình báo Mỹ đang xem xét lý thuyết giữa coronavirus rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán hay lây truyền qua động vật bị nhiễm bệnh.

Hơn 15 tháng sau khi đại dịch bắt đầu, sĩ quan hàng đầu quân đội Mỹ cho biết bằng chứng về nguồn gốc của COVID-19 vẫn "không thể kết luận" nhưng cho rằng "sự che đậy" của chính phủ Trung Quốc không giúp tìm ra câu trả lời.

Trên chiếc máy bay quân sự trở về từ Học viện Không quân vào cuối ngày 26.5, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, được Fox News hỏi liệu​​ có thay đổi ý kiến so với hơn một năm trước không khi ông nói: "Trọng lượng của bằng chứng dường như chỉ ra tự nhiên, nhưng chúng tôi không biết chắc chắn".

Ý kiến ​​của tôi không thay đổi, vì tôi chưa thấy bất kỳ bằng chứng nào khác. Những gì tôi đã nói một năm trước, nó vẫn đúng cho đến ngày nay. Nó không thể thuyết phục được, chúng tôi không biết", Mark Milley trả lời
Fox News.

Mark Milley cho biết lý do thế giới vẫn chưa biết nguồn gốc coronavirus là do chính quyền Trung Quốc.

"Một khi vi rút này bắt đầu xuất hiện, dường như đã có một số lượng hoạt động hợp lý, sự che đậy hoặc thiếu minh bạch, có lẽ là cách tốt nhất để nói về nó và tất cả những điều đó thật đáng lo ngại. Vì vậy, chúng ta cần tìm hiểu kỹ về nó. Điều đó rõ ràng", ông Mark Milley cho hay.

"Tôi nghĩ rằng Tổng thống Biden hoàn toàn đúng. Chúng ta cần phải điều tra đến tận cùng", tướng Mỹ nói thêm.

Máy bay chở ông Mark Milley hạ cánh xuống Căn cứ Không quân Andrews bên ngoài thủ đô Washington cùng thời điểm Thượng viện Mỹ thông qua dự luật yêu cầu chính quyền Biden và Giám đốc tình báo quốc gia giải mật thông tin tình báo về nguồn gốc của COVID-19.

tuong-hang-dau-my-khong-tim-ra-nguon-goc-covid-19-do-trung-quoc-che-day12.jpg
Tướng Mark Milley - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân

Trước đó, hôm 26.5, Tổng thống Biden cho biết các cơ quan tình báo Mỹ đang xem xét hai kịch bản có thể xảy ra: Coronavirus lây nhiễm sang người do tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh hoặc nó vô tình rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Nicholas Wade, cựu phụ trách mảng khoa học của tờ New York Times, cho biết ủy ban của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đến Trung Quốc vào tháng 2.2021 để điều tra nguồn gốc coronavirus vốn bị chính phủ Trung Quốc "kiểm soát chặt chẽ".

Nicholas Wade nghi ngờ giả thiết COVID-19 xuất hiện từ tự nhiên.

Nicholas Wade nói: “Điều trở nên rõ ràng là người Trung Quốc không có bằng chứng để đưa ra ủy ban ủng hộ thuyết xuất hiện tự nhiên”. Thế nhưng, ông thừa nhận: "Không thể loại trừ sự xuất hiện tự nhiên hay giả thuyết rò rỉ khỏi phòng thí nghiệm. Vẫn chưa có bằng chứng trực tiếp nào cho cả hai. Vì vậy, không thể đưa ra kết luận chính xác".

Theo tờ thông tin do Bộ Ngoại giao Mỹ phát hành 5 ngày trước lễ nhậm chức của ông Biden, "chính phủ Mỹ có lý do để tin rằng một số nhà nghiên cứu bên trong Viện Vi rút Vũ Hán bị bệnh vào mùa thu năm 2019, trước khi ca bệnh đầu tiên được xác định với các triệu chứng phù hợp với cả COVID-19 và các bệnh thông thường theo mùa".

Mỹ nói rằng tuyên bố này được tạo ra từ các báo cáo tình báo đã được giải mật vào thời kỳ cuối của chính quyền Trump.

tuong-hang-dau-my-khong-tim-ra-nguon-goc-covid-19-do-trung-quoc-che-day(1).jpg
Viện Vi rút Vũ Hán, nơi bị nghi làm rò rỉ coronavirus 

Ông Mark Milley nói rằng nguồn gốc coronavirus phải được tìm ra.

Chúng ta cần biết đến với tư cách là một quốc gia. Chúng ta cần biết đến với tư cách là một thế giới, bởi vì quy mô và phạm vi của đại dịch này là rất lớn. Nó vẫn còn rất lớn", ông cho hay.

Hôm 26.5, Tổng thống Biden cho biết: “Việc không đưa được các thanh tra viên của chúng tôi vào cuộc trong những tháng đầu tiên đó sẽ luôn cản trở bất kỳ cuộc điều tra nào về nguồn gốc COVID-19".

Tổng thống Biden yêu cầu các cơ quan tình báo Mỹ "nhân đôi" nỗ lực của họ trong việc tìm ra nguồn gốc coronavirus và báo cáo lại cho ông sau 90 ngày.

Mark Milley đã có bài phát biểu tại Học viện Không quân, nơi ông cảnh báo về sự rạn nứt ngày càng gia tăng giữa Mỹ với Trung Quốc và Nga.

Mark Milley nói với 1.019 sinh viên tốt nghiệp Học viện Không quân và gia đình của họ ở thành phố Colorado Springs, bang Colorado: "Chúng ta đang ở năm thứ 76 của nền hòa bình vĩ đại sau Thế chiến thứ 2. Và nó đang căng thẳng. Hiện tại, chúng ta đang trong một cuộc cạnh tranh quyền lực lớn với Trung Quốc và Nga. Chúng ta cần giữ cho nó cạnh tranh và tránh xung đột giữa các cường quốc".

Bài liên quan
3 chuyên gia Viện Vi rút học Vũ Hán từng nhập viện trước khi dịch COVID-19 bùng phát
Ba nhà nghiên cứu thuộc Viện Vi rút học Vũ Hán đã bị bệnh và phải nhập viện hồi tháng 11.2019 trước khi Trung Quốc công khai dịch COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
1 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tướng hàng đầu Mỹ: Chưa tìm ra nguồn gốc COVID-19 do chính phủ Trung Quốc che đậy