Hôm 27.8, tỷ phú Elon Musk đã công kích Jeff Bezos sau khi công ty con của Amazon phản đối kế hoạch của SpaceX về mở rộng mạng lưới vệ tinh Starlink phủ sóng internet toàn cầu.

Tỷ phú Elon Musk mỉa mai Jeff Bezos từ chức CEO Amazon để dành toàn thời gian kiện SpaceX

Sơn Vân | 27/08/2021, 19:53

Hôm 27.8, tỷ phú Elon Musk đã công kích Jeff Bezos sau khi công ty con của Amazon phản đối kế hoạch của SpaceX về mở rộng mạng lưới vệ tinh Starlink phủ sóng internet toàn cầu.

Giám đốc điều hành SpaceX - Elon Musk tweet rằng Jeff Bezos, người sáng lập Amazon, "nghỉ hưu để theo đuổi một vụ kiện toàn thời gian chống lại SpaceX". Elon Musk đã viết sai tên của Bezos thành "Besos" trong tweet.

Jeff Bezos từ chức Giám đốc điều hành Amazon vào tháng 7 vừa qua.

Dòng tweet của Elon Musk nhằm đáp lại một bài báo về việc Kuiper, công ty internet vệ tinh của Amazon, hôm 25.8 đã đệ trình lá thư phản đối lên Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) chống lại kế hoạch mở rộng mạng lưới vệ tinh internet Starlink của SpaceX.

Các kế hoạch được đề xuất của SpaceX cho thế hệ Starlink thứ hai sẽ gửi gần 30.000 vệ tinh vào quỹ đạo, bổ sung vào 1.740 vệ tinh đã có trong không gian.

Trong bức thư gửi FCC, Kuiper cho biết SpaceX đã phá vỡ các quy tắc bằng cách đề xuất hai cấu hình cho chòm sao vệ tinh thay vì chỉ một. SpaceX nói rằng đề xuất thứ hai là một phương án dự phòng, trong trường hợp FCC từ chối đề xuất đầu tiên.

Mariah Dodson Shuman, cố vấn công ty của Kuiper, viết trong lá thư gửi FCC: “Cách tiếp cận mới của SpaceX về việc áp dụng hai cấu hình loại trừ lẫn nhau trái ngược với cả các quy định của Ủy ban và chính sách công”.

Bức thư này không phải là đơn kiện.

elon-musk-mia-mai-jeff-bezos-tu-chuc-ceo-amazon-de-dan-toan-thoi-gian-kien-spacex.jpg
Elon Musk đã công kích Jeff Bezos sau khi Kuiper phản đối kế hoạch của SpaceX về mở rộng mạng lưới vệ tinh internet Starlink.

Đây không phải là lần đầu tiên một trong những công ty của Jeff Bezos chống lại SpaceX.

Blue Origin, công ty tên lửa của Jeff Bezos, từng đệ đơn kiện NASA về việc trao cho SpaceX hợp đồng độc quyền trị giá 2,9 tỉ USD để đưa con người lên Mặt trăng. NASA đã tạm dừng hợp đồng với SpaceX để có thể đánh giá vụ kiện.

Hôm 26.4, tờ New York Times đưa tin Blue Origin đã đệ đơn dài 50 trang lên Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ để phản đối quyết định của NASA về việc trao hợp đồng độc quyền cho SpaceX.

Giám đốc điều hành Blue Origin - Bob Smith nói NASA đã sai lầm trong việc đánh giá các đề xuất do công ty của ông, SpaceX và nhà thầu quốc phòng Dynetics đệ trình.

Bob Smith nói quyết định của NASA dựa trên những đánh giá thiếu sót về giá thầu - đánh giá sai lợi thế từ đề xuất của Blue Origin. Ông cũng cho biết NASA đã chú trọng nhiều hơn vào lợi nhuận so với những gì họ nói.

Dynetics cũng đệ đơn phản đối lên Văn phòng Trách nhiệm chính phủ vào hôm 26.4.

Hai tỷ phú từng được biết đến với việc bới móc nhau trong quá khứ. Elon Musk gọi Jeff Bezos là kẻ bắt chước, chế nhạo các chuyến bay vào vũ trụ và tàu đổ bộ mặt trăng của Blue Origin.

Sau khi SpaceX giành được hợp đồng với NASA, Blue Origin đã đăng thông tin đồ họa trên trang web để so sánh giữa tàu đổ bộ Blue Moon của riêng mình và tàu Starship "vô cùng phức tạp và có độ rủi ro cao" của SpaceX.

Mối thù giữa Elon Musk và Jeff Bezos bắt đầu từ 17 năm trước.

Khi cả hai dự án Blue Origin và SpaceX còn đang trong giai đoạn ấp ủ, Elon Musk và Jeff Bezos đụng độ lần đầu tiên trong một bữa tối vào năm 2004. Cả hai tranh luận sôi nổi về tham vọng vận hành tên lửa có thể tái sử dụng. "Tôi đã hết mình khuyên nhủ nhưng Bezos bỏ ngoài tai", Elon Musk bực bội kể trong cuốn The Space Barons của Christian Davenport.

Kể từ đó, hai tỷ phú thường xuyên thảo luận về các kế hoạch của đối thủ về việc chiếm lĩnh không gian và đôi khi là doanh nghiệp khác của họ, Tesla lẫn Amazon.

Bài liên quan
SpaceX có hợp đồng 2,9 tỉ USD với NASA về tàu lên Mặt trăng, Elon Musk chế nhạo Blue Origin của Jeff Bezos vì kiện tụng
Giám đốc điều hành SpaceX - Elon Musk đã chế nhạo Blue Origin vì tranh giành hợp đồng 2,9 tỉ USD để chế tạo tàu đổ bộ mặt trăng cho NASA.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ phú Elon Musk mỉa mai Jeff Bezos từ chức CEO Amazon để dành toàn thời gian kiện SpaceX