Hiệp hội điều hành lưới truyền tải điện Châu Âu (ENTSO-E) ngày 16.3 thông báo lưới điện của Ukraine và Moldova đã được đồng bộ hóa với Hệ thống điện châu Âu lục địa (CESA) thành công.

Ukraine hòa lưới điện châu Âu, không còn phụ thuộc Nga

Cẩm Bình | 17/03/2022, 08:16

Hiệp hội điều hành lưới truyền tải điện Châu Âu (ENTSO-E) ngày 16.3 thông báo lưới điện của Ukraine và Moldova đã được đồng bộ hóa với Hệ thống điện châu Âu lục địa (CESA) thành công.

ENTSO-E khẳng định đây là một cột mốc quan trọng. Các nhà vận hành đã chuẩn bị việc hòa lưới điện từ sau khi Nga sáp nhập Crimea năm 2014, quá trình này vốn dĩ phải mất nhiều năm nhưng xung đột quân sự nổ ra cuối tháng 2 khiến Kyiv yêu cầu đẩy nhanh tiến độ.

ENTSO-E có 39 thành viên, hoạt động với nhiệm vụ kết nối lưới điện của các nước trong khu vực nhằm đảm bảo toàn hệ thống được vận hành an toàn, đảm bảo an ninh. Hiệp hội cho biết sau khi hòa lưới điện, họ có thể giúp Ukraine và Moldova duy trì sự ổn định của lưới điện mỗi nước.

ukraine-power-lines.jpg
Ukraine nay có thể nhận điện từ châu Âu - Ảnh: Getty Images

Hòa lưới điện CESA giúp Ukraine và Moldova thoát phụ thuộc vào Nga. Hai nước trước đây nằm trong Hệ thống điện tích hợp (IPS) với các thành viên khác là Nga, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Azerbaijan, Tajikistan, Georgia, Mông Cổ. Đầu năm 2021, Ukraine tuyên bố rút khỏi IPS – quá trình dự kiến phải đến cuối năm 2023 mới hoàn thành.

Ông Volodymyr Kudrytskyi - Chủ tịch ban quản trị công ty điện lực quốc gia Ukraine (Ukrenergo) - bình luận về động thái hòa lưới điện châu Âu mới nhất: “Bước đi này mang lại cho Ukraine cơ hội nhận được điện (từ châu Âu) nếu Nga tiếp tục phá hủy cơ sở hạ tầng điện của chúng tôi. Chúng tôi chân thành cảm ơn các đối tác châu Âu vì sự hỗ trợ và giúp đỡ to lớn của họ trong lúc khó khăn này”.

Chuyên gia Georg Zachmann thuộc tổ chức nghiên cứu Bruegel nhận định động thái hòa lưới điện châu Âu cho phép các nhà cung cấp năng lượng nằm trong CESA cấp điện cho Ukraine nếu cần thiết, tạo điều kiện cho Kyiv ngừng hoạt động một số nhà máy nhiệt điện than để đảm bảo sự ổn định của lưới điện, tiết kiệm nhiên liệu trong thời chiến. Còn về lâu dài, Ukraine có thể xuất khẩu lượng điện hạt nhân dư thừa sang phần còn lại của châu Âu.

Bài liên quan
Quốc hội Ukraine bỏ kế hoạch cho binh sĩ về phép
Đài CNN đưa tin dự thảo luật nhằm tăng quân số vừa được Quốc hội Ukraine thông qua ngày 11.4 mất đi điều khoản cho phép binh sĩ phục vụ hơn 36 tháng được về phép thăm nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
1 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine hòa lưới điện châu Âu, không còn phụ thuộc Nga