Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) ngày 27.1 thông báo phát hiện ra một kế hoạch tham nhũng trong thỏa thuận mua vũ khí của quân đội nước này.
Chuyển động

Ukraine thông báo phát hiện gian lận hàng loạt trong việc mua bán vũ khí

Cẩm Bình 28/01/2024 08:30

Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) ngày 27.1 thông báo phát hiện ra một kế hoạch tham nhũng trong thỏa thuận mua vũ khí của quân đội nước này.

SBU qua điều tra xác định "nhiều quan chức Bộ Quốc phòng Ukraine cấp cao đương nhiệm và về hưu cùng người đứng đầu các công ty trực thuộc biển thủ số tiền gần 1,5 tỉ hryvnia (40 triệu USD) dùng để mua 100.000 quả đạn pháo".

Trước đó, vào tháng 8.2022, Bộ Quốc phòng Ukraine ký hợp đồng mua đạn pháo từ đơn vị Lviv Arsenal. Việc chuyển khoản thanh toán đã được thực hiện trước, cùng với một số tiền được chuyển ra nước ngoài. Tuy nhiên cuối cùng chẳng có lô hàng nào được giao cả.

Hiện tại SBU đã gửi “thông báo nghi ngờ” - bước đầu tiên trong thủ tục pháp lý của Ukraine - đến 5 cá nhân. Một nghi phạm bị bắt giữ trong lúc cố gắng vượt biên.

ukraine.jpg

Tham nhũng trong quân đội là một vấn đề đặc biệt nhạy cảm ở Ukraine trong bối cảnh quốc gia này đang nỗ lực duy trì sự ủng hộ của người dân vào thời chiến và đề xuất gia nhập khối 27 quốc gia Liên minh châu Âu.

Năm ngoái, hàng loạt vụ tham nhũng bị phanh phui khiến Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov mất chức dù ông là nhân vật góp công lớn trong việc thuyết phục phương Tây cung cấp viện trợ. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sa thải tất cả sĩ quan phụ trách tuyển quân vì tình trạng nhận hối lộ tiếp tay cho nhiều nam giới trốn quân dịch.

Cuối năm 2023, SBU cũng vạch trần một vụ tham ô tiền mua đạn pháo. Một số quan chức quốc phòng ký hợp đồng với công ty nhà nước Prohres mà không có sự đồng ý của cơ quan kiểm toán nội bộ. Hợp đồng khiến quân đội Ukraine phải mua đạn pháo với giá cao, các nghi phạm bỏ túi khoản tiền chênh lệch đáng kể.

Bài liên quan
Quân Nga tiến dần tại mặt trận phía đông Ukraine
Đài CNN ghi nhận quân Nga vừa tiến sâu hơn ở ít nhất 3 địa điểm dọc theo mặt trận phía đông Ukraine, thậm chí cả ở vùng Kharkiv phía bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine thông báo phát hiện gian lận hàng loạt trong việc mua bán vũ khí