Sau sự ra đi gây sốc của HLV Luciano Spalletti, Chủ tịch Napoli - Aureli De Laurentiis khiến làng bóng đá Ý choáng váng khi chọn Rudi Garcia làm người kế vị.

Vì sao ĐKVĐ Serie A bổ nhiệm HLV từng khiến Ronaldo thất vọng?

Sơn Vân | 16/06/2023, 23:10

Sau sự ra đi gây sốc của HLV Luciano Spalletti, Chủ tịch Napoli - Aureli De Laurentiis khiến làng bóng đá Ý choáng váng khi chọn Rudi Garcia làm người kế vị.

Rudi Garcia bị Al Nassr sa thải trước khi Saudi Pro League mùa rồi kết thúc do không làm Cristiano Ronaldo hài lòng.

Nhiều người vô cùng bất ngờ khi ĐKVĐ Serie A thông báo Rudi Garcia đã được bổ nhiệm làm người kế nhiệm Luciano Spalletti tại sân Stadio Diego Armando Maradona.

Chiều 15.6, một số nhà báo Ý có uy tín còn tuyên bố rằng Napoli đang cố gắng thuyết phục Luis Enrique tiếp quản ghế nóng. HLV người Tây Ban Nha đã được nhiều người hâm mộ Napoli chào đón nhiệt tình. Dù đội tuyển Tây Ban Nha dưới thời Luis Enrique thất bại trước Ma Rốc tại World Cup 2022 nhưng ông từng dẫn dắt Barcelona giành cú ăn ba bằng lối chơi tấn công đẹp mắt.

Luis Enrique không phải là HLV nổi tiếng duy nhất được liên kết với Napoli. Julian Nagelsmann, Antonio Conte, Thiago Motta, Vincenzo Italiano và Roberto De Zerbi là những cái tên mà ban lãnh đạo Napoli nhắm đến. Trong đó, Roberto De Zerbi - HLV Brighton được coi là chữ ký trong mơ với nhiều CĐV Napoli. Mùa rồi, Brighton dưới thời Roberto De Zerbi thi đấu đẹp mắt và xếp thứ 6 ở Premier League để lần đầu trong lịch sử được dự cúp châu Âu (Europa League). Tuy nhiên, De Zerbi muốn ở lại sân Amex do cảm thấy rằng công việc của mình ở đó vẫn chưa hoàn thành.

Những ngày gần đây, Paulo Sousa và Christophe Galtier nổi lên như ứng cử viên dẫn dắt Napoli.

Paulo Sousa đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sau khi tiếp quản Salernitana vào tháng 2, giúp CLB tránh được việc xuống hạng khá dễ dàng, chủ yếu nhờ vào chuỗi 10 trận bất bại, trong đó có trận hòa 1-1 với Napoli khiến cơ hội vô địch Serie A sớm của đoàn quân HLV Luciano Spalletti bị trì hoãn.

Trong khi đó, Christophe Galtier là HLV mới nhất bị PSG sa thải vì không thể vô địch Champions League, nhưng ông vẫn được coi là một trong những chiến lược gia giỏi nhất ở Pháp, từng dẫn dắt Lille vô địch Ligue 1.

Tuy nhiên, Napoli lại gây bất ngờ khi chọn đồng hương của Christophe Galtier là Rudi Garcia, người không làm Cristiano Ronaldo hài lòng dẫn đến mất việc tại Al Nassr.

vi-sao-dkvd-serie-a-bo-nhiem-hlv-tung-khien-ronaldo-that-vong.jpg
Cristiano Ronaldo không đánh giá cao chiến thuật của Rudi Garcia (phải) - Ảnh: Goal

Có lẽ mối quan hệ giữa Cristiano Ronaldo và Rudi Garcia đã bị nạn nứt ngay từ đầu. Trong cuộc họp báo giới thiệu của Ronaldo vào tháng 1, Rudi Garcia nói đùa rằng ông thực sự cố gắng ký hợp đồng với Lionel Messi trước CR7. Điều này chắc chắn khiến Ronaldo không vui.

Song trên thực tế, vài tuần sau đó, mọi thứ mới thực sự trở nên tồi tệ hơn. Sau trận thua 1-3 trước Al Ittihad (đội vô địch Saudi Pro League mùa qua) tại Siêu cúp Ả Rập Saudi vào ngày 26.1, Rudi Garcia cho rằng một pha bỏ lỡ của Ronaldo là nguyên nhân chính khiến Al Nassr thất bại.

Mối quan hệ của họ không bao giờ giống như trước kể từ thời điểm đó và sau nhiều tháng căng thẳng âm ỉ, mọi chuyện đã không hề hàn gắn sau khi Al Nassr bị Al-Feiha cầm hòa 0-0 vào ngày 9.4.

Sau khi Ronaldo lao xuống đường hầm trong bực bội, Rudi Garcia đã công khai chỉ trích các học trò. Ông nói với các phóng viên: “Tôi không cảm thấy hài lòng với màn trình diễn của các cầu thủ. Tôi đã yêu cầu họ chơi với phong độ như trận trước (thắng Al-Adalah 5-0) nhưng điều này đã không xảy ra". Rudi Garcia bị sa thải chỉ 4 ngày sau đó.

Ronaldo đăng bài viết trên mạng xã hội cho biết "rất vui" khi được làm việc với Rudi Garcia, nhưng nhiều nguồn tin cho rằng chính CR7 đã tác động khiến Al Nassr sa thải HLV người Pháp. Rõ ràng là tiền đạo 38 tuổi người Bồ Đào Nha không ấn tượng với chiến thuật của Rudi Garcia, điều mà siêu sao Bồ Đào Nha cho rằng đang kìm hãm đội bóng phát triển.

Ronaldo rõ ràng không phải là người dễ quản lý và điều đáng nói là Al Nassr đang đứng đầu bảng Saudi Pro League trước khi cầu thủ từng 5 lần giành Quả bóng vàng đến vào giữa mùa giải.

Tuy nhiên trong mắt các CĐV Napoli, việc không giành được chức vô địch Saudi Pro League với Ronaldo trên hàng công không phải là một điều tốt đẹp. Mất Luciano Spalletti đã đủ tồi tệ, nhưng để Rudi Garcia thay thế ông giống như trò đùa và là điều mà các đối thủ của họ cười nhạo.

Thật vậy, có một mối lo ngại rõ ràng rằng Rudi Garcia sẽ phải vật lộn để tiến gần đến việc bắt kịp điều phi thường mà Luciano Spalletti đã làm. Chiến lược gia người Ý 64 tuổi đã xoay sở để đưa một CLB mà nhiều CĐV lo sợ sẽ không thể cán đích trong top 4 và biến họ thành nhà vô địch Serie A.

vi-sao-dkvd-serie-a-bo-nhiem-hlv-tung-khien-ronaldo-that-vong1.jpg
Luciano Spalletti giúp Napoli giành chức vô địch Serie A lần đầu sau 33 năm dù đội hình không được đánh giá quá cao trước mùa - Ảnh: Getty Images

Rudi Garcia đã không giành được một danh hiệu nào kể từ khi tạo dựng tên tuổi bằng cách dẫn dắt Lille đến cú đúp gây sốc 12 năm trước. Tuy nhiên không nên bỏ qua những kết quả ấn tượng của ông tại AS Roma.

Sau khi triển khai thứ bóng đá hấp dẫn giúp AS Roma mở màn mùa giải 2013/14 với 10 trận thắng liên tiếp tại Serie A, Rudi Garcia kết thúc mùa đầu tiên với 85 điểm. Rudi Garcia không may mắn khi đụng phải Juventus quá mạnh dưới thời Conte.

AS Roma lại về nhì sau Juventus vào mùa giải 2014/15 và Rudi Garcia bị sa thải vào tháng 1.2016. Thật trùng hợp, người kế nhiệm ông tại AS Roma là Luciano Spalletti. 

Tuy nhiên, Rudi Garcia vẫn được người hâm mộ AS Roma nhớ đến không chỉ vì phong cách huấn luyện mà còn bởi tính cách cuồng nhiệt của mình.

Những lý do đằng sau quyết định của Chủ tịch De Laurentiis

Giống nhiều CĐV Napoli, Rudi Garcia không hề ưa Juventus và thích sử dụng sơ đồ 4-3-3, đồng nghĩa sẽ không có biến động lớn về mặt chiến thuật ở ĐKVĐ Serie A, ngay cả khi các đội bóng do ông huấn luyện có xu hướng kiểm soát bóng ít hơn so với của Luciano Spalletti.

Chiến thuật là yếu tố chính trong quyết định của De Laurentiis, song Chủ tịch Napoli được cho bị ảnh hưởng bởi thông báo tốt về Rudi Garcia từ Carlo Verdone, người bạn thân của ông và là CĐV AS Roma nổi tiếng.

Song rõ ràng là cũng có một khía cạnh con người đang diễn ra, với việc De Laurentiis nói rằng "rất vui" khi thông báo Rudi Garcia là HLV mới "sau khi có cơ hội hiểu biết về nhau và dành thời gian cùng cậu ấy trong vòng 10 ngày qua".

Điều đó thực sự quan trọng, bởi chính sự rạn nứt trong mối quan hệ giữa De Laurentiis với Luciano Spalletti đã dẫn đến sự ra đi gây sốc của chiến lược người Ý chỉ vài ngày sau khi Napoli giành chức vô địch Scudetto đầu tiên trong 33 năm.

Tất nhiên Rudi Garcia sẽ đối diện với những khó khăn ở Napoli, đặc biệt là khi trung vệ chủ chốt Kim Min-jae chuẩn bị ra đi vào mùa hè này và những đồn đoán không ngừng xung quanh tương lai của Victor Osimhen, tiền đạo 24 tuổi người Nigeria giành danh hiệu Vua phá lưới Seria A mùa vừa qua với 25 bàn. Cá nhân Victor Osimhen đã làm nên lịch sử khi trở thành cầu thủ châu Phi đầu tiên giành được giải thưởng Vua phá lưới Serie A.

Vì vậy, sau bữa tiệc lớn nhất ở Napoli trong hơn ba thập kỷ, người hâm mộ lúc này đang cảm thấy hơi hụt hẫng. Khá dễ hiểu khi họ cảm thấy lẽ ra nhà tân vô địch Ý phải thu hút được một trong những HLV được đánh giá cao nhất châu Âu. Thay vào đó, Napoli đã chốt hạ với cái tên thậm chí còn chưa từng xuất hiện trong những lời đồn đoán gần đây về HLV tiếp theo tại PSG, Chelsea hay thậm chí Tottenham.

Thành tích gần đây của Rudi Garcia là điều đáng lo ngại. Song cần lưu ý rằng ông từng dẫn dắt Marseille lọt vào trận chung kết Europa League năm 2018 và Lyon vào bán kết Champions League năm 2010, thậm chí đánh bại Manchester City ở tứ kết.

Bài liên quan
Lý do Ronaldo đến Singapore lần đầu sau đại dịch
Những người hâm mộ đến Vườn bách thảo Singapore chiều 2.6 đã được tưởng thưởng bằng cách nhìn thấy Cristiano Ronaldo dù ngôi sao Bồ Đào Nha chỉ ở đó trong khoảng 15 đến 20 phút.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao ĐKVĐ Serie A bổ nhiệm HLV từng khiến Ronaldo thất vọng?