Tổng thống Serbia, Aleksandar Vučić, cho biết hôm nay rằng ông đã đồng ý với người đứng đầu nhà nước Nga, Vladimir Putin, về thỏa thuận nhập khẩu khí đốt từ Nga.

Bất chấp áp lực từ EU, Serbia thông báo ký hợp đồng khí đốt 3 năm với Nga

Anh Tú | 29/05/2022, 18:55

Tổng thống Serbia, Aleksandar Vučić, cho biết hôm nay rằng ông đã đồng ý với người đứng đầu nhà nước Nga, Vladimir Putin, về thỏa thuận nhập khẩu khí đốt từ Nga.

Ông Vucic phát biểu: "Putin và tôi đã có một cuộc trò chuyện rất tốt. Chúng tôi đã nói về một số chủ đề khác nhau. Điều quan trọng nhất đối với chúng tôi là các mối quan hệ song phương và chúng tôi đã chạm vào một số điều. Đối với chúng tôi, vấn đề quan trọng nhất là thỏa thuận khí đốt 10 năm sẽ hết hạn vào 31.5. Điều tôi có thể nói là chúng tôi đã đồng ý về các yếu tố cơ bản rất thuận lợi cho Serbia".

Theo Reuters, Tổng thống Vucic cho biết ông đã đồng ý về hợp đồng cung cấp khí đốt ba năm trong cuộc điện đàm với Tổng thống Putin. “Tôi không thể nói về giá cả bây giờ, tất cả các chi tiết sẽ được thỏa thuận với Gazprom”, ông Vucic nói với các phóng viên. 

Việc Serbia ký hợp đồng mua dầu khí từ Nga chắc chắn sẽ khiến EU thất vọng. Thời gian qua, EU liên tục thuyết phục Serbia cùng tham gia hưởng ứng trừng phạt Nga và coi thái độ đồng thuận với EU là cách để Belgrade xích lại gần hơn với việc gia nhập vào EU.

Trong khi đó Người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, Andriy Yermak, cho biết Ủy ban châu Âu, đã gửi cho các quốc gia thành viên một đề xuất sửa đổi về các biện pháp trừng phạt đối với Kremlin, bao gồm lệnh cấm vận chuyển dầu biển của Nga.

EU cũng đã đề xuất loại trừ đường ống dầu Druzhba khỏi dự thảo lệnh cấm vận đối với dầu Nga do lập trường của Hungary. Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu từ chối bình luận thông tin mà phía Ukraine nêu.

Theo NBC, lập trường của Hungary thể hiện sự thất bại cho các biện pháp trừng phạt mới nhất của EU chống lại Moscow. Các lệnh trừng phạt đòi hỏi sự đồng thuận từ tất cả các quốc gia thành viên EU vì EU đề cao tính đoàn kết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất chấp áp lực từ EU, Serbia thông báo ký hợp đồng khí đốt 3 năm với Nga