Đoạn video độ phân giải cao với những hình ảnh được chụp bởi các robot của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã mang đến cho người xem cái nhìn đầu tiên về sao Hỏa.

Video với độ phân giải 4K đầu tiên về bề mặt sao Hỏa

25/07/2020, 12:11

Đoạn video độ phân giải cao với những hình ảnh được chụp bởi các robot của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã mang đến cho người xem cái nhìn đầu tiên về sao Hỏa.

Đây là lần đầu tiên các cảnh quay về sao Hỏa được thực hiện ở độ phân giải 4K - Ảnh: New York Post

Đoạn video dài 10 phút do kênh phim tài liệu ElderFox của Anh đăng tải trên YouTube hôm 17.7, đến nay đã đạt hơn 5 triệu lượt xem. Đây là lần đầu tiên các cảnh quay về sao Hỏa được thực hiện ở độ phân giải 4K.

Các nhà khoa học đã tổng hợp hàng nghìn bức ảnh được chụp bởi 3 robot thám hiểm của NASA là Spirit, Curiosity và Opportunity. Sau đó, họ ghép những hình ảnh này lại với nhau và tạo hiệu ứng tương tự như những cảnh quay thật.

Hình ảnh trong video cho thấy một góc nhìn toàn cảnh về bề mặt của hành tinh đỏ với các sa mạc khô cằn, cồn cát đồ sộ, những ngọn núi lởm chởm và mặt đất nứt nẻ. Các địa điểm nổi bật được khám phá trong video bao gồm mũi đất Cape Verde, hố va chạm Santa Maria, vách đá Burns và thung lũng Marathon.

Bầu trời sao Hỏa - ​​có màu đỏ và mờ - xuất hiện trong video có màu từ vàng đến xanh. Theo ElderFox, đây là kết quả của việc tô màu lại các hình ảnh do NASA thực hiện để hỗ trợ các nhà địa chất xác định sự hình thành đá. Kỹ thuật này cũng giúp chúng ta có thể nhìn thấy sao Hỏa chi tiết và rõ ràng hơn.

Đoạn video cho thấy một góc nhìn toàn cảnh về bề mặt của hành tinh đỏ - Ảnh: New York Post

ElderFox mô tả phim tài liệu của họ là "trải nghiệm sống động nhất trên sao Hỏa", trong đó có những góc nhìn được tạo ra từ hơn 1.000 hình ảnh được chụp bởi robot Curiosity trong khoảng thời gian từ ngày 24.11 đến 1.12.2019.

Những góc nhìn được tạo ra từ hơn 1.000 hình ảnh được chụp bởi robot của NASA - Ảnh: New York Post

Trong 3 robot thám hiểm của NASA, Curiosity là thiết bị cuối cùng còn hoạt động. Spirit đã mắc kẹt trong một cồn cát vào năm 2009, trong khi một cơn bão bụi lớn đã che lấp Opportunity vào tháng 6.2018. Trong thời gian hoạt động, Spirit và Opportunity đã gửi về hơn 342.000 hình ảnh thô về bề mặt hành tinh đỏ. Hai robot thăm dò này đã cùng tạo ra 31 bức ảnh màu toàn cảnh 360 độ tuyệt đẹp về sao Hỏa.

NASA đã thông báo kế hoạch phóng robot thám hiểm sao Hỏa thế hệ tiếp theo mang tên Perseverance vào cuối tháng này. Thiết bị dự kiến đến hành tinh đỏ vào tháng 2.2021.

Long Hải (theo New York Post)

Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video với độ phân giải 4K đầu tiên về bề mặt sao Hỏa