Việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt và không tái diễn hoạt động vi phạm tương tự.

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt tập trận tại Hoàng Sa

Lam Thanh | 05/08/2021, 18:04

Việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt và không tái diễn hoạt động vi phạm tương tự.

Ngày 5.8, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam về việc Trung Quốc thông báo tập trận quân sự tại một khu vực ở Biển Đông, trong đó có quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

thu-hang.jpeg
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng - Ảnh: Bộ Ngoại giao

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Do đó, việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ Quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

“Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đổi với quần đảo Hoàng Sa, chấm dứt và không tái diễn hoạt động vi phạm tương tự làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông”, bà Hằng nhấn mạnh.

Trước đó, theo thông báo ngày 4.8 của Cục Hải sự Hải Nam (Trung Quốc), khu vực tập trận nằm ở phía bắc Biển Đông và có diện tích lên hơn 100.000km2. Khu vực này cũng bao phủ phần lớn quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng bị Bắc Kinh dùng vũ lực xâm chiếm.

Thông báo nêu rõ mọi tàu bè bị cấm ra vào khu vực tập trận trên từ 0 giờ ngày 6.8 đến hết ngày 10.8. Hiện chưa rõ các khoa mục huấn luyện cũng như quân/binh chủng nào của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ tham gia.

Bài liên quan
Bình luận của Việt Nam sau 5 năm Tòa trọng tài ra phán quyết vụ kiện Biển Đông
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định, lập trường của Việt Nam về việc giải quyết các tranh chấp liên quan ở Biển Đông là rõ ràng và nhất quán.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt tập trận tại Hoàng Sa