Liên quan đến việc 139 hộ dân dãy số lẻ đường La Thành (Đống Đa, Hà Nội) phản đối việc lấy đất làm bãi đỗ xe, người dân đã đến trụ sở phường Ô Chợ Dừa yêu cầu lãnh đạo chính quyền địa phương giải đáp thắc mắc.

Vụ dân phản đối bãi đỗ xe: Chính quyền sẽ đối thoại với 139 hộ dân phố La Thành

Trí Lâm | 08/08/2017, 16:15

Liên quan đến việc 139 hộ dân dãy số lẻ đường La Thành (Đống Đa, Hà Nội) phản đối việc lấy đất làm bãi đỗ xe, người dân đã đến trụ sở phường Ô Chợ Dừa yêu cầu lãnh đạo chính quyền địa phương giải đáp thắc mắc.

Người dân cho biết, chính quyền cho rằng đất của các hộ dân tại đây là đất xen kẹt, nhưng thực tế các hộ dân đã sống ổn định nhiều đời ở đây. Hơn nữa, đất đai của các hộ dân đều đã được cấp sổ đỏ, khi xây dựng công trình kiên cố đều được cấp phép thì không thể quy cho khu vực này là đất xen kẹt. Do vậy, các hộ dân yêu cầu lãnh đạo phường phải giải thích rõ điều này.

Theo đó, người dân kiên quyết không đồng tình với việc thu hồi đất làm bãi đỗ xe và trồng cây. Hơn nữa, 6.000m2 mở rộng về phía bắc không có trong quy hoạch ban đầu mà là do chủ đầu tư bổ sung vào quy hoạch. “Vấn đề là chúng tôi không đồng ý việc thu hồi để làm bãi đỗ xe chứ không phải là chuyện đền bù thỏa đáng hay không thỏa đáng”, chị Huệ, một người dân tại khu vực cho biết.

Giải thích với người dân, ông Phạm ViệtCừ, Phó chủ tịch phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa cho biết, thực hiện chủ trương của thành phố, hiện nay dự án mới đang ở bước quy hoạch, chưa có ai nói giải phóng mặt bằng. Khi thành phố có chủ trương giải phóng mặt bằng thì mới thông báo vớingười dân. Việc lập quy hoạch không thuộc thẩm quyền của chính quyền phường.

Người dân đề nghị lãnh đạo phường giải thích về việc quy hoạch bãi đỗ xe

“Khi nào triển khai dự án thì chính quyền mới mời bà con đến họp để thông qua các chủ trương thu hồi, phương án đền bù, tái định cư, phương án giải phóng mặt bằng…”, ông Cừ nói.

Cũng theo vị này, trong quy hoạch chung của thủ đô thì thành phố phê duyệt chi tiết, cắm mốc giới. Phường đang phối hợp với các cơ quan chức năng để cắm mốc giới thôi.

“Chúng tôi sẽ báo cáo lên quận về những việc này vàđề nghị có các cuộc đối thoại, tiếp xúc với dân. Đây chỉ là công khai quy hoạch của thành phố. Nếu người dân không đồng tình với quy hoạch đó thì có thể kiến nghị chứ chúng tôi không thể quyết được quy hoạch”, ông Cừ cho hay.

Người dân đề nghị ấn định thời gian đối thoại cụ thể với sự tham gia của toàn bộ các hộ dân, nhựng phía chính quyền chưa thể ấn định thời gian và thành phần tham gia đối thoại.

Trước đó, lãnh đao phường cũng cho biết sẽ kiến nghị lên quận thành lập tổ công tác để kiểm tra thực trạng sử dụng đất, số lượng nhân khẩu… của 139 hộ dân nằm trong dự án phải thu hồi. Có nhiều hộ thuê đất, mặt bằng để làm ăn sinh sống nên việc kiểm kê để xác định chủ đất là cần thiết. Nhiều thửa đất đã bị mua đi bán lại nhiều lần nên cũng cần kiểm tra xem ai đang là chủ sở hữu chính thức.

Dự án đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục dài 2,2km, tổng mức đầu tư gần 7.800 tỉ đồng. Dự kiến, để thi công công trình sẽ phải giải phóng mặt bằng 2.044 hộ dân, trong đó quận Ba Đình 1.241 hộ, quận Đống Đa 803 hộ (số hộ nằm giữa chỉ giới đường đỏ đường vành đai 1 và đường Đê La Thành là 139 hộ).

Các hộ dân thuộc dãy nhà số lẻ đường La Thành treo la liệt băng rôn

Trong đó, việc bổ sung phần mở rộng về phía bắc dự án thuộc khu đất giữa đường 50m và đường La Thành hiện tại đoạn từ Hoàng Cầu đến Láng Hạ có diện tích hơn 6.000m2 sẽ được xây dựng bãi đỗ xe và trồng hệ thống cây xanh. Việc giải phóng mặt bằng ảnh hưởng đến 139 hộ dân này.

Theo thông báo kết luận của ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội về Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 1 từ Hoàng Cầu đến Voi Phục, UBND TP.Hà Nội thống nhất việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 1 từ Hoàng Cầu đến Voi Phục bằng cách lập dự án chung cho toàn tuyến, mặt cắt theo chỉ giới quy hoạch được phê duyệt, bao gồm 2 cầu vượt theo chỉ giới tại các nút Giảng Võ - Láng Hạ và nút Nguyễn Chí Thanh.

Ngoài ra, Hà Nội cũng bổ sung mở rộng diện tích về phía bắc dự án thuộc phần đất xen kẹt giữa chỉ giới tuyến đã duyệt và phố La Thành. Đoạn 1 từ Hoàng Cầu đến Láng Hạ làm bãi đỗ xe, trồng cây xanh, đoạn 2 từ dốc Bệnh viện Phụ sản đến Voi Phục làm bãi đỗ xe, trồng cây xanh và tái định cư tại chỗ trên cơ sở đảm bảo cảnh quan kiến trúc.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ dân phản đối bãi đỗ xe: Chính quyền sẽ đối thoại với 139 hộ dân phố La Thành