Sau 1 ngày mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo Vũ Văn Bình 10 năm tù giam về tội Cố ý gây thương tích.

Vụ Đỗ Đăng Dư bị đánh chết trong trại giam: Tuyên phạt bị cáo 10 năm tù

Thu Anh | 22/09/2016, 18:01

Sau 1 ngày mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo Vũ Văn Bình 10 năm tù giam về tội Cố ý gây thương tích.

Chiều 22.9, TAND TP.Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án Đỗ Đăng Dư bị đánh chết trong trại giam. Phiên tòa diễn ra với phần tranh luận gay gắt.

Trước khi bước vào phần tranh luận, bị cáo Vũ Văn Bình một lần nữa khẳng định mình không hề được phân công làm trưởng buồng. Việc anh em trong cùng buồng giam chia nhau công việc vì cần có sự chia sẻ, yêu thương nhau, đoàn kết. Điều này cũng được chính cán bộ quản giáo có mặt tại tòa xác nhận.

Đưa ra lời luận tội cho bị cáo, đại diện VKS đề nghị mức án từ 8 đến 10 năm tù với tội danh Cố ý gây thương tích.

Bào chữa cho Vũ Văn Bình, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng hành vi của bị cáo là nhất thời, không có mâu thuẫn gì từ trước, không hề có ý thức cướp đoạt tính mạng, hậu quả xảy ra là hoàn toàn theo ý thức chủ quan của bị cáo.

“Trong vụ việc này, Bình không làm chủ được hành vi của mình. Gia đình bị cáo cũng đã trực tiếp đến gia đình bị hại để xin lỗi nhưng vì quá đau thương nên gia đình Dư cũng chưa chấp nhận. Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã dựng lại hiện trường để làm rõ vụ án, mang tính khách quan. Vì bị cáo phạm tội khi đang là trẻ vị thành niên nên mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt dưới mức VKS đưa ra.”, LS Thơm phát biểu.

Trong khi đó, luật sư Ngô Ngọc Trai (Đoàn luật sư TP.Hà Nội – bào chữa cho bị hại) cho rằng cách đánh của bị cáo có tính hạ thủ, có sự tước đoạt tính mạng. Đây là cách đánh nguy hiểm khi nhắm vào vùng đầu, mặt của nạn nhân. Nếu truy tố như VKS là đang làm nhẹ hành vi, bản chất, mất đi tính răn đe, cảnh báo cho các trường hợp về sau.Đồng thời, luật sư Trai cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của cán bộ quản giáo khi để xảy ra sự việc nêu trên.

Luật sư Lê Văn Luân (Đoàn luật sư TP.Hà Nội- bào chữa cho bị hại) yêu cầu tòa trả hồ sơ điều tra lại do nguyên nhân gây ra cái chết trực tiếp của bị hại chưa được làm rõ. “Tại kết luận của bệnh viện đều cho rằng Dư hôn mê sâu, thâm tím vùng đùi trái, gò má, mông…, phù não, chảy máu não. Tình trạng rất nguy kịch. Nếu chỉ bị ngã từ nhiều ngày trước sẽ không bao giờ có tình trạng như vậy. Một mình Bình không thể gây ra cái chết cho Dư... Đây là mấu chốt của vụ án, cơ chế gây ra vết thương không hềđược làm rõ trong vụ án này. Vì vậy, chưa đủ cơ sở Bình là hung thủ trong vụ án này”, luật sư Luân phân tích.

Không đồng ý với quan điểm của luật sư, Vũ Văn Bình khai rõ nhân chứng không nhìn thấy bị cáo đánh như thế nào, Dư không hề ngồi quay mà ngồi hơi chéo. Xin HĐXX xem lại tình tiết mấy vết xước của Dư do buồng nhỏ, vết thương lâu lành, thiếu thốn về mọi điều.

Tại tòa, mẹ bị cáo đứng lên xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho con. Bà nói: “Cháu chưa hiểu rõ mọi việc. Thay mặt con, tôi xin lỗi gia đình bị hại. Dù gia đình rất khó khăn nhưng chúng tôi cũng đã cố gắng nộp 10 triệu đồng cho cơ quan thi hành án đề bồi thường cho gia đình bị hại”.

Khép lại phần tranh luận, đại diện VKS cho rằng, về tội danh, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội mà mình đã gây ra. Việc gia đình bị cáo đã nộp tiền vào cơ quan thi hành án đã là một tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Nói lời sau cùng, Bình đứng trước vành móng ngựa gửi lời xin lỗi đến gia đình Dư khi đã gây ra lỗi lầm lớn, gây ra cho gia đình Dư sự mất mát. Bình cũng gửi lời xin lỗi đến bố mẹkhi đã khiến bố mẹ buồn phiền vàrất mong nhận được sự khoan hồng từ pháp luật để có cơ hội được làm lại cuộc đời, sớm trở về để trở thành một con người mới có ích cho xã hội.

Xem xét toàn bộ vụ án, HĐXXquyết định tuyên phạt bị cáo Vũ Văn Bình 10 năm tù về tội Cố ý gây thương tích. Buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại 82,6 triệu đồng.

Theo cáo trạng truy tố, ngày 22.5.2015, Vũ Văn Bình bị Cơ quanh cảnh sát điều tra- Công an TP.Hà Nội (PC45) khởi tố bị can và áp dụng biện pháp tạm giam tại buồng giam C15 - khu C, Trại tạm giam số 3 - Công an Hà Nội để điều tra về tội Giết người.

Cùng giam với Bình tại buồng giam còn có các bị can: Nguyễn Nam Trường SN 1998, can tội Cướp tài sản; Đỗ Đăng Dư SN 1998, can tội Trộm cắp tài sản; Lê Đức Anh - SN 1998, can tội Tàng trữ trái phép các chất ma túy (cả 04 bị can đều là người chưa thành niên).

Khoảng 8 giờ 30 ngày 4.10.2015, các bị can Đỗ Đăng Dư, Vũ Văn Bình, Nguyễn Nam Trường và Lê Đức Anh ăn sáng tại buồng giam. Theo sự phân công của các bị can trong buồng, sau khi ăn xong Đỗ Đăng Dư đi rửa bát.

Cho rằng Dư rửa bátbẩn nên Bình gọi đến tát hai cái vào má trái Dư rồi tiếp tục dùng gót chân đá liên tiếp ba cái vào đầu và trán.

Sau đó, Bình đi ra phía cửa còn Dư vào nhà vệ sinh. Khoảng 5 phút sau, Dư đứng dậy thì bị trượt chân ngã xuống sàn nhà. Thấy vậy, 3 bị can còn lại chạy đến đỡ, dìu đi một đoạn thì Dư bị nôn ra thức ăn, nước rồi khụy đầu gối xuống sàn.

Cùng lúc đó cán bộ quản giáo đi kiểm tra buồng phát hiện thấy sự việc liền mở cửa buồng để anh Nguyễn Tá Công và anh Nguyễn Quang Hảo (cán bộ Trại tạm giam số 3 trực bảo vệ) đưa Dư xuống Bệnh xá của Trại cấp cứu đồng thời báo cáo Ban giám thị Trại tạm giam.

Ngay sau đó, Đỗ Đăng Dư được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông. Do tiên lượng nặng, Bệnh viện đa khoa Hà Đông đã chuyển Dư đến Khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục theo dõi và điều trị. Đến 18 giờ ngày 10.10.2015, Đỗ Đăng Dư đã tử vong.

Quá trình điều tra kết luận, Đỗ Đăng Dư tử vong vì chấn thương sọ não do tác động của vật tày vào vùng trán phải; tụ máu dưới da đầu, vùng trán phải kích thước 3cm x 2,5cm; chảy máu não; tụ máu quanh lỗ chẩm gây chèn ép cuống não.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
18 phút trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ Đỗ Đăng Dư bị đánh chết trong trại giam: Tuyên phạt bị cáo 10 năm tù