Chính tâm lý chỉ cần hòa là có vẻ đi tiếp đã khiến Ecuador và Iran phải trả giá. Chúng ta hy vọng tinh thần phải quyết chiến sẽ giúp Ả Rập Saudi chơi tưng bừng trước Mexico.

World Cup 2022: Nhập cuộc cầu hòa, gặp họa trên sân

Đặng Hoàng | 30/11/2022, 07:00

Chính tâm lý chỉ cần hòa là có vẻ đi tiếp đã khiến Ecuador và Iran phải trả giá. Chúng ta hy vọng tinh thần phải quyết chiến sẽ giúp Ả Rập Saudi chơi tưng bừng trước Mexico.

Những trận đấu cuối tại bảng A và B đã kết thúc. Việc Hà Lan và Anh cùng chiến thắng để giành ngôi đầu bảng không có gì bất ngờ vì đây là kết quả đã được dự đoán từ đầu. Cả Hà Lan và Anh đều thể hiện được sức mạnh tại vòng bảng và đáng ra thì họ phải giành vé sớm hơn.

Tuy nhiên, một hiện tượng đã đồng thời xảy ra ở hai bảng đấu là hiệu ứng thắng khi bị dồn vào chân tường. Cả hai đội xếp thứ 3 của bảng sau lượt trận thứ 2 đã cùng giành chiến thắng trước những đội xếp nhì bảng để chiếm lấy vị trí của đối thủ và giành vé vào vòng 1/8.

Tại bảng A, sau 2 lượt thì Senegal có 3 điểm xếp thứ 3 còn Ecuador có 4 điểm xếp nhì bảng. Cơ hội cho Ecuador trước trận gặp Senegal ở lượt cuối vốn rất nhiều vì chỉ cần hòa là họ có vé đi tiếp. Trong khi đó, Senegal bị dồn vào thế tựa chân tường vì chỉ có một đường hẹp là thắng mới giành vé để đi tiếp.

Kết quả như chúng ta đã biết, trước nhiệm vụ khó khăn hơn, Senegal nhập cuộc chủ động và chơi lấn lướt trong hiệp một. Senegal đẩy sức ép ngược về phía Ecuador. Kết quả, Senegal tưởng khó đi tiếp lại giành chiến thắng xứng đáng 2-1 trong trận đấu mà họ có số dứt điểm nhiều hơn hẳn đại diện Nam Mỹ (14 so với 9).

Tương tự tại bảng B, sau 2 lượt thì Mỹ có 2 điểm xếp thứ 3 còn Iran có 3 điểm xếp nhì bảng. Về lý thuyết thì Iran phải thắng Mỹ ở lượt cuối mới tự quyết tấm vé đi tiếp nhưng trên thực tế thì một trận hòa là đủ cho đại diện của Tây Á giữ ngôi nhì bảng. Chưa khi nào mà cơ hội lần đầu tiên vượt qua vòng bảng cho Iran lại lớn như vậy. Ngược lại, Mỹ bị đẩy vào chân tường vì chỉ có một cửa thắng mới giành vé để đi tiếp.

Ở thế không thể lưỡng lự, HLV Gregg Berhalter sử dụng tới 3 tiền đạo trên hàng công gồm Christian Pulisic, Timothy Weah và Josh Sargent với ý định tấn công Iran một cách không khoan nhượng. Với tinh thần quyết chiến, Mỹ có 45 phút đầu tiên vượt trội Iran về mặt thế trận lẫn các con số thống kê và quan trọng là bàn thắng dẫn trước.

Trong khi đó, tâm lý chủ hòa khiến Iran nhập cuộc bị động và không gây ra được nhiều nguy hiểm cho đối phương. Sau khi bị dẫn bàn thì tâm lý của Iran càng xuống thấp nên không thể lật được tình thế.

Như vậy cả hai đội chỉ cần hòa cũng đi tiếp đều dừng bước còn hai đội phải thắng mới có vé đã được hưởng niềm vui. Từ đây chúng ta hy vọng rằng hiệu ứng đó sẽ xuất hiện ở những trận đấu tới để giúp châu Á có đại diện đi tiếp.

Vào 2 giờ rạng sáng mai 1.12 tại bảng C, Ả Rập Saudi đang xếp thứ 3 bảng C sẽ gặp Mexico. Ở vị trí hiện giờ, Ả Rập Saudi thừa hiểu chỉ có thắng mới giúp họ giành vé đi tiếp chứ một trận hòa cũng khó trông chờ Ba Lan thắng Argentina trong trận cùng giờ. Do vậy, Ả Rập Saudi sẽ buộc phải chơi tấn công và hy vọng họ sẽ đá với tinh thần như đã thể hiện trong hiệp 2 trận thắng ngược Argentina 2-1. Mexico không phải đối thủ quá tấm và việc Mexico buộc phải thắng đậm mới nuôi hy vọng đi tiếp sẽ tạo ra một thế trận cởi mở, đồng thời mở rộng cơ hội cho đại diện châu Á.

Tại bảng D vào 22 giờ tối nay 30.11, một đại diện của AFC là Úc cũng cẩn thận trước hiệu ứng hòa là đủ để tránh mắc bẫy tâm lý như Iran hay Ecuador. Ở vị trí nhì bảng với 3 điểm, Úc chỉ cần hòa trước Đan Mạch là có vé vào vòng sau. Tuy nhiên, Đan Mạch với 1 điểm sau 2 lượt thì chỉ còn một con đường: thắng mới đi tiếp. Đáng lo cho Úc khi chất lượng cầu thủ Đan Mạch được đánh giá nhỉnh hơn mà họ ở thế không còn đường lùi. Do vậy, nếu trong đầu các cầu thủ Úc mà nghĩ cầu hòa là đủ thì họ dễ gặp họa trên sân và rời World Cup 2022.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
World Cup 2022: Nhập cuộc cầu hòa, gặp họa trên sân