Xứ Wales của Gareth Bale phải thắng tuyển Anh và trông chờ Iran hòa Mỹ mới có thể vượt qua vòng bảng.

Xứ Wales với nhiệm vụ không tưởng hạ gục Anh 4 bàn nếu Iran hay Mỹ thắng trận

Sơn Vân | 29/11/2022, 16:25

Xứ Wales của Gareth Bale phải thắng tuyển Anh và trông chờ Iran hòa Mỹ mới có thể vượt qua vòng bảng.

Tuyển Anh sẽ gặp đối thủ quen thuộc là xứ Wales lúc 2 giờ sáng 30.11 tại sân vận động Ahmad bin Ali trong trận cầu quan trọng với mục tiêu giành tối thiểu 1 điểm để có 1 trong 2 vị trí đầu bảng B World Cup 2022.

Tam sư sẽ tiến vào vòng 1/8 với tư cách là nhất bảng B nếu thắng xứ Wales, đội thua sốc Iran 0-2 ở lượt đấu trước.

Trong trận gặp Iran, xứ Wales đã thể hiện màn trình diễn mờ nhạt và bị đại diện châu Á trừng phạt thích đáng đáng bởi hai bàn thắng phút bù giờ.

Sau khi thủ môn Wayne Hennessey nhận thẻ đỏ vì pha vào bóng nguy hiểm với tiền đạo Mehdi Taremi, xứ Wales bị Iran quật ngã bằng hai bàn thắng của Roozbeh Cheshmi và Ramin Razaeian khiến người hâm mộ họ vô cùng thất vọng.

Chỉ có phép màu mới giúp đoàn quân của HLV Rob Page vượt qua vòng bảng World Cup 2022.

Hiện xếp cuối bảng B với chỉ 1 điểm và hiệu số bàn thắng bại -2, xứ Wales phải đánh bại Anh (hiện có 4 điểm với hiệu số +4) và hy vọng Iran hòa Mỹ mới đảm bảo một suất vào vòng loại trực tiếp.

Nếu Iran hay Mỹ thắng trận thì xứ Wales sẽ bị loại, trừ khi có thể hạ gục đội bóng của HLV Gareth Southgate với cách biệt 4 bàn. Đây là nhiệm vụ bất khả thi!

Ngay cả với 11 người trên sân, xứ Wales cũng không tạo được cơ hội ghi bàn ngon ăn trước Iran, với HLV Rob Page mô tả màn trình diễn của các học trò là "không thể chấp nhận được". Chuỗi trận không thắng của tuyển xứ Wales trên mọi đấu trường tăng lên con số 7.

Nếu xứ Wales không thể giành trọn 3 điểm trước Anh, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử họ trải qua giải đấu lớn mà không có nổi một chiến thắng nào. Điều an ủi và mang lại hy vọng cho xứ Wales là tuyển Anh cũng có phong độ tệ hại khi gặp Mỹ dù từng đè bẹp Iran 6-2 ở lượt đấu đầu tiên.

Theo truyền thông, một số người hâm mộ tuyển Anh đã la ó các cầu thủ đội nhà khi họ rời sân sau trận hòa 0-0 với Mỹ.

Cú sút dội xà ngang của tiền vệ Christian Pulisic phía Mỹ là cơ hội tốt nhất trận này, khi tuyển Anh đánh mất sự nhạy bén trong tấn công như từng thể hiện ở trận gặp Iran dẫn đến lỡ cơ hội lọt vào vòng 1/8 trước một trận.

xu-wales-voi-nhiem-vu-khong-tuong-thang-anh-4-ban.jpg
Christian Pulisic sút chạm xà ngang đội tuyển Anh - Ảnh: Reuters

Southgate đã đặt nghi vấn liệu các học trò của ông có thực sự bị chế giễu ngoài sân không, nhưng HLV Tam sư không thể phủ nhận rằng đội của ông cần thể hiện phong độ tốt hơn khi gặp xứ Wales. Một chiến thắng sẽ giúp đội tuyển Anh đứng đầu bảng B và tránh gặp đội đứng thứ nhất bảng A, có thể là Hà Lan hay Ecuador.

Một trận hòa cũng đủ giúp các nhà vô địch World Cup 1966 đi tiếp nhưng sẽ dẫn đến cảm giác bi quan quen thuộc trong phần còn lại World Cup 2022 và lập kỷ lục tồi tệ là chỉ thắng 1 lần trong 8 trận gần nhất ở tất cả giải đấu.

Trận đấu này sẽ đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử Tam sư đối đầu với một nước thuộc Vương quốc Anh ở World Cup dù cả hai chuẩn bị gặp nhau lần thứ 104, với việc Anh thắng 6 trận gần nhất.

Đội trưởng Gareth Bale cho biết xứ Wales cần phải cống hiến tất cả những gì cần có để đánh bại Anh.

Tại thời điểm hiện tại, chúng tôi không ở phong độ tốt nhất, không có một giải đấu tuyệt vời. Điều quan trọng là chúng tôi đã gắn bó với nhau như vẫn luôn làm và sẽ chiến đấu một lần nữa. Chúng tôi sẽ cống hiến mọi thứ. Các bạn đã thấy phản ứng của chúng tôi khi thua Iran, toàn đội đã suy sụp như thế nào, nằm trên sân, đau lòng. Mọi người đều buồn bã nhưng tất cả sẽ đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, thăng trầm”, Bale nói trong cuộc họp báo trước trận gặp Anh.

Cầu thủ 33 tuổi đang chơi cho CLB Los Angeles phủ nhận cuộc đọ sức với tuyển Anh là trận đấu quốc tế cuối cùng sự nghiệp anh.

Trong khi HLV Rob Page nói sẽ tung vào sân nhiều cầu thủ trẻ hơn để làm mới đội hình khi chạm trán Anh. Nhà cầm quân 48 tuổi không đảm bảo việc Bale và Aaron Ramsey có mặt trong đội hình xuất phát.

Ông nói thêm rằng tuyển xứ Wales có thể thắng Anh khi đang nợ người hâm mộ một màn trình diễn xuất sắc: "Chúng tôi đã làm việc rất chăm chỉ để có mặt ở đây. Giải đấu này đã cho thấy mọi đội đều có thể bị đánh bại, vì vậy tất nhiên tuyển Anh cũng có thể bị thua. Bất cứ đội hình nào mà Gareth Southgate đưa vào sân sẽ là một thử thách lớn cho chúng tôi, vì họ được đánh giá là ứng viên cho chức vô địch”.

HLV Gareth Southgate dường như sẽ bỏ ngoài tai lời kêu gọi cho Harry Kane nghỉ ngơi và nhiều khả năng sẽ sử dụng tiền đạo 29 tuổi trong trận gặp xứ Wales.

Ông đang gặp sức ép lớn từ giới chuyên môn cũng như truyền thông Anh về việc không cho Harry Kane nghỉ ngơi và để Phil Foden ngồi ngồi ghế dự bị trận gặp Mỹ.

Dù vậy, HLV 52 tuổi nhiều khả năng sẽ bỏ ngoài tai những lời khuyên này và ám chỉ việc sẽ tiếp tục sử dụng tiền đạo Totteham trận gặp xứ Wales.

"Dĩ nhiên, chúng tôi sẽ lựa chọn đội hình mà tôi tin rằng có thể giành chiến thắng trong trận tới. Harry Kane ổn và không gặp vấn đề gì với thể trạng. Mọi người cứ nói rằng cậu ấy có vấn đề với mắt cá nhưng thực tế không phải vậy. Ở thời điểm hiện tại, tuyển Anh có khá nhiều sự lựa chọn nên việc ra quyết định là khó khăn, dĩ nhiên là vậy. Song tôi cần đảm bảo các cầu thủ lành lặn và đó là nhiệm vụ của ban huấn luyện", Southgate chia sẻ.

Trước đó, Harry Kane đã làm dấy lên lo ngại khi bị đau trong trận Anh – Iran bởi trước đó từng có tiền sử chấn thương mắt cá. Việc để Harry Kane thi đấu 90 phút trong trận Anh – Mỹ khiến Southgate vấp phải nhiều lời chỉ trích.

Hiện đứng thứ hai ở bảng B với 3 điểm sau hai trận đấu, Iran biết rằng một chiến thắng trước Mỹ sẽ đảm bảo suất vào vòng 16 đội World Cup lần đầu tiên trong lịch sử, song có thể chỉ cần hòa Mỹ nếu xứ Wales thất bại trước Anh.

Dù không thể giành được điểm tối đa từ hai trận đầu tiên (hòa xứ Wales 1-1 và Anh 0-0), tuyển Mỹ của HLV Gregg Berhalter đã thể hiện lối chơi ấn tượng với dàn sao trẻ đầy năng lượng.

10 cầu thủ Mỹ đang thi đấu ở châu Âu đã khoác áo đội tuyển quốc gia, chơi lấn lướt Anh trong phần lớn thời gian trận đấu và chỉ kém may mắn để giành trọn 3 điểm.

Ngoài cú dứt điểm chạm xà ngang của Christian Pulisic, tiền vệ Weston McKennie bỏ lỡ cơ hội ngon ăn khi đá vọt xà ở vị trí thuận lợi trong vòng cấm.

Điều nổi bật của tuyển Mỹ là thể lực nhỉnh hơn các đồng nghiệp Anh, với hai hậu vệ Sergino Dest và Antonee Robinson cung cấp tốc độ ở hai cánh, trong khi Tyler Adams khóa chặt Jude Bellingham và Mason Mount ở khu vực giữa sân.

Chiến thắng trước Iran sẽ giúp tuyển Mỹ lọt vào vòng 16 đội bất kể kết quả trận Anh – xứ Wales.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xứ Wales với nhiệm vụ không tưởng hạ gục Anh 4 bàn nếu Iran hay Mỹ thắng trận