Nếu Iran thắng Mỹ thì điều đó có thể sẽ đem lại niềm vui cho nhiều gia đình được đoàn tụ với người thân.

Nếu chiến thắng Mỹ, Iran có tiếp tục đặc xá cho các phạm nhân?

Hồ Đông | 29/11/2022, 10:00

Nếu Iran thắng Mỹ thì điều đó có thể sẽ đem lại niềm vui cho nhiều gia đình được đoàn tụ với người thân.

iran.jpg
Cổ động viên Iran ăn mừng trên đường phố Tehran sau chiến thắng lịch sử

Vào 2 giờ rạng sáng 30.11, Iran sẽ gặp Mỹ trong trận cuối tại bảng B World Cup 2022. Nếu giành chiến thắng, Iran sẽ chính thức có vé vượt vòng bảng World Cup lần đầu tiên trong lịch sử. Thậm chí, một kết quả hòa cũng đủ để Iran đi tiếp nếu xứ Wales không thắng Anh trong trận đấu cùng giờ.

Tuy nhiên, nhiều người Iran vẫn cầu mong đội bóng của họ sẽ chiến thắng tuyển Mỹ vì những lý do ngoài sân cỏ. Nếu Iran thắng Mỹ thì điều đó có thể sẽ đem lại niềm vui cho nhiều gia đình được đoàn tụ với người thân.

Sau chiến thắng 2-0 trước Xứ Wales tại World Cup 2022, Bộ trưởng Tư pháp Iran Gholam Hossein Mohseni Ejei đã ký sắc lệnh trả tự do hơn 700 tù nhân trên khắp cả nước.

Bộ Tư pháp Iran thông báo: "Sau chiến thắng tự hào của đội tuyển bóng đá quốc gia, Bộ trưởng Tư pháp Gholam Hossein Mohseni Ejei đã ăn mừng cùng cả đất nước Iran và ký sắc lệnh đặc biệt, yêu cầu giới chức tư pháp hỗ trợ các tù nhân đủ điều kiện ân xá, trả tự do để họ trở về với vòng tay gia đình".

Hãng Mizan cho biết khoảng 715 tù nhân đã được thả tại 12 tỉnh trên khắp cả nước, trong đó có những người bị bắt "trong các sự kiện gần đây", dường như ám chỉ các cuộc biểu tình bùng phát từ sau cái chết của Mahsa Amini - một cô gái người Kurd hồi tháng 9.

Trong trận ra quân thua Anh 2-6, các hãng tin phương Tây tập trung vào việc các cầu thủ Iran không hát quốc ca để cho rằng đó là sự phản đối ngầm với chính sách trong nước. 

Nhưng sau trận Iran thắng Xứ Wales, cũng là lần đầu Iran thắng một đội bóng châu Âu tại World Cup, thì nhiều người Iran mang theo quốc kỳ và kèn tràn xuống đường phố thủ đô Tehran ăn mừng. Chính quyền Iran dường như cũng nhận ra World Cup 2022 là cơ hội để thực hiện chính sách đoàn kết trong nước.

Video do Beanyman News chia sẻ trên mạng xã hội ngày 25.11 cho thấy đám đông cổ động viên Iran ăn mừng trên đường phố Tehran sau chiến thắng lịch sử. Họ tập trung thành các nhóm, thổi kèn, giơ cao quốc kỳ và hô khẩu hiệu chúc mừng đội tuyển. Nhiều người đi ô tô và xe máy, vài người đưa theo cả gia đình. Một nhóm phụ nữ cầm theo quốc kỳ cỡ lớn đứng trên quảng trường và hô lớn "Iran".

Trước trận Iran - Mỹ cũng đã có va chạm giữa hai nước liên quan đến chính trị và thể thao. LĐBĐ Mỹ là người khơi mào trước khi sử dụng quốc kỳ không có biểu tượng Hồi giáo của Iran trong bài đăng trên mạng xã hội hôm 26.11, nói rằng động thái này nhằm ủng hộ những người biểu tình ở Iran trước trận đấu ngày 30.11.

Một phát ngôn viên của LĐBĐ Mỹ cho biết quyết định sử dụng hình ảnh lá cờ này là có chủ đích và nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với phụ nữ Iran. Lập tức, Iran lên án hành động của Mỹ, cho rằng Washington đã vi phạm quy chế của FIFA.

LĐBĐ Iran đã gửi đơn khiếu nại tới Ủy ban đạo đức của FIFA, nói rằng Mỹ không tôn trọng quốc kỳ của Cộng hòa Hồi giáo Iran. Iran đã trích dẫn một quy định cụ thể của FIFA về việc trừng phạt các hành vi "xúc phạm nhân phẩm hoặc sự toàn vẹn của một quốc gia, một người hoặc một nhóm người thông qua những lời nói hoặc hành động khinh thường, phân biệt đối xử hay xúc phạm (bằng bất kỳ phương tiện nào)".

Safia Allah Faghanpour, cố vấn pháp lý của LĐBĐ Iran khẳng định: "Tôn trọng quốc kỳ của một quốc gia là thông lệ quốc tế cần được các nước tuân thủ. Hành động (của Mỹ) liên quan đến quốc kỳ Iran là phi đạo đức và trái luật pháp quốc tế".

Sau phản ứng trên của Iran, LĐBĐ Mỹ đã phải xóa 2 bài đăng gây tranh cãi trên mạng xã hội vì dùng sai cờ Iran và cho biết sẽ sử dụng lá cờ chính thức của Iran trong tương lai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nếu chiến thắng Mỹ, Iran có tiếp tục đặc xá cho các phạm nhân?