Nhiều du khách đã đổ xô đến sa mạc bên ngoài thành phố Doha (Qatar) để trải nghiệm cảm giác được cưỡi lạc đà.

Lạc đà làm việc không ngơi nghỉ mùa World Cup

Đan Thuỳ | 29/11/2022, 10:44

Nhiều du khách đã đổ xô đến sa mạc bên ngoài thành phố Doha (Qatar) để trải nghiệm cảm giác được cưỡi lạc đà.

Khi Qatar chào đón hơn một triệu du khách trong thời gian diễn ra World Cup 2022 kéo dài một tháng, ngay cả những con lạc đà cũng phải làm việc ngoài giờ. Hầu hết du khách đến đây đều muốn trải nghiệm du lịch vùng Vịnh với những hoạt động hấp dẫn như: cưỡi lạc đà, chụp ảnh với chim ưng và thăm thú các khu chợ truyền thống. 

Vào một buổi chiều, hàng trăm du khách mặc áo bóng đá hoặc quấn quốc kỳ đã đứng xếp hàng để được cưỡi lạc đà. Nhưng con lạc đà không nhúc nhích liền bị người điều khiển bắt đứng dậy. 

"Đó thực sự là một cảm giác tuyệt vời khi được cưỡi trên lưng lạc đà", Juan Gaul (28 tuổi), người hâm mộ Argentina cho biết. 

30d511bfd1c2d96060c454bcec28ef9a.jpeg

Nhờ World Cup mà những người làm nghề điều khiển lạc đà đang kiếm được rất nhiều tiền so với bình thường. "Chúng tôi kiếm được rất nhiều tiền. Tạ ơn chúa, song công việc cũng đang gây ra áp lực lớn", Ali Jaber al Ali, một người chăn lạc đà đến từ Sudan nói. 

Ông Al Ali đến Qatar 15 năm trước nhưng làm nghề điều khiển lạc đà từ khi còn nhỏ. Trước World Cup, công ty của ông tổ chức trung bình khoảng 20 lượt cưỡi lạc đà mỗi ngày trong tuần và 50 lượt vào cuối tuần. Kể từ khi diễn ra World Cup 2022, Al Ali và những người làm việc cùng ông đang tổ chức 500 lượt cưỡi vào buổi sáng và 500 chuyến khác vào buổi tối. Ông cho biết công ty đã tăng từ 15 con lạc đà lên 60 con.

"Hướng dẫn viên du lịch muốn mọi thứ diễn ra nhanh chóng nên họ gây thêm áp lực cho chúng tôi", Al Ali nói thêm.

a3d354db45396676c5089c24e3c2305f.jpeg

Trước kia, người Qatar dùng lạc đà như một phương tiện vận chuyển quan trọng, giúp khám phá và phát triển các tuyến đường thương mại. Ngày nay, loài động vật này trở thành trò tiêu khiển văn hóa. Đua lạc đà là môn thể thao phổ biến bên ngoài thành phố.

Al Ali cho biết ông biết rất rõ biểu hiện của lạc đà khi mệt mỏi. Chúng thường không chịu đứng dậy hoặc sẽ ngồi xuống ngay sau khi đứng dậy. "Tôi là người Bedouin. Tôi đến từ một gia đình người Bedouin chăm sóc lạc đà. Tôi lớn lên trong tình yêu với chúng", Al Ali nói.

Nhưng sự gia tăng đột ngột của lượng khách du lịch đồng nghĩa với việc những con lạc đà sẽ có ít thời gian nghỉ ngơi. Một lượt cưỡi ngắn chỉ kéo dài 10 phút trong khi những lượt đi dài hơn có thể kéo dài từ 20 - 30 phút.

6384d43450e64.image.jpg

Thông thường một con lạc đà có thể nghỉ ngơi sau 5 lần cưỡi. Song nhiều khách du lịch nói rằng họ không muốn chờ đợi lâu vì còn phải tham gia nhiều hoạt động khác. Kể từ khi World Cup bắt đầu, những con lạc đà này thường phải chở khách liên tục 15 - 20 chuyến, có khi tới 40 chuyến không ngừng nghỉ. 

Một ngày của Al Ali bắt đầu vào khoảng 4:30 sáng, khi ông cho những con vật ăn. Một số du khách đã đến vào lúc bình minh với hy vọng có được một bức ảnh hoàn hảo. Từ giữa trưa đến 14 giờ, cả người điều khiển và lạc đà đều nghỉ ngơi để "chuẩn bị cho trận chiến buổi chiều".

Tuy nhiên, không phải ai cũng thích thú với trải nghiệm cưỡi lạc đà. Pablo Corigliano (47 tuổi) đến từ Buenos Aires cho biết ông đã hy vọng điều gì đó chân thực hơn. "Tôi mong thứ gì đó hoang dã hơn. Tôi nghĩ mình sẽ băng qua sa mạc, nhưng khi tới nơi thì không khác gì những điểm du lịch khác", Buenos nói. Ngay sau đó, Buenos và một nhóm bạn tìm kiếm một chiếc xe buggy để thăm thú sa mạc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lạc đà làm việc không ngơi nghỉ mùa World Cup