Hôm 29.11, BioNTech SE (Đức) cho biết đã bắt đầu nghiên cứu một loại vắc xin phù hợp với Omicron, biến thể SARS-CoV-2 mới đáng lo ngại được phát hiện ở Nam Phi.

13 cầu thủ cùng CLB nhiễm Omicron, BioNTech và Moderna thông báo quan trọng về vắc xin

Sơn Vân | 29/11/2021, 21:42

Hôm 29.11, BioNTech SE (Đức) cho biết đã bắt đầu nghiên cứu một loại vắc xin phù hợp với Omicron, biến thể SARS-CoV-2 mới đáng lo ngại được phát hiện ở Nam Phi.

Việc phát triển vắc xin thích ứng là một phần trong quy trình tiêu chuẩn của công ty công nghệ sinh học Đức dành cho các biến thể mới, theo thông báo. BioNTech là đối tác sản xuất vắc xin COVID-19 công nghệ mRNA cùng hãng dược Pfizer (Mỹ).

"Các bước đầu tiên của việc phát triển một loại vắc xin mới tiềm năng trùng lặp với các nghiên cứu cần thiết để đánh giá liệu có cần một mũi tiêm mới hay không", BioNTech nói thêm.

Hôm 29.11, WHO đã cảnh báo biến thể Omicron có nguy cơ gia tăng trên toàn cầu rất cao khi có nhiều quốc gia báo cáo các trường hợp mắc bệnh hơn nên phải đóng cửa biên giới.

Ngày 26.11, BioNTech cho biết họ hy vọng sẽ có thêm dữ liệu phòng thí nghiệm trong hai tuần tới để giúp xác định xem có cần thiết phải sản xuất vắc xin đặc hiệu Omicron hay không.

Đối thủ của BioNTech – Pfizer là Moderna tiết lộ đang nghiên cứu thiết kế lại vắc xin COVID-19 của mình để tiêm nhắc lại trong tương lai.

Trước đó, Moderna cho biết có thể phát hành vắc xin COVID-19 cập nhật để chống lại biến thể Omicron vào đầu năm 2022.

"Chúng ta nên biết về khả năng bảo vệ của vắc xin hiện tại trong vài tuần tới. Nếu chúng ta phải sản xuất một loại vắc xin hoàn toàn mới, tôi nghĩ đó sẽ là đầu năm 2022 trước khi loại này thực sự được cung cấp với số lượng lớn", Giám đốc Y tế Moderna - Paul Burton chia sẻ.

Tin tức về một loại vắc xin cập nhật được đưa ra khi các nhà khoa học và quan chức y tế cảnh báo biến thể Omicron, lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi, có thể dễ lây lan trên toàn thế giới.

Nó đã lan sang Úc, Bỉ, Botswana, Anh, Đan Mạch, Đức, Israel, Ý, Hà Lan, Pháp, Canada, Bồ Đào Nha, Scotland, Hồng Kông và có thể nhiều nước khác dẫn đến một loạt các hạn chế đi lại trên khắp châu Âu, châu Á, Bắc Mỹ.

Đáng chú ý là 13 cầu thủ trong cùng một đội bóng ở thủ đô Lisbon (Bồ Đào Nha) đã xét nghiệm dương tính với Omicron, theo CNN.

Viện Y tế Quốc gia Bồ Đào Nha (NIH) cho biết 13 cầu thủ nhiễm Omicron thuộc câu lạc bộ SAD Belenenses. 

Tiến sĩ Ricardo Jorge, Giám đốc NIH, nói một trong các cầu thủ SAD Belenenses gần đây có đến Nam Phi. Một trường hợp khác nghi nhiễm Omicron đang được xét nghiệm, là người trên chuyến bay cất cánh ở Mozambique.

Theo Viện Y tế Quốc gia Bồ Đào Nha (INSA), 4 nhân viên câu lạc bộ Belenenses cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể Omicron.

Graça Freitas, Giám đốc Cơ quan Y tế quốc gia Bồ Đào (DGS), nói với đài truyền hình SIC rằng gần như tất cả cầu thủ Belenenses đã được tiêm vắc xin ngừa COVID-19, đồng thời cho biết tất cả những người tiếp xúc có nguy cơ cao và thấp đều sẽ được xét nghiệm.

Phát ngôn viên của Belenenses cho biết hầu hết những người bị nhiễm Omicron đều không có triệu chứng hoặc có các triệu chứng nhẹ. 44 cầu thủ và nhân viên đang tự cách ly và chờ xét nghiệm lại.

Scotland vừa thông báo phát hiện 6 ca nhiễm Omicron đầu tiên, tại thành phố Glasgow và Lanarkshire. Trước đó, Anh đã ghi nhận 3 ca nhiễm biến thể này.

Hồng Kồng công bố ca nhiễm Omicron thứ ba, là người đàn ông 37 tuổi đến từ Nigeria. Giới chức y tế Hồng Kông cho biết người đó đã quá cảnh ở Ethiopia và đến đặc khu kinh tế này hôm 24.11.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia dịch tễ hàng đầu Mỹ và là cố vấn y tế chính cho Nhà Trắng, nói Omicron có khả năng đã đến nước này.

13-cau-thu-cung-clb-nhiem-omicron-biontech-moderna-thong-bao-quan-trong-ve-vac-xin.jpg
BioNTech và Moderna có thể trình làng vắc xin chống biến thể Omicron vào đầu năm 2022

Bản thân Omicron có nhiều đột biến có thể tránh các kháng thể đã phát triển trong cơ thể sau khi tiêm vắc xin hay khỏi bệnh COVID-19. Các đột biến cũng có thể giúp biến thể này dễ dàng lây lan cả ở những người đã tiêm vắc xin.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gọi Omicron là "biến thể đáng lo ngại". Thống trị thế giới trong suốt mùa hè, Delta là biến thể gần nhất trước đó được WHO gán nhãn này.

Vẫn chưa rõ liệu các vắc xin COVID-19 hiện tại có bảo vệ trước Omicron hay không, song các nhà sản xuất vắc xin đã bắt đầu xem xét các lựa chọn của họ.

Hôm 26.11, Moderna nói đang thử nghiệm xem vắc xin hiện tại của mình có chống được Omicron không.

Công ty công nghệ sinh học Mỹ cho hay: “Kể từ đầu năm 2021, Moderna đã nâng cao một chiến lược toàn diện để dự đoán các biến thể mới đáng lo ngại. Công ty đã nhiều lần chứng minh khả năng thúc đẩy các ứng viên vắc xin mới với thử nghiệm lâm sàng trong 60 đến 90 ngày".

Pfizer cho biết có thể sản xuất và phân phối phiên bản cập nhật của vắc xin COVID-19 trong vòng 100 ngày nếu Omicron được phát hiện có khả năng kháng vắc xin hiện tại.

Hãng dược Mỹ dự kiến ​​sẽ biết biến thể này có kháng loại vắc xin hiện tại hay không trong hai tuần.

"Pfizer và BioNTech đã thực hiện các hành động từ nhiều tháng trước để có thể điều chỉnh vắc xin mRNA trong vòng sáu tuần và xuất xưởng các lô ban đầu trong vòng 100 ngày trong trường hợp có biến thể tránh vắc xin", công ty thông báo.

Johnson & Johnson cũng bắt đầu thử nghiệm hiệu quả của vắc xin hiện tại có chống được biến thể Omicron không.

Từng là cố vấn chính của chính phủ Nam Phi trong quá trình ứng phó ban đầu với đại dịch COVID-19, Giáo sư Salim Abdool Karim cho biết còn quá sớm để nói liệu Omicron có dẫn đến các triệu chứng lâm sàng nghiêm trọng hơn các biến thể trước đó hay không.

Tuy nhiên, ông nói Omicron dường như dễ lây lan hơn và nhiều khả năng lây nhiễm cho những người có khả năng miễn dịch do tiêm vắc xin hoặc khỏi bệnh COVID-19 trước đó. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
‘Biến thể Delta đã gây ra quá nhiều khó khăn, không chào đón Omicron’
Thống đốc bang Arkansas - Asa Hutchinson bày tỏ lo lắng về cú đánh khác từ biến thể Omicron với nước Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
13 cầu thủ cùng CLB nhiễm Omicron, BioNTech và Moderna thông báo quan trọng về vắc xin