Hôm 26.7, nhóm 7 nhà sản xuất ô tô lớn cho biết đang thành lập một công ty mới để cung cấp dịch vụ sạc xe điện ở Mỹ nhằm thách thức Tesla và nỗ lực tận dụng các khoản trợ cấp của chính quyền Biden.

7 hãng lớn thành lập mạng lưới sạc ô tô điện, thách thức Tesla

26/07/2023, 23:22

Hôm 26.7, nhóm 7 nhà sản xuất ô tô lớn cho biết đang thành lập một công ty mới để cung cấp dịch vụ sạc xe điện ở Mỹ nhằm thách thức Tesla và nỗ lực tận dụng các khoản trợ cấp của chính quyền Biden.

Các nhà sản xuất gồm General Motors, Stellantis, Hyundai Motor, Kia (công ty con của Hyundai Motor), Honda, BMW và Mercedes Benz. Họ đại diện cho khoảng một nửa doanh số ô tô ở Mỹ nhưng chỉ chiếm một thị phần nhỏ trên thị trường xe điện do Tesla thống trị.

Nhóm này cho biết công ty liên doanh mới sẽ đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp sạc nhanh ô tô điện hàng đầu ở Bắc Mỹ với mục tiêu triển khai 30.000 bộ sạc, bắt đầu dọc theo các đường cao tốc lớn và trong các thành phố.

Các nhà sản xuất ô tô không nêu rõ sẽ đầu tư riêng lẻ hay tập thể bao nhiêu, nhưng cho biết sẵn sàng nhận thêm đầu tư hoặc sự tham gia từ các công ty khác, kể cả bên ngoài ngành công nghiệp ô tô. Tên gọi cho công ty liên doanh này vẫn chưa được công bố.

Chiếm hơn 60% doanh số ô tô điện của Mỹ vào năm ngoái, Tesla có mạng lưới sạc nhanh lớn nhất hiện tại với gần 18.000 trạm (Supercharger) tại quốc gia này.

Vào đầu năm nay, Tesla đã thông báo sẽ mở một phần mạng lưới sạc cho ô tô điện của các hãng đối thủ, nhằm đủ điều kiện nhận một phần khoản trợ cấp liên bang trị giá 7,5 tỉ USD được cung cấp để mở rộng việc sử dụng xe điện.

Tesla dẫn đầu trong việc xây dựng một mạng lưới sạc giúp hãng có ảnh hưởng trong việc thiết lập tiêu chuẩn về cách các xe điện trong tương lai sẽ kết nối và được cung cấp năng lượng. Điều này đã gây lo ngại cho các công ty sạc nhỏ hơn và những nhà sản xuất xe điện khác.

General Motors, Mercedes và những hãng khác đã ký kết áp dụng công nghệ sạc do Tesla phát triển từ năm 2025 để có quyền tiếp cận thị phần lớn hơn các Supercharger.

Các nhà sản xuất ô tô khác như Stellantis, Hyundai, Honda và BMW không cam kết sử dụng công nghệ Tesla được gọi là NACS (Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ) và có các kế hoạch sản phẩm dựa vào CCS (hệ thống sạc kết hợp).

Công ty liên doanh sạc mới sẽ hỗ trợ cả tiêu chuẩn CCS và NACS.

Carlos Tavares, Giám đốc điều hành Stellantis, cho biết: “Một mạng lưới sạc mạnh phải có sẵn cho tất cả mọi người trong cùng điều kiện và được xây dựng cùng với tinh thần đôi bên cùng có lợi”.

Giám đốc điều hành nhóm 7 hãng ô tô nói một mạng lưới sạc này được xây dựng như trạm xăng có nhà vệ sinh, dịch vụ ăn uống và hoạt động bán lẻ sẽ hỗ trợ việc triển khai ô tô điện nhanh hơn. Họ dự kiến sẽ chiếm 50% doanh số ô tô điện của Mỹ vào năm 2030.

Công ty liên doanh đó sẽ cạnh tranh với các hãng sạc ô tô điện đã thành danh, bao gồm Electrify America của Volkswagen, ChargePoint và EVGo.

Electrify America, ChargePoint và EVGo cũng đang tìm cách đẩy nhanh việc triển khai các bộ sạc ô tô điện với sự tài trợ của liên bang.

Chính quyền Biden đã đặt mục tiêu đạt 500.000 bộ sạc ô tô điện vào năm 2030, tăng gần gấp 4 lần hiện tại.

7-hang-o-to-dien-lon-thanh-lap-mang-luoi-sac-o-to-dien-thach-thuc-tesla.jpg
Các bộ sạc ô tô điện tại trạm sạc nhanh của Tesla ở thành phố Carlsbad, bang California, Mỹ - Ảnh: Reuters

Volkswagen đang đàm phán với Tesla để áp dụng NACS. Trong khi Electrify America, đơn vị mạng lưới sạc ô tô điện của Volkswagen, đã đồng ý sử dụng NACS.

Trước đó, hàng loạt hãng ô tô và nhà sản xuất thiết bị sạc chọn thiết kế sạc của Tesla vì lo ngại mất khách hàng nếu chỉ cung cấp CCS, được ủng hộ bởi các hãng như Volkswagen và Hyundai Motor.

Ford Motor, General Motors, Rivian, Volvo Car và ChargePoint (sở hữu các trạm sạc ô tô điện lớn hàng đầu Mỹ) là những công ty đã áp dụng NACS của Tesla, bỏ qua những nỗ lực trước đó từ chính quyền Biden nhằm biến CCS trở thành tiêu chuẩn sạc chính ở Mỹ.

"Volkswagen Group và các thương hiệu của chúng tôi đang đánh giá việc triển khai tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ của Tesla cho các khách hàng ở Bắc Mỹ", Volkswagen cho biết.

Electrify America có hơn 850 trạm sạc với khoảng 4.000 bộ sạc ở Mỹ và Canada.

Trong quá trình chuyển đổi sang NACS, Electrify America sẽ tiếp tục cung cấp đầu nối CCS đang được sử dụng rộng rãi.

Tesla đã mở rộng ra ngoài đầu nối của mình để bao gồm cả CCS tại một số trạm sạc ở Mỹ, khi chính quyền Biden tìm cách cung cấp hàng tỉ USD trợ cấp để mở rộng mạng lưới sạc.

Hôm 9.6, Nhà Trắng cho biết các trạm sạc ô tô điện sử dụng phích cắm tiêu chuẩn Tesla sẽ đủ điều kiện nhận hàng tỉ USD trợ cấp liên bang miễn là chúng bao gồm cả CCS.

Quyết định chuyển đổi sang NACS của các công ty đã làm rung chuyển ngành công nghiệp sạc ô tô điện, vốn từng có khả năng hướng tới CCS với sự trợ giúp của liên bang Mỹ.

Trong tin riêng biệt, Polestar đã ký thỏa thuận với Tesla để cung cấp mạng sạc cho khách hàng của hãng sản xuất ô tô điện Thụy Điển này tại Mỹ và Canada.

Công nghệ sạc ô tô điện của Tesla đang được thúc đẩy để trở thành tiêu chuẩn ở Bắc Mỹ, từ đó tăng cường kế hoạch mở rộng khả năng tiếp cận với bộ sạc trước đây chỉ dành cho khách hàng của công ty do Elon Musk điều hành.

Bài liên quan
Thắng lợi và rủi ro của Tesla khi đạt thỏa thuận với GM, Ford về bộ sạc cho xe điện
Thỏa thuận giữa Ford Motor và General Motors với Tesla sẽ giúp các tài xế ô tô điện tìm chỗ sạc dễ dàng hơn, nhưng có thể trao cho Elon Musk quyền kiểm soát cơ sở hạ tầng quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sau sắp xếp bộ máy tổ chức, TP.HCM giảm 129 đầu mối
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 22.11, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội thảo “Tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, quản lý của chính quyền; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
7 hãng lớn thành lập mạng lưới sạc ô tô điện, thách thức Tesla