Một ngày sau khi tuyên bố trục xuất 150 nhân viên ngoại giao gồm 60 nhân viên ngoại giao Mỹ, Nga tiếp tục đẩy mạnh việc trả đũa ngoại giao với phương Tây.

Căng thẳng leo thang, Nga trục xuất thêm 59 nhân viên ngoại giao của 23 nước

Anh Tú | 31/03/2018, 07:18

Một ngày sau khi tuyên bố trục xuất 150 nhân viên ngoại giao gồm 60 nhân viên ngoại giao Mỹ, Nga tiếp tục đẩy mạnh việc trả đũa ngoại giao với phương Tây.

Hôm thứ sáu 30.3, Nga đã hạ lệnh trục xuất 59 nhân viên ngoại giao từ 23 quốc gia và tuyên bố rằng họ có quyền hành động tương tự với bốn quốc gia khác đã thể hiện quan điểm muộn trong vụ đầu độc cựu điệp viên và con gái ông ở Anh.

Một ngày trước đó, Moscow ra lệnh trục xuất hàng loạt nhân viên ngoại giao, trong đó có 60 người của Mỹ và đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ tại St Petersburg (thành phố thứ hai của Nga), để trả đũa cho việc phương Tây và Mỹ trục xuất các nhân viên ngoại giao của Nga.Đây là đợt trục xuất nhân viên ngoại giao lớn nhất kể từ sau Chiến tranh lạnh.

Nga đã triệu tập các quan chức ngoại giao của hầu hết các nước khác đã trục xuất các nhà ngoại giao Nga, danh sách gồm Đại sứ từÚc, Albania, Pháp, Đức, Ý, Ba Lan, Hà Lan, Croatia, Ukraine, Đan Mạch, Ireland, Tây Ban Nha, Estonia, Latvia, Lithuania, Macedonia, Moldova, Romania, Phần Lan, Na Uy, ThụyĐiển, Canada và Cộng hòa Séc. Phía Nga nói với đại sứ các nước trên rằng Moscow sẽ trục xuất đáp lễ số lượng tương xứng.

"Họ (các nhà ngoại giao) đã được trao kháng nghị thư và được thông báo rằng để đáp lại việccác nước đãtrục xuất không chính đángcác nhà ngoại giao Nga... phía Nga sẽ trục xuất số ngườitương ứng đang làm việc tại các đại sứ quán trên đất Nga ", Bộ ngoại giao Nga tuyên bố.

Bốn nước khác - Bỉ, Hungary, Georgia và Montenegro – mãi "vào phút cuối cùng" mới tuyên bố họ cũng trục xuất các nhà ngoại giao Nga với lý do xoay quanh vấn đề cựu điệp viên Skripal. Do đó, Moscow khẳng định cũng có quyền thực hiện hành động trả đũa đối với 4 nước nêu trên.

Theo Reuters, Đại sứ Anh Laurie Bristow cũng bị triệu tập hôm thứ Sáu. Bộ Ngoại giao Nga thông báo cho Bristow biết London chỉ còn một tháng để cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao ở Nga. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Anh không tiết lộ có bao nhiêu nhà ngoại giao Anh bị ảnh hưởng, nhưng nói phản ứng của Nga là đáng tiếc và Moscow đã vi phạmluật quốc tế trong vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal.

Nga bác bỏ cáo buộc của Anh rằng họ đứng đằng sau vụ đầu độc trên, đồng thời cáo buộc vụ này như là một phần trong kế hoạch tinh vi của phương Tây để phá hoại mối quan hệ Đông-Tây và cô lập Moscow.

Sau khi rời trụ sở Bộ Ngoại giao Nga, đại sứ Đức Rudiger von Fritsch nói rằng Nga cần trả lời những câu hỏi nghi vấnxoay quanh vụ Skripal ngộ độc, nhưng Berlin vẫn mở cửa đối thoại với Moscow.

Sau khi Nga tuyên bố trục xuất 60 nhân viên ngoại giao Mỹ vào tối thứ năm, Washington cho biết họ có quyền đẩy mạnh trả đũa với Moscow. Mỹ cho biết danh sách các nhà ngoại giao mà Nga yêu cầu trục xuất cho thấy Moscow không quan tâm đến ngoại giao. (Trước đó, Mỹ trục xuất 60 nhân viên ngoại giao Nga vì cho rằng họ là gián điệp đội lốt ngoại giao).

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov, ngay trong cuộc họp hôm thứ sáu, đã phản bác đánh giá này, nói rằng Tổng thống Putin vẫn ủng hộ việc hàn gắn mối quan hệ với các nước khác, kể cả với Mỹ.

Lê Oanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
7 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căng thẳng leo thang, Nga trục xuất thêm 59 nhân viên ngoại giao của 23 nước