Hiệp hội Ngân hàng Myanmar thông báo các ngân hàng tại nước này chấp nhận tạm ngừng mọi dịch vụ tài chính vào ngày 1.2 do kết nối internet kém trong lúc tình hình chính trị bất ổn.

Đảo chính tại Myanmar: Ngân hàng đóng cửa, người dân mua đồ tích trữ

Cẩm Bình | 01/02/2021, 15:40

Hiệp hội Ngân hàng Myanmar thông báo các ngân hàng tại nước này chấp nhận tạm ngừng mọi dịch vụ tài chính vào ngày 1.2 do kết nối internet kém trong lúc tình hình chính trị bất ổn.

Các ngân hàng sẽ xin phép ngân hàng trung ương về việc đóng cửa tạm thời. Nếu hoạt động trở lại họ sẽ ra thông báo, theo Hiệp hội Ngân hàng Myanmar.

Tờ The Guardian ghi nhận cảnh người dân ở Yangon xếp hàng dài chờ rút tiền mặt nhưng nhiều máy ATM không hoạt động. Các siêu thị cũng đông đúc người đổ xô đến mua hàng tích trữ. Điện thoại cùng dịch vụ mạng di động ở thủ đô trong sáng đầu tuần cũng ngừng hoạt động.

etg_ohxxyamg7td.jpg
Người dân xếp hàng chờ rút tiền - Ảnh: Twitter

Hai công dân Myanmar theo đạo Hồi cho biết lúc này tốt nhất nên ở nhà. Một phụ nữ 25 tuổi chia sẻ cô lo lắng đất nước lại quay trở về “thời kỳ đen tối”.

“Mẹ tôi đánh thức tôi dậy khi nghe tin bà Aung San Suu Kyi bị bắt. Tôi thấy sốc và chẳng biết làm gì. Sau đó tôi vội chạy sang nhà em trai để đón người và mua đồ. Trên đường về tôi đã khóc. Tôi cảm thấy tức giận lẫn lo lắng”, người phụ nữ chia sẻ.

myan.jpg
Nhiều người mua đồ tích trữ - Ảnh: CBC News

Báo cáo viên Liên Hợp Quốc về nhân quyền tại Myanmar Tom Andrews đánh giá tình hình hiện rất đáng lo ngại: “Điều mà mọi người lo sợ thực sự đã diễn ra”.

ethfxaixeaufpwq.jpg
Quân đội chiếm tòa thị chính Yangon - Ảnh: Reuters

Ngày 1.2, quân đội Myanmar thông báo bắt giữ bà Aung San Suu Kyi để đối phó với “gian lận bầu cử”, giao quyền lực cho thủ lĩnh quân đội Min Aung Hlaing và áp đặt tình trạng khẩn cấp trong 1 năm.

Vụ việc xảy ra sau nhiều tuần quân đội Myanmar cáo buộc cuộc bầu cử tháng 11.2020 là gian lận khi đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi giành chiến thắng áp đảo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảo chính tại Myanmar: Ngân hàng đóng cửa, người dân mua đồ tích trữ