iPhone của Apple lần đầu tiên là dòng smartphone bán chạy nhất tại Trung Quốc trong năm trước sự cạnh tranh khốc liệt ở nước này và các lệnh cấm ngày càng mở rộng của chính phủ với công nghệ nước ngoài.
Hãng theo dõi thị trường IDC (Singapore) cho biết iPhone đứng đầu về doanh số bán hàng trong quý 4/2023 và tổng thể năm 2023 tại Trung Quốc. Thông tin này được đưa ra sau khi một số nhà phân tích, gồm cả ngân hàng Jefferies, dự báo doanh số iPhone đã giảm mạnh trong quý 4/2023 do sự thiếu nhiệt tình của nhiều người Trung Quốc với dòng iPhone 15 ở thị trường smartphone lớn nhất thế giới.
IDC cũng lưu ý đến sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các tên tuổi ở Trung Quốc, chẳng hạn Huawei, nhưng các chương trình giảm giá và khuyến mại kịp thời đã giúp giảm thiệt hại cho Apple.
Dữ liệu từ IDC cho thấy thành công của Apple trong quý 4/2023 phần lớn là nhờ việc giảm doanh số bán hàng ít hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Mức giảm doanh số 2,2% của Apple vào năm 2023 là tốt hơn so với các đối thủ địa phương như Honor và Vivo (cả hai đều bị sụt giảm hai con số).
Theo IDC, năm 2023 đánh dấu doanh số bán smartphone ở Trung Quốc thấp nhất trong một thập kỷ, do sự phục hồi kinh tế chậm chạp và tâm lý tiêu dùng yếu, theo IDC. Một điểm đáng chú ý khác là sự trở lại của Huawei với dòng Mate 60, đưa hãng trở lại top 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu tại Trung Quốc trong quý 4/2023, với mức tăng 36% về doanh số bán hàng.
Nhà phân tích nghiên cứu Arthur Gao của IDC cho biết: “Việc Apple leo lên vị trí dẫn đầu vào năm 2023, đặc biệt là trong bối cảnh cạnh tranh từ Huawei và chi tiêu giảm, đánh dấu một thành công to lớn. Apple đạt được điều này nhờ vào các chương trình khuyến mãi giá kịp thời trên các kênh bên thứ ba, giúp kích thích nhu cầu mua sắm”.
Trước đó, Apple cũng giành được ngôi vị hãng bán smartphone lớn nhất thế giới trong năm 2023, sau khi doanh số iPhone giảm ít hơn so với dòng Galaxy của Samsung Electronics. Tuy nhiên, dòng iPhone 15 đang phải đối mặt với những trở ngại trong việc duy trì nhu cầu ở Trung Quốc, nơi các nhà phân tích dự báo doanh số bán hàng sẽ tiếp tục suy giảm.
Các cơ quan Trung Quốc và công ty được chính phủ hậu thuẫn đã ra lệnh cho nhân viên ngừng mang iPhone cùng các thiết bị nước ngoài khác đi làm, trang Bloomberg News đưa tin vào tháng 12.2023, mở rộng lệnh cấm với các công nghệ như vậy trong các lĩnh vực nhạy cảm.
Giữa tháng 1.2024, Apple đã thực hiện những đợt giảm giá iPhone hiếm thấy tại Trung Quốc, với giá bán lẻ các mẫu iPhone 15 giảm tới 500 nhân dân tệ (70 USD), trong bối cảnh áp lực cạnh tranh ngày càng tăng tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới.
Hôm 15.1.2024, trang web của Apple ở Trung Quốc cho biết rằng công ty Mỹ đã giảm giá một số mẫu iPhone tới 5%. Chương trình khuyến mãi có giới hạn thời gian, được coi là sự kiện Tết Nguyên đán, sẽ kéo dài từ ngày 18.1 đến 21.1 trước kỳ nghỉ lễ vào giữa tháng 2.
Doanh số dòng iPhone 15 kém hơn nhiều so với các mẫu iPhone trước đó ở Trung Quốc, trong khi các đối thủ của Apple ở Trung Quốc như Huawei và Xiaomi cung cấp các smartphone cạnh tranh.
Các nhà phân tích của Jefferies cho biết doanh số iPhone tại Trung Quốc đã giảm 30% trong tuần đầu tiên của năm 2024 so với cùng kỳ 2023 và giảm 3% trong cả năm ngoái. Các nhà phân tích cho rằng mức độ cạnh tranh ở Trung Quốc sẽ trở nên gay gắt hơn trong năm 2024.
Trước đây, Apple không giảm giá các mẫu iPhone mới nhất của mình trong nhiều năm. Việc giảm giá lần này đến sau khi thị trường bất ngờ khi Apple không tăng giá dòng iPhone 15 tại sự ra mắt vào tháng 9.2023.
Các nền tảng mua sắm trực tuyến Trung Quốc, gồm cả Pinduoduo, đã giảm giá iPhone 15 và iPhone 15 Pro đến 16% kể từ đầu năm 2024.
Ngoài dòng iPhone 16, Apple có một năm quan trọng phía trước với các sản phẩm mới nhưng phải đối mặt những thách thức, từ việc cố gắng bắt kịp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đến xử lý những thay đổi trong App Store.
Apple đang chuẩn bị cho một trong những giai đoạn tung ra sản phẩm mới hấp dẫn nhất của mình trong năm 2024. Thế nhưng, 2024 cũng là một trong những năm thách thức nhất với “Táo khuyết”.
Công ty ước tính sắp báo cáo quý thứ năm liên tiếp có doanh số bán hàng sụt giảm. Phố Wall đã có những lo ngại lớn về doanh số iPhone trong năm 2024. Mối lo ngại đó có thể tăng lên trong vài tuần nữa nếu Apple báo cáo rằng doanh thu tại Trung Quốc thấp hơn kỳ vọng.
Mặc cho bất ổn xung quanh doanh số iPhone ở Trung Quốc, nhà báo nổi tiếng Mark Gurman của hãng tin Bloomberg không nghĩ iPhone là thách thức lớn nhất của Apple trong năm 2024.
iPhone vẫn sẽ được nâng cấp vào năm 2024. Đây là sản phẩm quan trọng nhất của công ty và vẫn mang lại hơn 1/2 doanh thu. Thế nhưng sẽ không có thay đổi lớn với dòng iPhone 16 khi Apple có kế hoạch giữ lại thiết kế của iPhone 15, đồng thời tăng kích thước màn hình trên phiên bản Pro. Các mẫu iPhone 16 cấp thấp hơn sẽ có nút Action và nút chuyên dụng mới để quay video.
Dù những thay đổi trên dòng iPhone 16 sẽ ở mức tối thiểu nhưng vẫn có rất nhiều người dùng iPhone 12 và 13 đang chờ nâng cấp lên phiên bản mới.
Theo Mark Gurman, bên dưới là những thách thức thực sự mà Apple phải đối mặt trong năm 2024:
- Công ty vẫn đi sau nhiều năm so với đối thủ về AI tạo sinh (generative AI). Trong khi Microsoft, Amazon, Samsung và Google đã tung ra phần cứng, phần mềm và dịch vụ mới liên quan đến AI, Apple có nguy cơ bị bỏ lại phía sau.
Generative AI là một loại AI có mục tiêu chính là tạo ra thông tin mới, thường thông qua quá trình học máy và học sâu. Loại AI này không chỉ giải quyết các nhiệm vụ cụ thể, mà còn có khả năng tạo ra dữ liệu, văn bản, hình ảnh, âm thanh và nhiều loại thông tin khác.
Một ví dụ nổi tiếng về generative AI là mô hình ngôn ngữ lớn GPT (Generative Pre-trained Transformer) của OpenAI. GPT có khả năng tạo ra văn bản mới, dựa trên dữ liệu mà nó đã được huấn luyện trước đó.Generative AI có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng, gồm tạo văn bản, hình ảnh, âm thanh và
thậm chí trong việc giải quyết vấn đề trong lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo và thiết kế.
- Kính thực tế hỗn hợp Vision Pro, danh mục sản phẩm mới đầu tiên của Apple trong gần một thập kỷ, không có dấu hiệu trở thành động lực tăng doanh thu thực sự trong ít nhất một năm tới và hơn thế nữa.
- iPad và Mac, hai danh mục hoạt động kém hiệu quả những quý gần đây, cần phải được hồi sinh.
- Các cơ quan quản lý chống độc quyền sẽ tiếp tục giám sát App Store. Cửa hàng ứng dụng này sẽ buộc phải mở cửa cho bên thứ ba ở Liên minh châu Âu (EU) do Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số và có thể cả ở những nơi khác.