Ngày 1.4, Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung thường niên “Đại bàng non” (Foal Eagle) sau gần một tháng trì hoãn.

Mỹ - Hàn tập trận chung từ ngày 1.4

Cẩm Bình | 01/04/2018, 09:36

Ngày 1.4, Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung thường niên “Đại bàng non” (Foal Eagle) sau gần một tháng trì hoãn.

Tập trận thực địa “Đại bàng non” dự kiến kéo dài một tháng, có sự tham gia của các lực lượng không quân, hải quân, đặc nhiệm, nhưng không những vũ khí chiến lược của Mỹ, như siêu tàu sân bay hay tàu ngầm hạt nhân. Sau đó, một cuộc tập trận thường niên khác là “Giải pháp then chốt” (Key Resolve) sẽ được tổ chức từ giữa tháng 4, kéo dài hai tuần.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết có khoảng 23.700 binh sĩ Mỹ và 300.000 binh sĩ Hàn Quốc tham gia hai cuộc tập trận này. Quy mô các cuộc tập trận năm nay đã được thu nhỏ hơn những năm trước.

“Đại bàng non” và “Giải pháp then chốt” thường diễn ra vào khoảng cuối tháng 2, đầu tháng 3, nhưng trong năm nay đã bị trì hoãn cho đến sau khi Olympic và Paralympic kết thúc, nhằm giảm căng thẳng trong thời gian diễn ra hai sự kiện này.

Hiện CHDCND Triều Tiên, nước luôn chỉ trích những cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, vẫn chưa có phản ứng gì trước tin tập trận “Đại bàng non” tái khởi động.

Tập trận “Đại bàng non” năm 2016 - Ảnh: The Telegraph

Khi tiếp đoàn đặc sứ Hàn Quốc sang thăm Bình Nhưỡng, Chủ tịch Kim Jong-un tuyên bố ông “hiểu” rằng tập trận “cần phải được duy trì”, ông Chung Eui-yong, lãnh đạo Văn phòng an ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc, một trong những thành viên đoàn đặc sứ, cho biết.

Sau các cuộc tập trận chung, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ hội kiến với Chủ tịch Kim vào ngày 27.4. Lãnh đạo hai bên được mong đợi sẽ thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và cải thiện quan hệ song phương trong cuộc gặp.

Cẩm Bình (theo Reuters, Yonhap News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiêu thụ điện lập kỷ lục, cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao
Cuối tháng 4, thời tiết nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục, có ngày lên tới gần 1 tỉ kWh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ - Hàn tập trận chung từ ngày 1.4