Vì dịch COVID-19, tiền lương của tài xế lái xe du lịch Zhang Ban bị cắt giảm hơn 50%.

Ngành du lịch Trung Quốc nhận thêm cú sốc từ COVID-19

17/06/2020, 07:43

Vì dịch COVID-19, tiền lương của tài xế lái xe du lịch Zhang Ban bị cắt giảm hơn 50%.

Đợt tái bùng phát COVID-19 tại Bắc Kinh đẩy ngành du lịch Trung Quốc lún sâu hơn vào khó khăn - Ảnh: AP

“Chúng tôi nằm trong số nạn nhân chính của dịch bệnh. Ngành du lịch tê liệt và tôi cảm thấy vô vọng”, tài xế Zhang chia sẻ.

Sau khi Trung Quốc thành công kiểm soát dịch, phần lớn doanh nghiệp sản xuất cùng đơn vị dịch vụ từ tháng 4 đều hoạt động trở lại. Nhưng ngành du lịch không may mắn như vậy do đa số người dân vẫn chưa dám đi chơi xa. Khoảng 59% số người tham gia khảo sát do công ty tư vấn Boston thực hiện vào tháng 5 cho biết họ lo lắng tình hình tài chính gia đình và thận trọng với chuyện đi du lịch.

Đợt tái bùng phát COVID-19 tại Bắc Kinh càng khiến nhiều người e ngại hơn nữa, đẩy 30 triệu lao động trong ngành du lịch Trung Quốc vào tình cảnh khó càng thêm khó.

Bắc Kinh tuần trước phát hiện ổ dịch mới là một chợ đầu mối quy mô lớn trên địa bàn, làm hơn 100 người mắc bệnh. Đáng lo ngại là ba tỉnh Hà Bắc, Liêu Ninh, Tứ Xuyên đều phát hiện ca nhiễm mới liên quan đến chợ này. Nhiều địa phương lập tức ban hành khuyến cáo hạn chế đi đến thủ đô đồng thời tạm ngừng dịch xe khách.

Chủ xưởng bảo trì ô tô Zhang Wenjie hủy ngay kế hoạch dẫn con đi Bắc Kinh du lịch trong kỳ nghỉ hè. Ông khẳng định an toàn phải là ưu tiên hàng đầu.

Tài xế Zhang Ban rất lo cho triển vọng công việc: “Khối lượng việc tiếp tục giảm vì chẳng có khách. Theo lẽ thường thì ông chủ sẽ sa thải bớt nhân viên để sống sót qua thời kỳ suy thoái”.

Nhu cầu du lịch nội địa yếu, trong khi du lịch nước ngoài hoàn toàn tê liệt - Ảnh: China Daily

Năm 2019, Trung Quốc thu về 5,73 nghìn tỷ Nhân dân tệ từ du lịch nội địa – tăng đến 11,7% so với năm ngoái.

Khách du lịch Trung Quốc còn là động lực phát triển của ngành du lịch toàn cầu khi ngày càng nhiều công dân nước này muốn ra nước ngoài khám phá điều mới lạ. Năm ngoái có 162 triệu người du lịch nước ngoài – tăng 4,6%.

Tuy nhiên những biện pháp phong tỏa và hạn chế trong giai đoạn tháng 2 - tháng 4 ước tính gây ra tổn thất ít nhất 1 nghìn tỷ tệ. Trung Quốc hiện nay về cơ bản vẫn chưa mở cửa đón du khách nước ngoài đồng thời yêu cầu người từ nước ngoài về phải cách ly 14 ngày.

Công ty khai thác du lịch thắng cảnh Hoàng Sơn ở tỉnh An Huy báo cáo mức lỗ ròng 77,2 triệu tệ quý 1.2020. Họ còn cảnh báo về khoản lỗ lớn hơn trong nửa đầu năm nay do số lượng du khách giảm mạnh.

Giám đốc một công ty du lịch quốc doanh tiết lộ họ mất toàn bộ tour nước ngoài kể từ tháng 2, trong khi nhu cầu du lịch nội địa chỉ chiếm một phần nhỏ.

Giám đốc điều hành công ty Kate Travel Zheng Honggang cho biết: “Chúng tôi đã cố gắng giữ nhân viên bằng cách giảm lương lẫn giảm chi phí, nhưng vẫn không thể duy trì hoạt động nếu không cắt giảm biên chế. Một thực tế nghiệt ngã”.

Với nhiều người, đợt tái bùng phát COVID-19 tại Bắc Kinh là “giọt nước làm tràn ly”. Hướng dẫn viên tự do Scott Yin chia sẻ: “Đã đến lúc tìm việc khác. Không thể mong đợi mọi người lên kế hoạch du lịch sau khi nghe tin thủ đô xuất hiện ca nhiễm mới”.

Cẩm Bình (theo SCMP)

Bài liên quan
Cựu CEO Google từng định mua TikTok, nêu 4 lý do khiến Trung Quốc đi sau Mỹ về AI
Eric Schmidt, cựu Giám đốc điều hành Google, cho biết ông từng cân nhắc khả năng mua TikTok nhưng hiện đã từ bỏ ý định sở hữu ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng của tập đoàn ByteDance (Trung Quốc).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phát triển đồng bằng sông Hồng: Phải thoát tư duy cũ, chú trọng đổi mới sáng tạo
29 phút trước Nhịp đập khoa học
Phát triển và cơ cấu lại kinh tế vùng phải dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của vùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành du lịch Trung Quốc nhận thêm cú sốc từ COVID-19