Trung Quốc vài năm qua ghi nhận tình trạng số cuộc kết hôn liên tục giảm và số vụ ly hôn tăng. Một thế hệ không chịu ràng buộc về hôn nhân, sức mua mạnh trở thành mục tiêu mà doanh nghiệp bán hàng tiêu dùng nhắm đến.

Người độc thân là động lực thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng ở Trung Quốc

Cẩm Bình | 27/12/2020, 08:35

Trung Quốc vài năm qua ghi nhận tình trạng số cuộc kết hôn liên tục giảm và số vụ ly hôn tăng. Một thế hệ không chịu ràng buộc về hôn nhân, sức mua mạnh trở thành mục tiêu mà doanh nghiệp bán hàng tiêu dùng nhắm đến.

Là người độc thân và độc lập về tài chính, trong 2 năm qua Angela Wang - giám đốc tiếp thị của một công ty bán lẻ thời trang ở thành phố Thành Đô (Tứ Xuyên) - bỏ ra 50.000 Nhân dân tệ (gần 8.000 USD) cho dịch vụ tỉa lông mèo, mua đồ chơi cùng đồ ăn cho mèo, đưa mèo đi spa.

Cô chia sẻ: “Thú cưng là gia đình của tôi ở đây. Chúng cùng tôi vượt qua thăng trầm và tôi muốn dành thứ tốt nhất cho chúng”.

Wang là 1 trong 240 triệu người độc thân Trung Quốc chẳng gặp phải khó khăn của cuộc sống gia đình như con cái hay vay tiền trang trải. Họ chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng số người độc thân tính trên toàn cầu, khi số cuộc kết hôn của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất 13 năm qua: 9,47 triệu (2019).

Cách đây không lâu, hàng loạt hashtag như “những người sinh sau năm 1990 không muốn kết hôn” trở nên cực kỳ phổ biến trên mạng xã hội Weibo.

china00.jpg
Một sự kiện ghép đôi quy tụ đến hàng nghìn người độc thân tại Trung Quốc - Ảnh: SCMP

Theo ước tính của đơn vị tư vấn Oliver Wyman, người độc thân Trung Quốc đóng góp rất lớn cho thị trường hàng tiêu dùng trong nước trị giá đến 6.000 tỉ USD. Hai trang Zhenai.com (hẹn hò) cùng JD.com (thương mại điện tử) xác định nhóm dân số này chi tiêu nhiều nhất cho hàng thời trang, sản phẩm chăm sóc cá nhân, đồ ăn và đồ uống.

Nhiều doanh nghiệp tất nhiên không bỏ qua đối tượng có sức mua mạnh đến vậy. Petkit chuyên cung cấp sản phẩm phục vụ thú cưng thu lợi rất lớn từ nhóm dân số độc thân, công ty tính toán doanh thu năm nay sẽ đạt 490 triệu tệ (gần 75 triệu USD) - gấp 5 lần năm 2017.

Sau khi nhận nguồn hỗ trợ từ đối tác, Petkit mở rộng sang sản xuất thức ăn ướt cho thú cưng nhằm thu hút khách hàng như cô Angela Wang. Giá một gói thịt bò hoặc thịt gà lên đến 299 tệ (46 USD) - gấp đôi một bữa ăn mức trung bình cho người ở Trung Quốc.

Nhà đồng sáng lập Petkit Guo Weike cho biết: “Chúng tôi nhận thấy ngày càng nhiều người duy trì trạng thái độc thân lâu hơn. Người độc thân xem thú cưng như thành viên trong gia đình vậy. Do đó thị trường sản phẩm chăm sóc thú cưng bùng nổ mạnh mẽ”.

Quỹ Ince Capital cũng định vị mục tiêu đầu tư mới: doanh nghiệp có sản phẩm/dịch vụ phục vụ cho thế hệ Y (sinh ra trong giai đoạn 1981-1996) và thế hệ Z (1997-2010). Theo đơn vị sáng lập quỹ Ince Capital là JP Gan: “Nhiều người thuộc thế hệ Z lựa chọn cuộc sống độc thân là hiện tượng đang xảy ra. Họ không chịu gánh nặng tài chính lớn vì không kết hôn và nuôi con. Không lớn lên trong cảnh chiến tranh hay đói nghèo, họ tiêu tiền một cách tự tin thay vì tiết kiệm”.

Ngoài Petkit, Ince Capital còn đầu tư vào KKV – chuỗi cửa hàng tạp hóa bán đủ mọi loại mặt hàng tiêu dùng (đồ chơi, đồ ăn nhẹ, văn phòng phẩm, bộ trang điểm,…).

china01.jpg
Kết hôn liên tục giảm, ly hôn lại tăng - Ảnh: SCMP

Một khảo sát do đơn vị thu thập thông tin thị trường Nielsen tiến hành cho thấy hơn 50% người độc thân Trung Quốc sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho hàng chất lượng cao, khoảng 52% không ngại chi tiêu cho bất cứ thứ gì giúp cuộc sống của họ thoải mái hơn – cao hơn 39% ở nhóm đã có nửa kia.

“Người độc thân chẳng quan tâm nhiều đến hoạch định tương lai mà muốn mua trải nghiệm mới mẻ và vui vẻ”, theo Oliver Wyman.

Nhà bán lẻ Miniso nhanh chóng nắm bắt xu hướng bằng cách mở thêm cửa hàng bán “vật phẩm nghệ thuật” dành cho người trưởng thành sưu tập. Hơn 40% khách mua là người độc thân.

Vài mặt hàng có giá đến 10.000 tệ, nhưng cửa hàng đầu tiên tại Quảng Châu thu về 1,08 triệu tệ trong vòng 3 ngày. Miniso dự tính mở thêm 10 điểm bán nữa tại nhiều thành phố loại 1 như Thẩm Quyến.

Little Bears chuyên bán đồ gia dụng cỡ nhỏ đẹp mắt cũng quan tâm đối tượng khách sống một mình: 70 trên 140 danh mục sản phẩm có thiết kế thân thiện với người độc thân. Doanh thu 3 quý năm 2020 của công ty đạt 2,5 tỉ tệ (gần 400 triệu USD) - tăng 45% so với năm trước.

Số cuộc kết hôn giảm đặt ra thách thức cho nỗ lực duy trì sức mua ở những tài sản giá cao (bất động sản, xe hơi, dịch vụ giáo dục) và có thể khiến kế hoạch cứu vãn dân số đang già hóa đổ vỡ.

Năm 2013, chính quyền Bắc Kinh từ bỏ chính sách 1 con nhằm cứu vãn tình hình. Các gia đình được sinh 2 con nếu vợ/chồng là con một.

Tuy nhiên giáo sư Trương Thần thuộc Trung tâm Chính sách phát triển - Dân số (đại học Phúc Đán) chỉ ra rằng rất nhiều người không muốn kết hôn hay sinh con bởi hàng loạt lý do như chi phí nuôi dưỡng con cái tăng chóng mặt, thời gian làm việc quá dài… Ông nhận định vài chính sách “chữa cháy” không thể thay đổi thực trạng, nhưng sống độc thân vẫn đóng góp cho nền kinh tế.

Bài liên quan
Tesla vượt rào cản pháp lý cho phần mềm tự lái xe ở Trung Quốc sau chuyến đi của Elon Musk
Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc, sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk tới thị trường lớn thứ hai của hãng ô tô điện Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người độc thân là động lực thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng ở Trung Quốc