Với bãi biển yên bình cùng lối sống thoải mái, thiên đường nghỉ dưỡng Bali là điểm đến trong mơ của khách du lịch thế giới.

Bali đề nghị dừng cấp thị thực lúc nhập cảnh với du khách Nga và Ukraine

Cẩm Bình | 21/03/2023, 10:15

Với bãi biển yên bình cùng lối sống thoải mái, thiên đường nghỉ dưỡng Bali là điểm đến trong mơ của khách du lịch thế giới.

Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi kể từ lúc chiến sự tại Ukraine nổ ra, hòn đảo này một lần nữa thu hút hàng nghìn người Nga và Ukraine đến đây “lánh nạn”.

Giới chức Indonesia thống kê được trong năm 2022 có khoảng 58.000 người Nga đã đến Bali, riêng tháng 1.2023 thêm 22.500 người nữa. Điều này biến khách Nga thành nhóm du khách nhiều thứ hai sau khách Úc. Đảo này còn đón 7.000 người Ukraine trong năm 2022, khoảng 2.500 người nữa vào tháng 1.2023.

Nhưng tuần qua chính quyền Bali kiến nghị chấm dứt chính sách cấp thị thực lúc nhập cảnh với người Nga và Ukraine vì hàng loạt vụ việc du khách hành xử không đúng mực, ở lại quá hạn thị thực rồi làm việc phi pháp.

Một cảnh sát thị trấn Kuta nói với đài CNN: “Người nước ngoài đến Bali nhưng họ cư xử như thể đứng trên luật pháp vậy . Điều này cần chấm dứt”.

Khách du lịch hành xử không đúng mực là vấn đề nhạy cảm tại Bali. Giới chức địa phương ghi nhận không ít trường hợp khỏa thân nơi công cộng hay không tôn trọng địa điểm linh thiêng.

ba28977766_gettyimages-1245451929.jpg
Khách du lịch hành xử không đúng mực là vấn đề nhạy cảm tại Bali - Ảnh: BBC

Bali là điểm đến ưa thích của du khách Nga từ trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, sức hút của hòn đảo càng gia tăng khi chiến sự nổ ra.

Đây không phải nơi “lánh nạn” duy nhất. Đảo Phuket miền nam Thái Lan cũng đón làn sóng khách Nga đầy bất ngờ. Nhiều người thậm chí còn đầu tư vào bất động sản để đảm bảo có thể ở lại lâu dài.

Một cựu nhân viên ngân hàng đến từ St.Petersburg cho biết: “Không ai muốn ở lại (Nga) và sống giữa chiến tranh. Đầu tư vào nơi có chi phí thấp và an toàn hơn”. Ông đã mua một căn hộ trong khu phố cổ Phuket.

Một phần sức hút của Bali đến từ chính sách cho phép công dân hơn 80 quốc gia - trong đó có Nga và Ukraine - xin cấp thị thực lúc nhập cảnh. Thị thực có kỳ hạn 30 ngày, có thể gia hạn một lần với tổng kỳ hạn 60 ngày.

Người ở lại lâu dài không được phép làm việc. Giới chức Indonesia cho biết vài tháng gần đây một số khách Nga bị trục xuất vì ở lại quá hạn thị thực, trong đó có một thanh niên 28 tuổi làm nhiếp ảnh gia lúc lưu trú.

Thông tin chính quyền Bali kiến nghị thay đổi chính sách thị thực khiến du khách Ukraine tại Bali lo lắng. Nhiều người rời quê hương khi chiến sự nổ ra và sống bằng tiền tiết kiệm kể từ đó. Họ rời đi rồi quay lại đảo sau mỗi 60 ngày để tránh vi phạm quy định.

“Bali là một nơi tốt. Nơi đây rất đẹp, thời tiết tuyệt vời và an toàn với người Ukraine. Ở đây có nhiều nhóm người Nga, nhưng không có lính Nga”, công dân Ukraine Dmytro chia sẻ.

Dmytro khẳng định người Ukraine tôn trọng luật pháp và văn hóa của Bali, đóng góp rất nhiều cho cộng đồng địa phương và không đem lại bất kỳ rủi ro nào cho người dân.

Lãnh sự quán Ukraine tại Bali cho biết tính đến tháng 2.2023 có khoảng 8.500 công dân nước này lưu trú trên đảo với cả thị thực ngắn hạn lẫn thị thực dài hạn.

Về khả năng thay đổi chính sách thị thực, Bộ trưởng Du lịch Indonesia Sandiaga Uno cho biết: “Chúng tôi sẽ thảo luận chi tiết với các bên liên quan”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bali đề nghị dừng cấp thị thực lúc nhập cảnh với du khách Nga và Ukraine