Dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng hiện nay, nhiều bà nội trợ đã “không hẹn mà gặp” cùng làm ra những mẻ bánh đầu tiên với hàng loạt hình thù đẹp mắt.

Bánh Trung thu làm thủ công nổi lên thành 'hiện tượng'

Thu Anh | 02/08/2016, 12:02

Dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng hiện nay, nhiều bà nội trợ đã “không hẹn mà gặp” cùng làm ra những mẻ bánh đầu tiên với hàng loạt hình thù đẹp mắt.

Trào lưu tự tay làm ra những mẻ bánh Trung thu giờ đây không quá xa lạ nếu không nói quá rằng đến nay vẫn chưa hề có sự giảm nhiệt mà trái lại ngày càng khiến cho các nhà sản xuất bánh Trung thu phải cạnh tranh nhiều hơn nữa.

Trao đổi với phóng viênbáo điện tử Một Thế Giới, chị Trần Thị Thu Trang (phố Khâm Thiên, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi đã tự làm bánh trung thu từ 3 năm nay khi nghe được sở thích của hai con bảo thích ăn bánh trong cái hộp màu trắng với đàn lợn nướng vàng. Nhưng khi ra đến các cửa hàng bán bánh Trung thu thì quả thật giá cả cũng như thành phẩm khiến tôi phải suy nghĩ… Chưa kể vấn đề đảm bảo vệ sinh thực phẩm cũng làm tôi e ngại”.

Theo chị Trang cho biết trong quá trình làm bánh, không chỉ có chị mà hầu hết các bà nội trợ khác đều có thói quen tham khảo trên một số trang mạng với nhiều công thức khác nhau rồi truyền tai nhau cùng thực hành.

Các bà nội trợ khéo léo tạo hình cho chiếc bánh

Cứ thể, ngày qua ngày các bà nội trợ cứ mày mò, tìm kiếm qua nhiều kênh khác nhau để cho ra những mẻ bánh đầu tiên. “Ngày mới làm, tôi chưa có nhiều kinh nghiệm, đong tỉ lệ chưa đạt nên vị bánh chưa đồng nhất, có cái ngọt, cái nhạt; màu sắc ban đầu khi nướng cũng chưa được đẹp mắt, không có được độ bóng… Nhưng chỉ sau vài lần gượng gạo, mẻ bánh cho ra lò đúng dịp Tết Trung thu khiến ai cũng thích thú”, chị Hoàng Thu Nga (phố Lê Duẩn, Hà Nội) háo hức kể lại những kỉ niệm ngày đầu làm bánh.

Theo nhiều bà nội trợ có kinh nghiệm trong việc làm bánh Trung thu, nguyên liệu để làm nên những mẻ bánh nướng, bánh dẻo đủ hình thù, màu sắc không hề quá khó tìm như mọi người thường thấy. Tất cả các nguyên liệu từ bột nếp, bột mì, đậu xanh, thịt… đều được các bà nội trợ mua tại những địa điểm uy tín rồi tự tay chế biến; tuy mất nhiều thời gian nhưng đảm bảo vệ sinh cũng như kiểm soát được lượng đường, bột cho phù hợp với khẩu vị của từng thành viên.

Được biết, ngoài nhân bánh thập cẩm với hình dạng truyền thống, các bà nội trợ còn khéo léo, sáng tạo thêm nhiều loại nhân khác như nhân cốm, trà xanh, socola… với những hình thù ngộ nghĩnh, đáng yêu càng làm tăng thêm sự yêu thích, tò mò của các bé.

Để làm ra được những mẻ bánh Trung thu cũng khá cầu kì

Tuy nhiên, để cho ra được mẻ bánh Trung thu hoàn hảo cũng khá cầu kì. Cụ thể, việc chuẩn bị nguyên liệu như nước đường làm vỏ bánh phải làm trước cả tháng bởi càng để lâu nước đường càng ngon và thơm hơn còn lại có thể mua nguyên liệu tươi rồi làm. Nhân bánh cũng cần bảo quản tốt để không bị hỏng hay lên men trong quá trình làmnhân.

“Tự tay làm bánh cho các con và biếu những người thân yêu vui lắm! Vừa đảm bảo thực phẩm sạch, ngon vừa có thêm thời gian bên các con khi được cùng các bé vào bếp làm bánh, tạo ra những con thú ngộ nghĩnh. Nhìn các con tự tạo hình ra những sản phẩm và thưởng thức thành quả làm ra các con thì còn gì hạnh phúc bằng!”, chị Trang chia sẻ về những niềm vui khi được tự tay làm ra những chiếc bánh đủ màu sắc, hình thù.

Nhìn chung, với thời buổi hiện đại nhiều khi khiến người ta đau đầu khi không biết ăn gì, mua gì biếu người thân mỗi dịp lễ tết thì những món quà handmade lại đang được nhiều người ưa chuộng, hưởng ứng.

Cả gia đình cùng quây quần bên nhau tạo ra những chiếc bánh Trung thu

Với một số bà nội trợ đảm đang sẽ tự tay tạo hình, gửi gắm tình yêu thương vào mỗi chiếc bánh cho chồng con, gia đình thưởng thức hay là món quà ý nghĩa để mang đi biếu người thân, họ hàng thì một số bạn trẻ lại tận dụng sự khéo léo của mình như một cơ hội để kiếm thêm thu nhập.

Trao đổi thêm với Thu Hoài – cô sinh viên trường Cao đẳng Sư Phạm Trung ương đang chăm chỉ nhào bột để cho ra những mẻ bánh đầu tiên trong năm nay cho biết, toàn bộ các quy trình làm bánh đều được làm thủ công và không dùng chất bảo quản.

Ngoài bánh Trung thu truyền thống, Hoài còn cho ra lò một số loại nhân khác như sữa dừa, khoai môn, đậu đỏ hay tinh than tre… Với đối tượng khách hàng chủ yếu là người thân, người quen nên giá các loại bánh trên cũng khá mềm. Tùy theo cỡ bánh và yêu cầu của khách hàng mà có giá khác nhau nhưng trung bình giá của một chiếc bánh dao động từ 35.000 - 45.000 đồng.

Với xu thế chuộng bánh handmade hiện nay, những người làm bánh tay ngang cũng đã phải cạnh tranh lẫn nhau và chen chân cả vào thị trường bánh Trung thu. Nhưng đánh trúng tâm lý sợ thực phẩm bẩn của khách hàng hiện nay, trào lưu này sẽ còn tiếp tục phát triển. Đồng thời, đây cũng là dịp để các bà nội trợ được trổ tài khéo léo với con mắt thẩm mĩ, sáng tạo của mình.

Một số hình ảnh khác của bánh Trung thu handmade do các bà nội trợ tự tay tạo hình

Thu Anh

Ảnh: NVCC

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bánh Trung thu làm thủ công nổi lên thành 'hiện tượng'